7 kỹ thuật cải thiện phản hồi ChatGPT

ChatGPT là một công cụ vô cùng mạnh mẽ có thể tạo ra những câu trả lời hoàn hảo, giống như con người cho các câu hỏi của bạn. Nhưng bạn có biết rằng có những kỹ thuật có thể nhận được câu trả lời chính xác và phù hợp hơn cho câu hỏi của bạn không?

Chỉ bằng cách thêm một số điều kiện hoặc thiết lập một số tình huống, ChatGPT có thể đưa ra câu trả lời phù hợp hơn cho các truy vấn của bạn. Hãy xem xét một số cách bạn có thể cải thiện chất lượng phản hồi ChatGPT của mình.

1. Chỉ định vai trò

Một cách để có được kết quả tốt nhất từ ChatGPT là chỉ định cho nó một vai trò. Đây là một phương pháp tuyệt vời để nhận được phản hồi thích hợp hơn cho lời nhắc của bạn. Đặt câu hỏi cho ChatGPT sẽ luôn tạo ra một số loại phản hồi, nhưng mức độ liên quan của nó có thể không phù hợp với yêu cầu của bạn.

Điều này có thể dễ dàng khắc phục bằng cách đóng khung câu hỏi của bạn trong một vai trò. Ví dụ đã hỏi ChatGPT câu hỏi này: “Bạn có thể giải thích hoạt động của mặt trời không?”

Trong trường hợp đầu tiên, bài viết đã đưa ra hỏi câu hỏi này mà không chỉ định vai trò:

Phản hồi của ChatGPT cho câu hỏi về mặt trời
Phản hồi của ChatGPT cho câu hỏi về mặt trời

Câu trả lời đi sâu vào một số chi tiết về hạt nhân nguyên tử và quá trình hợp hạch. Nhưng nếu đối tượng mục tiêu của bạn là một lớp toàn trẻ em năm tuổi thì sao? Đây là nơi việc chỉ định một vai trò có thể hữu ích. Hãy thử lại lần nữa và lần này hãy giao cho ChatGPT vai trò của một giáo viên.

Kỹ thuật này rất đơn giản, hãy bắt đầu bằng cách chỉ định một vai trò. Trong trường hợp này, ví dụ đã yêu cầu ChatGPT đảm nhận vai trò của một giáo viên tiểu học.

ChatGPT đảm nhận vai trò giáo viên
ChatGPT đảm nhận vai trò giáo viên

Như bạn có thể thấy, đây là một phản hồi phù hợp hơn nhiều đối với trẻ nhỏ. Đây là một ví dụ về cách gán vai trò cho ChatGPT có thể cải thiện mức độ liên quan của phản hồi.

Có rất nhiều ví dụ về việc chỉ định vai trò có thể giúp tạo ra các phản hồi phù hợp hơn. Chẳng hạn, bạn có thể yêu cầu ChatGPT đảm nhận các vai trò như hướng dẫn viên du lịch, Linux terminal, nhà phê bình phim và dịch giả tiếng Anh, cùng nhiều vai trò khác. Bạn thậm chí có thể nói nó là một nhân vật hư cấu.

Giới hạn duy nhất là trí tưởng tượng của bạn và đó cũng là một thứ thú vị để thử.

2. Xác định kênh giao tiếp và đối tượng mục tiêu

Nếu đang dùng ChatGPT để tạo ra một số bài viết sáng tạo, thì bạn có thể đạt được kết quả ấn tượng hơn nhiều bằng cách cung cấp cho nó thông tin liên quan. Trong trường hợp này, bạn có thể tinh chỉnh đầu ra bằng cách cung cấp thông tin về mục đích sử dụng đầu ra và một số yếu tố nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu.

Ví dụ, hãy tưởng tượng bạn đang tạo một kịch bản YouTube về thiết bị bạn cần để bắt đầu sở thích may vá. Bắt đầu bằng cách gợi ý cho ChatGPT với một câu hỏi đơn giản: "Tôi cần thiết bị gì để bắt đầu sở thích may vá?"

Phản hồi của ChatGPT cho câu hỏi cơ bản về may vá
Phản hồi của ChatGPT cho câu hỏi cơ bản về may vá

Câu trả lời là một danh sách được đánh số gồm 7 mục bạn cần để bắt đầu. Điều này tốt, nhưng nó không chú trọng vào YouTube. Bây giờ, bài viết đã tinh chỉnh lời nhắc để bao gồm loại đầu ra và đối tượng mục tiêu chính.

Phản hồi tinh tế của ChatGPT đối với câu hỏi về may vá 
Phản hồi tinh tế của ChatGPT đối với câu hỏi về may vá

Phản hồi tạo ra được điều chỉnh chính xác hơn nhiều để phù hợp với đầu ra được yêu cầu.

3. Lời nhắc xâu chuỗi

ChatGPT sẽ rất sẵn lòng viết một trang nội dung cho website của bạn nếu được yêu cầu. Tuy nhiên, có một số nhược điểm nếu chỉ yêu cầu nó “viết một trang cho website của tôi”. Thứ nhất, có giới hạn về thời lượng phản hồi mà ChatGPT có thể xuất ra. Điều này có nghĩa là bạn có thể không nhận được phản hồi đầy đủ.

Nhưng các lời nhắc được xâu chuỗi cho phép bạn điều chỉnh nội dung để đảm bảo rằng nó phù hợp với nhu cầu, bao gồm thông tin và từ khóa cụ thể. Để thấy điều này có hiệu quả như thế nào, bài viết đã bắt đầu bằng cách nhắc ChatGPT viết nội dung trang chủ cho một website kiểm soát dịch hại.

Phản hồi ChatGPT đối với yêu cầu viết nội dung trang chủ
Phản hồi ChatGPT đối với yêu cầu viết nội dung trang chủ

Phản hồi đưa ra là một số văn bản khá chung chung được viết hợp lý nhưng không hoàn toàn phù hợp làm nội dung trang chủ. Nhưng bằng cách sử dụng các yêu cầu nối tiếp, bạn có thể cải thiện kết quả. Ví dụ bắt đầu bằng cách hỏi tiêu đề trang chủ của một công ty kiểm soát dịch hại ở Michigan:

ChatGPT đưa ra tiêu đề và tiêu đề phụ
ChatGPT đưa ra tiêu đề và tiêu đề phụ

Bây giờ, ví dụ có thể xâu chuỗi các lời nhắc của mình để tạo nội dung cho từng tiêu đề. Trong trường hợp này, bài viết đã yêu cầu một đoạn văn ngắn và ba gạch đầu dòng, đồng thời cũng yêu cầu đưa vào một số từ khóa. Như bạn có thể thấy phản hồi nhớ nội dung dành cho một công ty có trụ sở tại Michigan.

Câu hỏi tiếp theo cho tiêu đề trang chủ ChatGPT
Câu hỏi tiếp theo cho tiêu đề trang chủ ChatGPT

Sử dụng kỹ thuật xâu chuỗi cho phép bạn điều chỉnh chính xác các câu trả lời để có kết quả phù hợp hơn.

4. Định dạng đầu ra trong Markdown

Trừ khi được hướng dẫn làm khác đi, phản hồi ChatGPT được tạo ở dạng plain text. Tuy nhiên, nó cũng có thể xử lý ngôn ngữ markup được gọi là markdown và nếu được yêu cầu, nó sẽ tạo đầu ra được yêu cầu ở định dạng này.

Markdown là một ngôn ngữ cực kỳ phổ biến và mạnh mẽ để tạo nội dung sẵn sàng cho web.

Ví dụ đã yêu cầu ChatGPT viết một bài blog ngắn về 4 hành tinh bên trong hệ mặt trời. Đầu tiên, bài viết đã làm điều đó mà không có bất kỳ định dạng nào.

Phản hồi ChatGPT đối với yêu cầu bài viết cơ bản về hệ mặt trời
Phản hồi ChatGPT đối với yêu cầu bài viết cơ bản về hệ mặt trời

Tiếp theo, ví dụ sắp xếp lại câu hỏi để đưa ra kết quả bằng ngôn ngữ markdown, bao gồm các tiêu đề và bảng tóm tắt một số thông tin:

ChatGPT sử dụng ngôn ngữ markdown
ChatGPT sử dụng ngôn ngữ markdown

Đầu ra bao gồm một tiêu đề và tiêu đề phụ cho mỗi hành tinh như yêu cầu.

Tiêu đề ChatGPT
Tiêu đề ChatGPT

Nó cũng bao gồm bảng được yêu cầu trong phần kết luận.

Bảng thông tin do ChatGPT tạo ra
Bảng thông tin do ChatGPT tạo ra

Đây là một cách mạnh mẽ để có được đầu ra có định dạng tốt hơn, nó cũng hoạt động tốt khi được sử dụng cùng với các lời nhắc theo chuỗi.

5. Sử dụng ChatGPT để tạo lời nhắc riêng

AI làm nền tảng cho ChatGPT cực kỳ mạnh mẽ. Mạnh mẽ đến mức với một vài hướng dẫn, nó có thể tạo lời nhắc của riêng mình và cung cấp cho bạn lựa chọn các lộ trình để tiếp tục nghiên cứu.

Trong trường hợp này, hãy bắt đầu bằng cách nhập lời nhắc sau:

ChatGPT trả lời câu hỏi về cách tạo lời nhắc
ChatGPT trả lời câu hỏi về cách tạo lời nhắc

ChatGPT sau đó đã yêu cầu cung cấp thêm chi tiết về mục đích của lời nhắc. Rõ ràng, bạn cung cấp nội dung càng chi tiết thì phản hồi sẽ càng chính xác. Nhưng để cho đơn giản, bài viết sẽ giữ cho nội dung ngắn gọn và hấp dẫn.

Lời nhắc được tạo bởi ChatGPT
Lời nhắc được tạo bởi ChatGPT

Khi ChatGPT đã tạo lời nhắc có liên quan, bạn có thể sử dụng lời nhắc chỉ bằng cách tham chiếu số của nó:

Lời nhắc được đánh số trong ChatGTP
Lời nhắc được đánh số trong ChatGTP

6. Thêm một số yếu tố tính cách vào câu trả lời

Không còn nghi ngờ gì nữa, ChatGPT đưa ra phản hồi bằng các câu trả lời giống con người. Nhưng nếu bạn bị mắc kẹt trên chuyến bay kéo dài 6 giờ với những câu trả lời mặc định của ChatGPT, bạn sẽ sớm phát chán.

Tuy nhiên, với một vài chỉnh sửa đối với lời nhắc, bạn có thể tạo ra câu trả lời cá tính hơn một chút. Ví dụ dưới đây so sánh một câu trả lời tiêu chuẩn với một câu trả lời bao gồm một chút tính cách được thêm vào.

Ví dụ đã yêu cầu ChatGPT viết một trăm từ về chủ đề khô khan là mua sắm tài chính:

ChatGPT viết 100 từ về mua sắm tài chính
ChatGPT viết 100 từ về mua sắm tài chính

Hãy xem liệu có thể thêm chút "gia vị" cho nó một chút không. Lần này, bài viết yêu cầu ChatGPT viết nội dung một cách vui vẻ, hài hước.

Phản hồi vui vẻ của ChatGPT về mua sắm tài chính
Phản hồi vui vẻ của ChatGPT về mua sắm tài chính

Đó là một câu trả lời thú vị hơn nhiều so với câu trả lời trước đó.

7. Gợi ý theo chuỗi suy nghĩ

Chuỗi suy nghĩ (Chain-of-Thought, CoT) có thể được ví như một học sinh thể hiện hoạt động của mình trong suốt một kỳ. Nó liên quan đến việc bắt đầu với một câu hỏi hoặc ý tưởng seed, sau đó sử dụng các câu trả lời của mô hình để tinh chỉnh và phát triển thêm chủ đề.

Ví dụ, nếu hỏi ChatGPT một câu hỏi đơn giản với câu trả lời bằng số tương ứng, câu hỏi đầu tiên là câu hỏi gốc và đưa ra cho ChatGPT định dạng của câu trả lời được mong đợi.

Câu trả lời cơ bản
Câu trả lời cơ bản

Bây giờ, hãy lặp lại quy trình và thêm một số chi tiết vào câu hỏi seed:

Gợi ý theo chuỗi suy nghĩ
Gợi ý theo chuỗi suy nghĩ

Như bạn có thể thấy, ChatGPT sẽ trả lời và hiển thị chuỗi suy nghĩ tạo ra câu trả lời đúng.

Thứ Tư, 12/04/2023 10:49
3,73 👨 683
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)