Điều gì sẽ xảy ra khi bạn đặt PC Windows của mình ở chế độ Sleep?

Không phải lúc nào cứ không dùng máy tính là bạn phải Shutdown hệ thống. Chúng ta có giải pháp hữu hiệu hơn để tạm thời "tắt" máy, đó là chế độ Sleep (ngủ). Vậy điều gì sẽ thực sự xảy ra khi PC Windows của bạn được đưa vào trạng thái “Sleep”? Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Sleep là một chế độ năng lượng thấp

Trước tiên phải khẳng định Sleep khác hoàn toàn so với Shutdown. Shutdown đồng nghĩa với việc bạn phải đóng tất cả các chương trình và tệp đang mở của mình rồi tắt hoàn toàn hệ thống. Khi đó, sẽ mất nhiều thời gian hơn để bật máy khởi động lại.

Ngược lại, Sleep - Ngủ - là một “chế độ tiêu thụ điện năng thấp”. Khi chế độ này được kích hoạt, trạng thái hoạt động của PC sẽ lập tức được lưu trong bộ nhớ (RAM), nhưng hầu hết các thành phần khác trên hệ thống sẽ tắt. Đây là điều cho phép PC có thể nhanh chóng tiếp tục lại công việc khi bạn đánh thức nó. Hiểu đơn giản thì Sleep chính là một giấc ngủ trưa ngắn ngủi của PC.

Chế độ Sleep

Khi bạn kích hoạt chế độ Sleep trong Windows, PC sẽ lần lượt thực hiện các thao tác sau:

  1. Tắt màn hình
  2. Lưu trạng thái hiện tại vào bộ nhớ.
  3. Ngừng cung cấp điện đến hầu hết các thành phần phần cứng.
  4. Chuyển sang trạng thái năng lượng thấp (tiêu thụ cực ít điện năng).

Miễn là PC của bạn vẫn được cấp nguồn điện (ví dụ: Máy tính để bàn vẫn được cắm điện hoặc máy tính xách tay vẫn còn pin), toàn bộ các tác vụ mà bạn đang làm dở trên máy sẽ phẫn được lưu trữ tuyệt đối. Khi hệ thống được đánh thức, bạn có thể tiếp tục ngay tại nơi bạn mình dừng lại.

Các chế độ nguồn ACPI

Bạn đã bao giờ tự hỏi chế độ Sleep hoạt động như thế nào ở mức độ thấp hơn? Trên thực tế, chế độ Sleep được điều chỉnh bởi ACPI Sleep States. ACPI (Advanced Configuration and Power Interface - tạm dịch: Cấu hình nâng cao và giao diện nguồn) là một đặc điểm kỹ thuật quản lý năng lượng mà hệ điều hành sử dụng để kiểm soát trạng thái nguồn của phần cứng. Có 6 trạng thái nguồn ACPI tiêu chuẩn trong Windiws, thường được gọi bằng chữ viết tắt của chúng, bao gồm:

  • S0: Working
  • S1: Sleep
  • S2: Sleep
  • S3: Sleep
  • S4: Hibernate
  • S5: Soft Off

S0 là khi PC của bạn ở trạng thái bật và chạy bình thường. S1, S2 và S3 là các trạng thái công suất thấp dần. S1 và S2 không được sử dụng thường xuyên. Trong S1, CPU PC của bạn ngừng thực hiện các hướng dẫn, nhưng nó không mất nguồn. Sang S2, CPU sẽ được gắt điện. Ở S3 (thường được gọi là chế độ chờ (Standby) hoặc tạm dừng RAM), hầu hết các thành phần của PC đều được ngắt điện, ngoại trừ bộ nhớ được duy trì hoạt động với mức năng lượng tối thiểu. S3 là chế độ được sử dụng phổ biến nhất (do nhà sản xuất phần cứng của PC xác định) khi bạn đặt PC ở chế độ ngủ.

S4 là trạng thái “ngủ đông”. Ở trạng thái này, PC sẽ lưu nội dung của bộ nhớ vào một tệp ngủ đông trên ổ cứng và sau đó tắt nguồn. Khi bạn đánh thức PC của mình khỏi chế độ ngủ đông, nó sẽ khôi phục các chương trình và tệp đang mở từ ổ cứng. S5 là trạng thái "tắt mềm". Ở trạng thái này, PC của bạn đã tắt nguồn hoàn toàn. Nó giống như khi bạn nhấn nút nguồn để tắt PC.

Đó là cách tính năng Sleep hoạt động trên PC Windows của bạn.

Chủ Nhật, 31/07/2022 00:17
4,52 👨 700
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ