Máy tính lượng tử mạnh nhất thế giới, có khả năng tính toán gấp đôi cỗ máy của IBM

Tập đoàn sản xuất và công nghệ Mỹ Honeywell khẳng định sản xuất thành công máy tính lượng tử mạnh nhất thế giới, cho khả năng tính toán gấp đôi cỗ máy của IBM. Cụ thể, cỗ máy mới của Honeywell đạt Khối lượng Lượng tử (Quantum Volume) là 64 điểm, gấp đôi so với siêu máy tính mạnh nhất từ IBM với 32 điểm.

Khối lượng Lượng tử được xem là chỉ số thể hiện tính hiệu quả của một máy tính lượng tử. Các yếu tố ảnh hưởng tới thông số này gồm tổng số bit lượng tử (qubit) của máy tính, tỷ lệ xử lý lỗi và khả năng kết nối của các qubit.

Máy tính lượng tử mạnh nhất thế giới của Honeywell có khả năng tính toán gấp đôi cỗ máy của IBM.
Máy tính lượng tử mạnh nhất thế giới của Honeywell có khả năng tính toán gấp đôi cỗ máy của IBM.

Máy tính lượng tử của Honeywell có trọng tâm là buồng thép không gỉ có kích thước bằng một quả bóng rổ. Buồng thép này có các lỗ che bằng kính để tia lazer xuyên qua. Nó được làm mát bằng Helium lỏng ở nhiệt độ 10 độ trên độ không tuyệt đối (-262,7 độ C).

Các "bẫy" ion với kích thước của một đồng xu nhỏ (24,3mm) được đặt bên trong buồng này. Khi một lượng không khí nhỏ được bơm vào, các ion đóng vai trò của một qubit. Để thực hiện các hoạt động lượng tử, các nhà khoa học sẽ chiếu tia laser vào "bẫy" ion.

Máy tính lượng tử này hiện đang được đặt tại kho lưu trữ bảo mật có diện tích 140m2 ở Boulder, Colorado (Mỹ).

Tony Uttley, Chủ tịch của Honeywell Quantum Solutions, cho biết, hơn 100 nhà nghiên cứu đã dành suốt 5 năm để nghiên cứu, trước khi bắt tay chế tạo cỗ máy vào tháng 3 vừa qua.

Honeywell đang có kế hoạch tăng Khối lượng Lượng tử của máy lên 10 lần mỗi năm và đến năm 2025 được kỳ vọng sẽ đạt tới 640.000, một con số vượt xa tưởng tượng của giới khoa học.

Trước đó, Google cũng tuyên bố xây dựng thành công máy tính lượng tử Sycamore có khả năng thực hiện xong phép toán mà IBM Summit, siêu máy tính mạnh nhất thế giới, phải mất 10.000 năm mới giải xong, chỉ trong khoảng 200 giây (3 phút 20 giây).

Thứ Hai, 22/06/2020 11:41
12 👨 2.077
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ