ChatGPT có thể cung cấp thông tin sức khỏe đáng tin cậy không?

Bạn có thể có một ứng dụng trên điện thoại hoặc đồng hồ thông minh để theo dõi các chỉ số cơ thể, quá trình tập luyện hoặc giúp bạn thiền định. Nhưng bạn đã cân nhắc sử dụng công nghệ AI để trợ giúp cho hành trình rèn luyện sức khỏe và thể chất của mình chưa?

ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ AI thể hiện mức độ phổ biến và khả năng tiếp cận ngày càng nhanh của các công cụ AI. Tuy nhiên, bạn có thể tin tưởng công nghệ tiên tiến này khi nói đến thông tin về sức khỏe và thể chất không? Nó có thể bắt chước chữ viết của con người rất tốt, nhưng có một số lưu ý bạn nên biết trước khi bắt đầu dựa vào công cụ AI này để xin lời khuyên về sức khỏe.

Tiềm năng cải thiện sức khỏe của ChatGPT

Khi nói đến thông tin về sức khỏe, có một số lợi ích khi sử dụng công cụ AI, chẳng hạn như ChatGPT:

  • ChatGPT rất tiện lợi. ChatGPT có sẵn 24/7 trực tuyến. Nó cũng có thể cung cấp câu trả lời và thông tin được cá nhân hóa một cách nhanh chóng, giúp bạn tiết kiệm thời gian so với việc phải tự mình nghiên cứu thông tin về sức khỏe và thể chất.
  • Mô hình ngôn ngữ cũng có quyền truy cập vào lượng thông tin khổng lồ và có thể cung cấp câu trả lời nhanh chóng, phù hợp cho những câu hỏi của bạn về sức khỏe và thể chất. Đây có thể là một lợi thế lớn khi bạn không có nhiều thời gian hoặc khi đang tìm kiếm thông tin cụ thể.
  • Công cụ AI này có thể điều chỉnh lời khuyên của nó cho phù hợp với hoàn cảnh cụ thể. Chẳng hạn, nó cho phép bạn đặt tham số và câu hỏi tiếp theo để nó có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu và mục tiêu của bạn, điều này có thể dẫn đến các đề xuất được cá nhân hóa hơn.
  • ChatGPT rất dễ sử dụng. Chỉ cần suy nghĩ và gõ ra là bạn có thể sử dụng ChatGPT rồi. Cuối cùng, khi các công ty công nghệ tích hợp những hệ thống này vào trợ lý giọng nói, bạn thậm chí có thể không cần phải gõ nữa! Điều này làm cho ChatGPT dễ tiếp cận hơn đối với nhiều người ở các độ tuổi và khả năng kỹ thuật khác nhau.

Ví dụ về cách ChatGPT có thể được sử dụng để tư vấn về sức khỏe và thể chất

Có một số trường hợp sử dụng ChatGPT trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất. Đối với người mới bắt đầu, bạn có thể sử dụng công cụ AI để đưa ra lời khuyên về dinh dưỡng, bao gồm các khuyến nghị chung về thói quen ăn uống lành mạnh.

Ảnh chụp màn hình ChatGPT tư vấn sức khỏe
Ảnh chụp màn hình ChatGPT tư vấn sức khỏe

Nó cũng có thể được sử dụng để đưa ra lời khuyên về kế hoạch bữa ăn hàng tuần dựa trên thể trạng, giới tính, mức độ hoạt động, tuổi tác, sở thích ăn uống và mục tiêu sức khỏe (muốn giảm cân, tăng cơ hay điều gì khác).

Bạn cũng có thể sử dụng ChatGPT để tạo kế hoạch tập luyện dựa trên mức độ thể chất, mục tiêu và thậm chí cả loại thiết bị hoặc thời gian bạn có. Nó có thể hướng bạn đến một ứng dụng yoga tuyệt vời hoặc một trong những ứng dụng tập luyện tốt nhất để lấy lại vóc dáng.

Khi muốn có giấc ngủ ngon hơn, mô hình AI này có thể cung cấp cho bạn các mẹo và đề xuất để cải thiện giấc ngủ, chẳng hạn như giúp bạn tạo thói quen thư giãn hoặc đưa ra lời khuyên về cách tạo môi trường thư giãn, dễ ngủ.

Bạn cũng có thể sử dụng ChatGPT để cung cấp thông tin về cách duy trì lối sống lành mạnh, bao gồm cả cách bảo vệ bản thân khỏi bệnh tật. Hoặc bạn có thể yêu cầu nó đưa ra các khuyến nghị về sàng lọc ung thư dựa trên những yếu tố của chính bạn (ví dụ, tuổi tác, giới tính và tiền sử gia đình).

Hạn chế của việc dựa vào ChatGPT để tư vấn về sức khỏe và thể chất

Điều quan trọng cần nhớ là chất lượng công nghệ AI phụ thuộc vào dữ liệu mà nó được đào tạo. Theo các nhà phát triển của ChatGPT, Open AI, "ChatGPT không được kết nối với Internet và đôi khi nó có thể đưa ra các câu trả lời không chính xác. Nó có kiến thức hạn chế về thế giới và các sự kiện sau năm 2021 và đôi khi cũng có thể tạo ra các hướng dẫn có hại hoặc nội dung sai lệch".

Ngoài ra, các nhà phát triển lưu ý, "ChatGPT đôi khi sẽ tạo ra các kết quả đầu ra thực tế hoặc "ảo giác"." Đây là một trong những vấn đề lớn nhất với ChatGPT và chắc chắn đó là lý do để đặc biệt thận trọng khi đánh giá các phản hồi về sức khỏe và thể chất mà bạn nhận được từ mô hình AI này. Đó là lý do tại sao chính OpenAI cũng khuyên bạn nên kiểm tra độ chính xác của phản hồi.

Ngoài ra, ChatGPT hiện không trích dẫn nguồn của nó như các hệ thống AI khác (ví dụ: Perplexity). Mặc dù điều đáng chú ý là ngay cả lời khuyên do bác sĩ đưa ra cũng thay đổi theo thời gian và có thể bị giới hạn bởi kiến thức khoa học hiện tại, nhưng điều quan trọng là phải xác minh thông tin y tế với các nguồn đáng tin cậy, chẳng hạn như bác sĩ của bạn. Kiến thức hạn chế của ChatGPT về thế giới sau năm 2021 có nghĩa là ChatGPT có thể không nhận thức được những lời khuyên hoặc tiến bộ mới nhất về sức khỏe.

Nếu định sử dụng ChatGPT làm một nguồn tư vấn về sức khỏe và thể chất, bạn có thể làm theo một số mẹo và thủ thuật để cải thiện chất lượng thông tin nhận được.

Mẹo và thủ thuật để cải thiện mức độ liên quan của các khuyến nghị về sức khỏe và thể chất
Dưới đây là một số mẹo và thủ thuật để nhận thông tin sức khỏe và thể chất đáng tin cậy nhất từ ChatGPT:

  • Kiểm tra thực tế. Vì ChatGPT có thể dễ cung cấp thông tin sai lệch hoặc không chính xác nên bạn cần so sánh các đề xuất của ChatGPT với những nguồn khác và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Bạn thậm chí có thể yêu cầu ChatGPT hướng dẫn bạn đến các nguồn thông tin về sức khỏe và thể chất có uy tín.
  • Xem xét bối cảnh. Vì lời khuyên về sức khỏe và thể chất có thể khác nhau tùy mỗi người nên bạn sẽ muốn cung cấp cho mô hình càng nhiều thông tin cá nhân càng tốt, bao gồm tiền sử sức khỏe, mục tiêu và hoàn cảnh hiện tại của bạn trước khi yêu cầu mô hình tạo phản hồi.
  • Hỏi để làm rõ thông tin. Nếu thông tin do ChatGPT cung cấp có vẻ không rõ ràng hoặc không đầy đủ, hãy yêu cầu ChatGPT cung cấp thêm thông tin. Bạn thậm chí có thể yêu cầu ChatGPT đặt câu hỏi cho bạn để hiểu rõ hơn về nhu cầu cá nhân trước khi đưa ra câu trả lời cho bạn.
  • Hãy hỏi thật cụ thể. Thông tin do ChatGPT cung cấp sẽ cụ thể như bạn yêu cầu. Chẳng hạn, nếu bạn hỏi nó những câu hỏi đơn giản, chẳng hạn như "Làm thế nào tôi có thể giảm cân?" bạn sẽ nhận được phản hồi chung. Tuy nhiên, nếu bạn tìm ra cách tập trung vào mô hình bằng các tham số và hướng dẫn, thì nhiều khả năng nó sẽ cung cấp lời khuyên mà bạn có thể sử dụng.

Có thể sử dụng ChatGPT để nhận thông tin sức khỏe đáng tin cậy không?

Vậy ChatGPT có thể được tin cậy để tư vấn về sức khỏe và thể chất không? Câu trả lời là, tùy vào mỗi tình huống, giống như với hầu hết mọi thứ trong cuộc sống. Bạn có sử dụng Instagram, TikTok hay Facebook để được tư vấn về sức khỏe và thể chất không? Có thể, nhưng bạn không nên coi đó là nguồn thông tin duy nhất của mình.

Tuy nhiên, bạn sử dụng các dịch vụ này để truyền cảm hứng, nhắc nhở và hỗ trợ cho hành trình sức khỏe và thể chất của mình! Tương tự, bạn chỉ nên sử dụng ChatGPT như một phần trong bộ công cụ chăm sóc sức khỏe của mình và luôn đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên các nguồn mà bạn tin tưởng.

Cuối cùng, quyết định có sử dụng ChatGPT để tư vấn về sức khỏe và thể chất không tùy thuộc vào bạn. Hãy nhận biết những lợi ích và hạn chế tiềm ẩn của nó khi tiếp nhận các câu trả lời. Cũng giống như bất kỳ nguồn thông tin trực tuyến nào, bạn không nên tin tưởng tuyệt đối vào những lời khuyên này và cần nghiên cứu thêm trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào đối với thói quen tập thể dục và sức khỏe của mình.

Thứ Hai, 20/02/2023 08:08
51 👨 229
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)