Microsoft sẽ giảm chất lượng âm thanh khởi động của Windows 11 trên phiên bản 22H2

Trong một cuộc nói chuyện trước thềm Computex 2022 diễn ra hồi đầu năm, Panos Panay, Phó chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc sản phẩm của Microsoft, đã có không dưới một lần nhắc tới yếu tố thúc đẩy chính trong suốt quá trình phát triển Windows 11 của ông và các cộng sự là đảm bảo chất lượng của hệ điều hành.

Tuy nhiên, trái ngược với “cam kết” đó, khá nhiều khía cạnh khác nhau trên Windows 11 không thực sự làm người dùng hài lòng. Chẳng hạn Microsoft có vẻ như đã âm thầm giảm chất lượng của đoạn âm thanh khởi động trên Windows 11 trong phiên bản 22H2 (Sun Valley 2) sắp tới.

Sự sụt giảm về tốc độ bit (bit rate) này được phát hiện bởi một blogger công nghệ có nickname Xeno. Anh này đã tình cờ nhận thấy rằng tệp tin âm thanh khởi động (Startup sound) của Windows 11 có bit rate chỉ 1.536 Kbps, tức là giảm xuống khá nhiều so với mức 2.304Kbps thông thường. Thay đổi này được ghi nhận trong bản build 22621 hiện đang thử nghiệm trên Beta Channel. Đây là bản cập nhật được Microsoft xác nhận là “ứng cử viên” phát hành RTM cho bản cập nhật Windows 11 22H2.

Khác biệt về bit rate

Việc giảm 33% bit rate như vậy về cơ bản có thể dẫn đến sự khác biệt đáng kể, rất dễ nhận thấy về độ trung thực của âm thanh. Nó phụ thuộc vào thuật toán nén được sử dụng, có thể là Huffman hoặc Arithmetic hoặc một cái gì đó khác. Tuy nhiên, về bản chất vẫn là chất lượng âm thanh khởi động của Windows 11 sẽ giảm rõ rệt.

Ngoài ra, hình ảnh dưới đây cho thấy rằng Microsoft cũng đã thực hiện một số thay đổi đối với bản thân bản nhạc, chẳng hạn như quãng lặng khi bắt đầu bản nhạc đã được kéo dài hơn một chút trên Build 22621.

Dưới là âm thanh khởi động Windows 11 21H2 gốc để bạn tham khảo:

Nhìn chung đây chỉ là một thay đổi nhỏ, tuy nhiên vẫn có thể khiến những người dùng khó tính cảm thấy khó chịu, đặc biệt là những người thích âm thanh sắc nét có độ trung thực cao ở bất cứ đâu.

Chủ Nhật, 31/07/2022 00:13
51 👨 316
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Devlin
    Devlin

    MS có thể bỏ luôn âm thanh khởi động, thậm chí âm thanh thông báo trong Windows đi cũng được. Tôi toàn phải tắt chúng.

    Thích Phản hồi 26/08/22
    ❖ Chuyện công nghệ