Elon Musk chính thức mở mã nguồn chatbot AI Grok

Cập nhật: Mã nguồn của chatbot này đã được cung cấp trên GitHub, cho phép các nhà nghiên cứu và nhà phát triển xây dựng dựa trên mô hình AI Grok và tác động đến cách xAI cập nhật Grok.

Elon Musk tuyên bố biến AI Grok thành nguồn mở sau đề nghị OpenAI đổi tên thành ClosedAI

Elon Musk cho biết công ty xAI sẽ biến chatbot Grok thành nguồn mở. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai cũng có quyền truy cập miễn phí để thử nghiệm công nghệ của công ty.

Việc mở nguồn chatbot Grok sẽ giúp mọi người tiếp cận và thử nghiệm miễn phí công nghệ AI tạo sinh của xAI, đồng thời giúp công ty liên kết với các mô hình nguồn mở khác như của Meta hay Mistral.

Tuy nhiên, chi tiết về việc công khai mã nguồn AI chưa được vị tỷ phú Mỹ này tiết lộ.

Elon Musk cho biết công ty xAI sẽ biến chatbot Grok thành nguồn mở

Đây không phải lần đầu tiên một công ty của Musk công khai công nghệ của mình. Tesla cũng đã từng công khai bằng sáng chế của mình cách đây một thập kỷ và hiện nay hầu hết nhà sản xuất ôtô lớn đều sử dụng chuẩn đầu nối sạc xe điện của hãng. Gần đây, vào năm ngoái, X cũng đã chia sẻ bảng mã hỗ trợ thuật toán "For You".

Theo WSJ, động thái trên của xAI có thể giúp Grok nhận được những phản hồi từ cộng đồng giúp cải thiện chatbot đồng thời giúp chat bot này được sử dụng nhiều hơn bởi các nhà nghiên cứu và phát triển bên thứ ba.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo, kẻ xấu có thể lợi dụng các mô hình AI mã nguồn mở để tạo ra vũ khí hoặc thậm chí phát triển siêu trí tuệ có ý thức ngoài tầm kiểm soát của con người.

Việc Musk tuyên bố mở mã nguồn Grok được cho là nhằm mỉa mai OpenAI khi mới đây CEO Tesla nộp đơn kiện công ty sở hữu ChatGPT với lý do đã từ bỏ mô hình phi lợi nhuận và nguồn mở ban đầu để chuyển thành công ty vì lợi nhuận.

Grok của xAI là gì?

Grok là AI tạo sinh được phát triển bởi công ty xAI của Elon Musk. AI này được tích hợp sẵn trên X và xe điện Tesla, cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT.

Elon Musk chia sẻ trên X rằng, Grok có một lợi thế lớn so với mô hình AI tạo sinh khác là cho phép người dùng truy cập theo thời gian thực qua nền tảng X. Để có thể trải nghiệm sớm siêu AI này trên nền tảng người dùng phải đăng ký gói Premium+ với giá 16 USD (392 nghìn đồng) một tháng.

Elon Musk ra siêu AI Grok, cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT

Mặc dù Elon Musk thường xuyên nhắc nhở thế giới rằng AI có thể tạo ra những điều rất tệ, chẳng hạn như một thế giới không có việc làm cho những người bình thường, và rằng toàn bộ trọng tâm của AI cần được quản trị tốt hơn, nhưng vị tỷ phú này lại tự hào tuyên bố trên X rằng: "Ở một số khía cạnh quan trọng, Grok là thứ tốt nhất hiện có".

Grok-1 là một mô hình ngôn ngữ lớn tương tự như GPT-3.5 và GPT-4 của OpenAI. Chatbot Generative AI này của xAI hiện cũng được gọi là Grok. Elon Musk dường như đã có một số ảnh hưởng đến giọng điệu của Grok, với thông báo chính thức của xAI về Grok nêu rõ:

Grok được thiết kế để trả lời các câu hỏi với một chút hóm hỉnh và có tính cách nổi loạn, vì vậy vui lòng không sử dụng nó nếu bạn ghét sự hài hước!

Đối với đông đảo fan hâm mộ của Elon Musk, Grok của xAI là "câu trả lời được chờ đợi từ lâu cho sự kỳ quái của WokeGPT", ám chỉ đến các ranh giới và nhận thức về việc vô hiệu hóa các khả năng của ChatGPT bởi OpenAI.

Siêu AI Grok sẽ cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT

Musk nhấn mạnh rằng, Grok được thiết kế để có thể tương tác với con người một cách hài hước ngữ cảnh của câu trả lời chủ yếu dựa vào nội dung thu thập trên X, chứ không chỉ là những câu trả lời khô khan.

Theo Wccftech, Grok được huấn luyện trong hai tháng trên The Pile, kho dữ liệu phổ biến để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn, và lượng dữ liệu khổng lồ của X. Grok là một trong những AI tạo sinh được đào tạo trong thời gian ngắn nhất. Grok có thể đưa ra câu trả lời dài 25.000 ký tự, lớn gấp năm lần ChatGPT, GPT-4 là 4.096 ký tự.

Grok sẽ có các bản cập nhật trong thời gian tới và sẽ cung cấp API cho bên thứ ba.

Chatbot của xAI còn có thể nhận dạng hình ảnh và giọng nói cũng như tạo ảnh. Xe điện Tesla cũng sẽ được trang bị siêu AI này.

Theo trải nghiệm của một số người dùng với bản thử nghiệm, Grok nắm bắt tin tức nhanh nhờ nguồn dữ liệu cập nhật trực tiếp từ X, có thể phân biệt các thành kiến khác nhau để có thể tạo ra một câu chuyện nóng hổi.

Về việc kiểm duyệt thông tin, mô hình của X được đánh giá kém hơn một chút so với các đối thủ cạnh tranh.

Cụ thể khi Elon Musk hỏi Grok các bước để chế tạo cocaine, AI này đã đưa ra câu trả lời chi tiết, liệt kê các bước từ việc lấy công thức hóa học, thiết lập phòng thí nghiệm "bí mật"... cho tới bào chế. Và cuối cùng Grok chốt lại rằng: "Đùa thôi, điều đó là bất hợp pháp và nguy hiểm, tôi không khuyến khích".

Với câu hỏi này, ChatGPT nói: "Rất xin lỗi, tôi không thể hỗ trợ yêu cầu đó", câu trả lời từ Bard của Google là "Tôi là một mô hình ngôn ngữ và không có năng lực giúp việc đó".

Grok ra đời giữa lúc Elon Musk đang gây tranh cãi khi cho rằng AI có thể thay thế con người làm mọi thứ, nhưng điều đó "vừa tốt vừa xấu". Ông cũng thường xuyên cảnh báo về những mối đe dọa mà AI gây ra cho nhân loại, thậm chí từng đánh giá AI nguy hiểm hơn vũ khí hạt nhân và từng là , một trong những lãnh đạo công nghệ kêu gọi tạm dừng phát triển các AI tiên tiến hơn GPT-4 của OpenAI hồi tháng 3.

Grok hoạt động như thế nào? Có tốt hơn ChatGPT không?

Cho đến nay, chỉ có một số lượng nhỏ người dùng được cấp quyền truy cập vào Grok, hầu hết những gì chúng ta biết về hiệu suất của Grok đều đến từ xAI. Công ty muốn nhấn mạnh rằng "Grok vẫn là một sản phẩm beta non trẻ" và hiệu suất hiện tại của nó là "kết quả tốt nhất chúng tôi có thể làm được sau 2 tháng đào tạo".

Mặc dù vậy, Grok dường như đang đi đúng hướng. Theo nghiên cứu của xAI, model Grok-0 nguyên mẫu của nó đã được đào tạo bằng cách sử dụng 33 tỷ tham số và vượt trội so với mô hình Llama 2 70 tỷ tham số trong quá trình test và benchmark machine learning tiêu chuẩn. Sau một số chỉnh sửa (và có lẽ là một bộ tham số mở rộng), Grok-1 đã vượt trội hơn GPT-3.5 của OpenAI (khoảng 175 tỷ tham số).

Elon Musk cũng nhận thấy rằng khả năng truy cập Internet trực tiếp của Grok sẽ mang lại lợi thế cho nó so với các công cụ Generative AI khác không có quyền truy cập mạng.

Hiện tại, thật khó để nói liệu Grok có tốt hơn ChatGPT hay không và rõ ràng Grok đang tăng tốc dựa trên công việc đã được các công ty nghiên cứu AI khác đặt nền móng.

Thứ Hai, 18/03/2024 09:36
1,360 👨 855
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ