ChatGPT có thể được sử dụng để tạo phần mềm độc hại không?

ChatGPT đã tạo ra một số làn sóng lớn trong không gian công nghệ, với việc mọi người sử dụng nó cho hầu hết mọi thứ. Chatbot được hỗ trợ bởi AI này có thể viết truyện, cung cấp thông tin, dịch văn bản, v.v... Nhưng các khả năng của ChatGPT có thể được tận dụng cho những mục đích đen tối không? ChatGPT có thể được sử dụng để viết phần mềm độc hại không và nếu có thì điều này sẽ ảnh hưởng ra sao đến an ninh mạng?

ChatGPT có thể viết phần mềm độc hại không?

ChatGPT hoạt động bằng cách làm việc với yêu cầu bạn đưa ra. Vì vậy, nếu người dùng yêu cầu ChatGPT viết phần mềm độc hại, liệu ChatGPT có tuân theo không?

Người ta đã phát hiện ra rằng ChatGPT có khả năng viết phần mềm độc hại. Vào tháng 1 năm 2023, tin tức về việc tội phạm mạng sử dụng ChatGPT để tạo các chương trình độc hại đã được lan truyền. Một người dùng trên diễn đàn hack đã upload lên một bài viết về một trình đánh cắp thông tin dựa trên Python mà anh ta đã viết bằng ChatGPT. Infostealers là chương trình phần mềm độc hại Trojan được thiết kế đặc biệt để lấy cắp dữ liệu có giá trị.

Điều này chắc chắn có liên quan, vì ChatGPT hiện cực kỳ phổ biến và rất dễ sử dụng.

Một báo cáo của Recorded Future cho biết ChatGPT "hạ thấp rào cản gia nhập đối với những kẻ đe dọa có khả năng lập trình hoặc kỹ năng kỹ thuật hạn chế", về cơ bản giúp việc thực hiện việc phạm tội trên mạng trở nên dễ dàng hơn. Báo cáo lưu ý thêm rằng ChatGPT "có thể tạo ra kết quả hiệu quả chỉ với mức độ hiểu biết sơ bộ về các nguyên tắc cơ bản của an ninh mạng và khoa học máy tính".

Hơn nữa, Recorded Future đã báo cáo rằng ChatGPT cũng có thể trợ giúp trong nhiều hình thức tội phạm mạng khác, bao gồm "social engineering, thông tin sai lệch, phishing, quảng cáo độc hại và nhiều cách kiếm tiền không chính đáng khác".

Cung cấp cho tội phạm mạng mới bắt đầu khả năng viết phần mềm độc hại sẵn sẽ mở ra cơ hội cho nhiều người và về cơ bản giúp tự động hóa quá trình tạo phần mềm độc hại.

Vậy ChatGPT có phải là mối đe dọa an ninh mạng không? Câu trả lời, thật đáng buồn, là có.

Hạn chế của ChatGPT

Cuộc trò chuyện ChatGPT mở trên điện thoại thông minh
Cuộc trò chuyện ChatGPT mở trên điện thoại thông minh

Mặc dù bạn có thể tiếp cận code phần mềm độc hại do ChatGPT tạo thông qua yêu cầu chatbot, nhưng dường như nó chỉ có thể viết mã độc rất đơn giản tại thời điểm viết bài. Trong báo cáo Recorded Future đã nói ở trên, có tuyên bố rằng phần mềm độc hại do ChatGPT tạo ra được tìm thấy trên các nền tảng bất hợp pháp là "có lỗi nhưng vẫn hoạt động".

Điều này không có nghĩa là không có rủi ro nào ở đây. ChatGPT vẫn có thể cung cấp cho tội phạm mạng một lộ trình dễ dàng hơn để lừa đảo và tấn công nạn nhân, đồng thời có thể cho phép tin tặc khám phá nhiều con đường khác bên cạnh các phương pháp thông thường.

Hơn nữa, không biết liệu một ngày nào đó ChatGPT hay một chatbot hỗ trợ AI khác có phát triển đến mức có thể tạo ra phần mềm độc hại tinh vi hay không. Đây mới chỉ là khởi đầu, chưa phải kết thúc.

Có phải tin tặc đang sử dụng ChatGPT?

Rõ ràng là ChatGPT đã bị lạm dụng bởi những kẻ xấu, nhưng mối đe dọa hiện tại chưa thực sự đáng lo ngại. Tuy nhiên, khi AI tiến bộ, chúng ta có thể thấy nhiều chatbot tinh vi hơn được tội phạm mạng sử dụng để xây dựng các chương trình phần mềm độc hại nguy hiểm hơn nhiều. Thật không may, chỉ có tương lai mới có thể trả lời liệu ChatGPT có đóng vai trò gì trong các cuộc tấn công mạng lớn hay không.

Thứ Bảy, 08/04/2023 10:25
51 👨 450
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)