Đây là cách AI đánh bại các game thủ Dota 2 giỏi nhất

Ngày 06/08/2018 vừa qua, trí tuệ nhân tạo OpenAI của Elon Musk đã chính thức đánh bại, 5 game thủ Dota 2 gạo cội gồm Blitz, Capitalist, Fog, Merlini và MoonMeander. Trước đó, 5 con bot OpenAI (còn được gọi là OpenAI Five) cũng đã giành chiến thắng trước 5 game thủ có mức rank cao tới 6.500+ MMR (top 0,05% thế giới).

Tại “The International 2017” - giải đấu của Valve nhằm chọn ra đội Dota 2 vô địch thế giới, OpenAI lần đầu tiên được giới thiệu với công chúng. Và tại giải đấu này, OpenAI đã lần lượt đánh bại tất cả những game thủ chuyên nghiệp giỏi nhất thời bấy giờ, trong đó có cả thần đồng Dota 2 người Canada Artour "Arteezy" Babaev, trong thể thức 1 vs 1 Shadow Fiend.

Dendi khi đấu với AI hồi năm 2017
Dendi khi đấu với AI hồi năm 2017.

Dota 2 là một game phức tạp, đòi hỏi người chơi phải có một kiến thức sâu rộng về tất cả các mặt của game, phải suy đoán các khả năng ra quyết định của đối thủ. Để giành chiến thắng, 5 thành viên trong một đội phải kết hợp ăn ý cùng nhau. Khi chơi Dota 2, OpenAI cũng phải hành động, hỗ trợ nhau và tự phán đoán như 5 người chơi bình thường. Có lẽ đây chính là lý do OpenAI chọn Dota 2 làm điểm đến chứ không phải bất kỳ game nào khác.

Dota 2 là một game phức tạp

Năm 2017, con Bot chỉ biết đối đầu 1 vs 1 và chạy trên nền tảng Azure với 60.000 nhân thì 5 con Bot “OpenAI Five” của năm 2018 đã được phát triển trên nền tảng Google Cloud với 128.000 nhân. Mỗi ngày chúng tự đối đầu với nhau trong một khối lượng game bằng 180 năm. Trong quá trình đó, Bot sẽ tự học từ phiên bản trước của chính nó. Và sau hàng ngàn trận đấu, một trí tuệ nhân tạo với khả năng tính toán được mọi khía cạnh của game đồng thời tìm ra yếu tố làm tăng tỷ lệ chiến thắng đã được hình thành.

Mỗi ngày OpenAI tự đối đầu với nhau trong một khối lượng game bằng 180 năm

Hiện tại, OpenAI mới chỉ chơi được với 18 hero (tướng) trong số 115 tướng trong Dota 2 nhưng như vậy cũng đủ để nó có thể thắng 5 game thủ gạo cội đại diện cho 99,95% người chơi toàn thế giới.

Trong một trận đấu gần đây, 1 con BOT đại diện cho team AI đã đưa ra nhận định “Bọn ta ước lượng tỷ lệ thắng là hơn 80%” ngay khi vào game. Và chỉ vài giây sau, dự đoán tỷ lệ chiến thắng của chúng đã tăng lên tới 90% và 95%.

1 con BOT đại diện cho team AI đã đưa ra nhận định “Bọn ta ước lượng tỷ lệ thắng là hơn 80%” ngay khi vào game

Thực tế, ngay từ khâu chọn tướng (draft) - một trong những việc khó nhất trong Dota 2, OpenAI đã tính toán được khả năng chiến thắng của mình. OpenAI có thể đưa ra quyết định chọn đội hình tối ưu nhất có thể bởi con BOT được học tới 11 triệu khả năng kết hợp giữa các hero với nhau.

Kết quả, OpenAI dễ dàng chiến thắng con người trong 2 game đấu đầu tiên chỉ chưa đầy 40 phút.

Trong trận đấu, chúng liên tục tạo áp lực, tập trung chủ yếu vào những mục tiêu cụ thể khiến team con người rơi vào thế bị động. Thông thường, trong một team Dota 2 vị trí được farm nhiều nhất là vị trí “carry” (có khả năng gây sát thương nhiều nhất trong team) nhưng OpenAI làm điều hoàn toàn khác biệt. Nó cho những “support” (một vị trí thiên về khả năng hỗ trợ) được farm trước, thậm chí là được nhiều gold và kinh nghiệm hơn carry.

AI đưa ra tỷ lệ chiến thắng thông qua từng lượt ban/pick đội hình tướng
AI đưa ra tỷ lệ chiến thắng thông qua từng lượt ban/pick đội hình tướng.

Ngay khi thấy đối thủ, OpenAI ra chiêu liên tục ngay để tạo áp lực nhằm rút máu đối thủ từ khoảng cách xa. Điều này giúp AI dễ kết liễu đối phương hơn và đem lại nhiều lợi thế cho team mình khi combat 5 đánh 5 nổ ra.

Tuy nhiên, OpenAI vẫn có điểm yếu đó là khả năng last-hit (Tung đòn kết liễu lên lính để có được lượng gold nhất định) rất kém. Chúng thường bỏ qua khâu này hoặc nếu có tung đòn thì cũng không được chính xác cho lắm.

Sau 2 game đấu đầu, OpenAI được đưa 5 hero vô cùng bất lợi, không có các chiêu thức làm chậm, gây choáng, cần nhiều thời gian farm. Và ngay khi khởi động game, OpenAI đã dự đoán được tỷ lệ chiến thắng của mình chỉ có 2,9%. Mặc dù vậy, cần tới hơn 30 phút thì team con người mới có thể để đánh bại chúng.

Ngoài ra, ở một số thời điểm của game, BOT Slark (một hero rất yếu ở giai đoạn đầu game) của Opne AI vẫn lộ diện để bị tiêu diệt chứ không hề biết trốn khỏi đối thủ và đi farm.

Xem thêm:

Thứ Ba, 28/08/2018 08:03
31 👨 806
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)