Các nhà khoa học vừa tạo ra con chip mã hóa không thể bẻ khóa đầu tiên trên thế giới, kể cả máy tính lượng tử

Sau nhiều năm nghiên cứu, mới đây một nhóm các nhà khoa học đã công bố về việc phát triển thành công một phương pháp mã hóa ‘hoàn toàn không thể bẻ khóa’ đầu tiên trên thế giới. Phương pháp vừa được phát triển này có độ bảo mật cao tới mức khiến các phương pháp bẻ khóa hàng đầu hiện nay, thậm chí cả máy tính lượng tử cũng phải bó tay.

Phương pháp mã hóa mới này kết quả của sự hợp tác giữa các nhà khoa học tại Đại học St Andrews (Scotland), Đại học Khoa học và Công nghệ King Abdullah (KAUST).

Công trình nghiên cứu này được hy vọng sẽ tăng cường khả năng bảo mật trong việc truyền dẫn thông tin.

Phương pháp mã hóa mới không có các đoạn mã hay phần mềm

Nhóm nghiên cứu đã phát triển một con chip silicon đặc biệt để tăng cường khả năng mã hóa. Con chip này được ứng dụng các quy tắc vật lý tự nhiên, bao gồm định luật thứ hai của nhiệt động lực học và thuyết hỗn mang (Chaos Theory).

Những dữ liệu sẽ được lưu trữ dưới dạng ánh sáng và được truyền qua con chip silicon được thiết kế đặc biệt để có thể bẻ cong và khúc xạ ánh sáng. Điều này khiến thông tin chứa bên trong ánh sáng bị xáo trộn.

Tiến sĩ Al Cruz, tác giả công trình nghiên cứu cho biết, để có thể hiểu những gì xảy ra bên trong con chip này, bạn bắt buộc phải có bằng giáo sư về nghiên cứu vật lý.

Phương pháp mã hóa mới này không có các đoạn mã lập trình hay phần mềm để hacker có thể thao tác hay can thiệp nên ‘miễn nhiễm’ hoàn toàn với các phương pháp bẻ khóa truyền thống. Trong khi đó, các mật mã được tạo ra bởi con chip silicon không thể can thiệp qua tin nhắn và không bao giờ được lưu trữ.

Trong trường hợp, hacker chiếm được quyền truy cập vật lý vào con chip thì chỉ có thể ngăn cơ thể bảo mật dừng hoạt động chứ không thể biết được mật mã.

Máy tính lượng tử được cho là có thể bẻ khóa mọi phương pháp mã hóa hiện nay.
Máy tính lượng tử được cho là có thể bẻ khóa mọi phương pháp mã hóa hiện nay.

Theo giới thiệu của các nhà khoa học phương pháp mã hóa mới này có khả năng sử dụng trong các hệ thống liên lạc sẵn có và đặc biệt có thể ngăn chặn mối đe dọa của máy tính lượng tử.

Mặc dù, các máy tính lượng tử hiện nay vẫn đang trong giai đoạn sơ khai nhưng giới chuyên gia an ninh đã lên tiếng cảnh báo về việc ngay khi máy tính lượng tử đi vào hoạt động các nhóm khủng bố mạng có thể đã lưu trữ thông tin để tấn công.

Thứ Hai, 06/01/2020 08:18
53 👨 1.632
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ