4 sai lầm cần tránh khi sử dụng ChatGPT để sáng tạo nội dung

Khả năng tạo nội dung trong một khoảng thời gian ngắn của ChatGPT đã khiến nó ngày càng trở nên phổ biến với những người sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, giống như bất kỳ công nghệ mạnh mẽ nào, các mô hình ngôn ngữ AI có thể bị lạm dụng.

Đừng xem nhẹ vấn đề này! Bạn nên biết rằng việc lạm dụng AI có thể dẫn đến các vấn đề pháp lý, thiệt hại về uy tín và kết quả đầu ra sai lệch. Hãy cùng khám phá những cách sai lầm mà người sáng tạo nội dung sử dụng ChatGPT để bạn có thể tránh những vấn đề này trong tương lai.

1. Đừng quá phụ thuộc vào ChatGPT

Hãy tưởng tượng bạn là người dùng ChatGPT lần đầu. Vì đây là lần đầu tiên bạn sử dụng nó nên bạn sẽ thấy tốc độ của ChatGPT rất ấn tượng. Những gì bạn đã từng mất hàng giờ để tạo giờ chỉ mất vài giây. Khi thời gian trôi qua, bạn có thể bắt đầu phụ thuộc rất nhiều vào ChatGPT. Bạn thực hiện một vài chỉnh sửa nhưng không thèm nghiên cứu.

Hiện tượng này được gọi là sự phụ thuộc quá mức vào AI và đó là một con đường hấp dẫn dành cho những người sáng tạo bị thúc đẩy phải tạo những sản phẩm đầu ra nhanh chóng. Tuy nhiên, đánh giá tài liệu của Microsoft về sự phụ thuộc quá mức vào AI cảnh báo rằng việc phụ thuộc quá nhiều vào AI sẽ khiến bạn chấp nhận những kết quả sai lầm.

Hãy nhớ rằng ChatGPT có thể đưa ra thông tin lỗi thời. Như chính ChatGPT đã nói, giới hạn kiến thức của nó chỉ đến tháng 9 năm 2021, vì vậy bạn luôn phải kiểm tra kỹ lại thông tin.

ChatGPT nhắc nhở người dùng kiểm tra lại thông tin mà nó cung cấp
ChatGPT nhắc nhở người dùng kiểm tra lại thông tin mà nó cung cấp

Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman cũng đề cập trong một cuộc phỏng vấn video của ABC News rằng người dùng nên thận trọng hơn về "vấn đề ảo giác" của ChatGPT. Nó có thể tự tin trình bày những ý tưởng bịa đặt như thể chúng là sự thật.

Bạn dễ dàng chấp nhận kết quả của ChatGPT một cách mù quáng khi không có đủ kiến thức để đánh giá kết quả. Hơn nữa, bạn có thể không bận tâm kiểm tra một quan điểm khác khi câu trả lời của ChatGPT phù hợp với niềm tin của bạn. Để tránh những tình huống xấu hổ này, hãy kiểm tra thực tế, tìm kiếm nhiều quan điểm và nhận lời khuyên của chuyên gia.

Nếu bạn đang học cách sử dụng ChatGPT để sáng tạo nội dung, hãy tìm hiểu ảo giác AI là gì và cách bạn có thể phát hiện ra nó trong danh sách các chủ đề cần nắm vững. Quan trọng hơn, đừng coi thường khả năng phán đoán và sáng tạo của con người. Hãy nhớ rằng, AI sẽ tăng cường suy nghĩ của bạn chứ không phải thay thế nó.

2. Đừng hỏi ChatGPT về các liên kết nghiên cứu

Bạn có thể thất vọng nếu yêu cầu ChatGPT cung cấp liên kết Internet đến các nguồn nghiên cứu. ChatGPT sẽ cung cấp cho bạn các liên kết, nhưng chúng sẽ là những liên kết sai hoặc không hẳn là những liên kết tốt nhất trên web.

Để kiểm tra, bài viết đã yêu cầu ChatGPT cung cấp các liên kết bài báo nghiên cứu của JSTOR về những nhà văn giả tưởng thanh niên người Anh đã viết những câu chuyện về tuổi mới lớn. AI cung cấp 5 tài nguyên có tiêu đề, số tập, số trang và tác giả.

ChatGPT cung cấp các liên kết JSTOR đến những tài nguyên không chính xác
ChatGPT cung cấp các liên kết JSTOR đến những tài nguyên không chính xác

Thoạt nhìn, danh sách có vẻ đáng tin cậy. Các bài báo của JSTOR có những tiêu đề nghe có vẻ ấn tượng. Nhưng tìm kiếm trên Google sẽ nhanh chóng chỉ ra rằng hầu hết các liên kết đều dẫn đến các bài báo JSTOR sai. Một trong các liên kết dẫn đến trang đích 404.

ChatGPT cung cấp liên kết đến tạp chí học thuật JSTOR không tồn tại
ChatGPT cung cấp liên kết đến tạp chí học thuật JSTOR không tồn tại

Trong một ví dụ khác, tác giả đã cung cấp cho ChatGPT một chủ đề cụ thể hơn để nghiên cứu xem liệu nó có mang lại kết quả tốt hơn hay không. Đây là gợi ý đã được sử dụng: Tôi đang viết một bài nghiên cứu văn học về "Nhân vật nữ chính trong tiểu thuyết đương đại dành cho thanh niên và tuổi mới lớn của Anh". Bạn có thể cho tôi một đánh giá về chủ đề này không?

ChatGPT đã trả lời bằng một danh sách gồm 5 tác phẩm, có đầy đủ tên tác giả và phần tóm tắt. Tuy nhiên, không thể tìm thấy bất kỳ tác phẩm nào được liệt kê trực tuyến.

ChatGPT phản hồi yêu cầu đánh giá tài liệu
ChatGPT phản hồi yêu cầu đánh giá tài liệu

Để hiểu rõ hơn về thông tin, tác giả đã yêu cầu các liên kết. Lần này, ChatGPT từ chối, nói rằng nó chỉ là một mô hình ngôn ngữ AI không có khả năng duyệt web. Tuy nhiên, nó cung cấp thông tin thư mục không thể xác minh trực tuyến, trong đó các tác phẩm được cho là đã viết trong khoảng thời gian từ 2004 - 2018.

ChatGPT cung cấp thông tin thư mục cho các bài báo không tìm thấy trực tuyến
ChatGPT cung cấp thông tin thư mục cho các bài báo không tìm thấy trực tuyến

Khi được yêu cầu cung cấp liên kết để xác minh thông tin mà nó cung cấp, ChatGPT lần này đã thẳng thừng từ chối. Nó cho biết nó không có khả năng duyệt web và thay vào đó đưa ra một danh sách thông tin thư mục. Tuy nhiên, dữ liệu vẫn còn sai sót.

Ghi chú phát hành ChatGPT mới nhất trên OpenAI cho thấy nó hiện có khả năng duyệt web. Nhưng những tính năng này vẫn chưa được triển khai cho mọi người dùng.

Ngoài ra, như TechCrunch chỉ ra, kết quả của ChatGPT không chắc là tốt nhất trên Internet vì các chuyên gia có thể đánh lừa kết quả của công cụ tìm kiếm.

Để tránh vấn đề này:

  • Sử dụng các tài nguyên trực tuyến phù hợp hơn cho nghiên cứu của bạn.
  • Nếu bạn cần nguồn cho nghiên cứu học thuật, hãy kiểm tra Google Scholar hoặc Elicit, trợ lý nghiên cứu AI.
  • Hãy nhớ đánh giá nghiêm túc các kết quả và thực hiện phán đoán khi chọn những kết quả nào để trích dẫn.

3. Không thay thế các kết nối ở nơi làm việc bằng ChatGPT

Một số điều bạn có thể làm với ChatGPT sẽ cám dỗ bạn nhân hóa nó hoặc gán cho nó các thuộc tính của con người. Chẳng hạn, bạn có thể hỏi ChatGPT để được tư vấn và trò chuyện với nó nếu bạn cần ai đó trò chuyện.

Ví dụ dưới đây yêu cầu ChatGPT đóng vai trò là người bạn tốt nhất của mình trong 10 năm và cho lời khuyên về tình trạng kiệt sức tại nơi làm việc. Nó dường như đã lắng nghe và đồng cảm:

ChatGPT đưa ra lời khuyên về tình trạng kiệt sức tại nơi làm việc
ChatGPT đưa ra lời khuyên về tình trạng kiệt sức tại nơi làm việc

Nhưng cho dù nghe có vẻ hấp dẫn đến đâu, ChatGPT vẫn không phải là con người. Những câu nghe giống như câu do con người tạo ra chỉ là kết quả ChatGPT dự đoán từ hoặc "token" tiếp theo trong chuỗi dựa trên dữ liệu đào tạo của nó. Nó không phải là một thực thể có ý chí và tâm hồn riêng như bạn.

Tuy nhiên, ChatGPT không thể thay thế cho các mối quan hệ và sự cộng tác của con người tại nơi làm việc. Những kết nối con người này có lợi cho bạn, giúp cải thiện hạnh phúc và bảo vệ bạn khỏi căng thẳng tại nơi làm việc.

Học cách làm việc với các công cụ công nghệ mới nhất là điều quan trọng nhưng việc tương tác với nhóm của bạn cũng rất cần thiết. Thay vì dựa vào ChatGPT để nhân rộng các kết nối xã hội, hãy xây dựng các kỹ năng tương quan của bạn, tương tác với đồng nghiệp và tìm những người tốt nhất mà bạn có thể làm việc cùng.

4. Đừng cung cấp cho ChatGPT những lời nhắc không hiệu quả

Bạn có thấy khó nhận được phản hồi tốt nhất từ ChatGPT khi sáng tạo nội dung không? Cung cấp ngữ cảnh và đưa ra hướng dẫn chính xác sẽ giải quyết vấn đề của bạn.

Ví dụ dưới đây đã yêu cầu ChatGPT giúp tóm tắt một blog thú vị của Eric Allen trên Hackernoon. Bài viết dài mô tả quá trình Allen tinh chỉnh lời nhắc AI trong ChatGPT để tạo hệ thống đề xuất âm nhạc có tên BeatBrain.

Tuy nhiên, ChatGPT không quen thuộc với bài viết của Allen. Khi tác giả chia sẻ liên kết và yêu cầu nó tóm tắt, ChatGPT đã gặp hiện tượng ảo giác. Nó nói rằng Allen đã thành lập công ty BeatBrain, công ty tạo nhạc do AI tạo bằng GPT-3.

ChatGPT đưa ra câu trả lời sai cho lời nhắc yêu cầu tóm tắt bài viết của Eric Allen trên Hackernoon
ChatGPT đưa ra câu trả lời sai cho lời nhắc yêu cầu tóm tắt bài viết của Eric Allen trên Hackernoon

Để trợ giúp ChatGPT, tác giả đã sao chép bài viết thành nhiều phần và yêu cầu tóm tắt sau mỗi lần upload. Lần này, ChatGPT đã có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách chính xác. Tại một thời điểm, ChatGPT cung cấp nhận xét thay vì tóm tắt, nhưng tác giả đã chuyển hướng nó bằng lời nhắc khác.

Cuộc trò chuyện với ChatGPT yêu cầu tóm tắt một blog trên Hackernoon của Eric Allen, đã được upload lên từng phần
Cuộc trò chuyện với ChatGPT yêu cầu tóm tắt một blog trên Hackernoon của Eric Allen, đã được upload lên từng phần

Ví dụ này là một thử nghiệm về cách sử dụng ChatGPT để tóm tắt các bài báo dài và kỹ thuật một cách hiệu quả. Tuy nhiên, giờ đây bạn có thể truy cập nhiều tài nguyên trên Internet và tìm hiểu các kỹ thuật đưa ra yêu cầu để cải thiện phản hồi ChatGPT của mình.

Lưu ý: Sử dụng lời nhắc được đề xuất không phải là phương pháp an toàn để chống lại hiện tượng ảo giác, nhưng nó có thể giúp bạn đưa ra kết quả chính xác.

Thứ Tư, 31/05/2023 09:37
32 👨 814
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)