Giải mã thiết kế quạt tản nhiệt siêu độc của các hãng card đồ họa nổi tiếng thế giới

Mỗi hãng phần cứng đều có thiết kế quạt tản nhiệt độc quyền khác nhau. Điều này không chỉ để tạo ra sự khác biệt mà còn là bao tâm huyết của các kỹ sư phát triển phần cứng nhằm đem lại hiệu quả cao nhất. Dưới đây là những thông tin về công nghệ chế tạo cánh quạt độc quyền của các hãng phần cứng lớn Asus, MSI và Gigabyte, mời các bạn khám phá.

WINDFORCE của Gigabyte – Cánh quạt xoay ngược chiều

WINDFORCE của Gigabyte – Cánh quạt xoay ngược chiều

Những chiếc quạt trên các mẫu card mới của Gigabyte được đặt cạnh nhau luôn xoay ngược chiều với nhau. Mục đích của thiết kế này là tận dụng dòng khí ở khu vực rìa cánh quạt không mong muốn này để tống khí nóng ra xa khỏi khu vực heatsink.

Những chiếc quạt trên các mẫu card mới của Gigabyte được đặt cạnh nhau luôn xoay ngược chiều với nhau

Khi các cánh quạt xoay, chiều xoay của cánh quạt sẽ cuốn không khí xoay theo và ở phần rìa cánh quạt đạt tốc độ xoay nhanh nhất. Với việc đặt các cánh quạt xoay ngược chiều, luồng không khí tại điểm giữa của 2 cánh quạt sẽ nhập lại làm một và bị đẩy ra xa khỏi dàn heatsink, nếu quay cùng chiều luồng khí này sẽ bị “xé” ra. Điều này giúp cho không khí được làm mới liên tục, từ đó tăng hiệu năng tản nhiệt.

Khi các cánh quạt xoay

Axial-tech của Asus ROG – Cánh quạt có viền bao

Axial-tech của Asus ROG – Cánh quạt có viền bao

Khi quạt xoay, dòng khí sẽ có sự tản mát và nhiễu loạn, tạo ra xoáy khí do chịu tự tác động của cánh quạt. Dòng khí sau khi đi qua cánh quạt sẽ luôn tản mát ra xung quanh, gây mất tốc độ và áp suất.

Khi quạt xoay, dòng khí sẽ có sự tản mát và nhiễu loạn

Asus gọi thiết kế quạt tản nhiệt độc đáo trên các dòng card thế hệ Turing là Axial-tech Fans. Các lá cánh quạt được bao viền, có tác dụng như một cái ống hướng khí có tác dụng hướng không khí đi theo dòng thẳng nhất có thể. Phần viền bao còn có tác dụng ngăn hiện tượng thất thoát khí, giúp giảm nhiễu khí ở phần rìa cánh quạt.

Các lá cánh quạt được bao viền, có tác dụng như một cái ống hướng khí

Hình dáng của mỗi cánh quạt cũng góp phần không nhỏ trong việc “gom” khí. Kết quả là, sau khi đi qua cánh quạt Axial-tech, không khí sẽ di chuyển thẳng hơn, song song với trục cánh quạt, giữ tốc độ tốt hơn và cho áp suất tốt hơn.

TORX của MSI – Cánh quạt kép

TORX của MSI – Cánh quạt kép

Dù được thiết kế tốt đến đâu đi chăng nữa thì các cánh quạt vẫn để lại một khoảng nhiễu khi lướt qua không khí, gây ra tiếng ồn và giảm khả năng hút của lá cánh quạt.

các cánh quạt vẫn để lại một khoảng nhiễu khi lướt qua không khí

Để hạ thấp khoảng nhiễu này ở mức tối thiểu, các kỹ sư của MSI đã thiết kế cánh quạt của hãng dựa trên nguyên lý tương tự như cách hoạt động của cánh tà trước của máy bay.

Cánh tà trước của máy bay được dùng để hướng dòng khí trôi phía trên cánh, có tác dụng giảm nhiễu cực kỳ hiệu quả, giúp ổn định và tăng lực nâng cho cánh máy bay.

Các lá cánh quạt TORX của MSI cũng được thiết kế theo từng cặp san sát nhau

Tương như vậy, các lá cánh quạt TORX của MSI cũng được thiết kế theo từng cặp san sát nhau nhằm giúp giảm độ nhiễu khí đáng kể. Thiết kế này giúp hạn chế độ ồn và tăng áp suất hút cho các lá cánh quạt.

Thứ Hai, 23/12/2019 08:09
4,25 👨 3.544
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ