Hướng dẫn cách tạo phụ đề cho video bằng Aegisub

Làm sub cho phim hoặc video chuyên nghiệp

Việc tự tạo phụ đề cho các video ca nhạc, phim ảnh hiện nay rất phổ biến, thậm chí trở thành sở thích của nhiều người. Và số lượng những chương trình, công cụ hỗ trợ tạo phụ đề khá phong phú, trong số đó nổi bật nhất là cái tên Aegisub. Được nhiều nhiều người ưa chuộng sử dụng, Aegisub sở hữu những tính năng vượt trội như tạo phụ đề sinh động, tùy chỉnh phụ đề theo nhiều phông chữ hay màu chữ khác nhau và nhiều những tiện ích hỗ trợ khác. Trong bài viết này, Quản trị mạng sẽ hướng dẫn tới bạn cách sử dụng Aegisub đơn giản nhất để tạo phụ đề cho video.

Cách tự tạo sub cho video bằng Aegisub

Bước 1:

Sau khi tải phần mềm Aegisub về máy tính, chúng ta tiến hành khởi chạy file Aegisub để cài đặt. Lựa chọn ngôn ngữ tiếng Anh để sử dụng.

Aegisub

Bước 2:

Tiếp đến, nhấn chọn Next để sang bước tiếp theo.

Aegisub

Bước 3:

Ở bước này, chúng ta có thể thay đổi thư mục lưu trữ cho chương trình Aegisub khi nhấn vào Browse. Sau đó, nhấn Next.

Aegisub

Bước 4:

Nhấn Install để cài đặt Aegisub trên máy tính.

Aegisub

Chờ đợi quá trình cài đặt thành công và nhấn Finish để có thể sử dụng Aegisub trên máy tính.

Aegisub

Bước 5:

Sau khi đã hoàn thành xong việc cài đặt Aegisub, bạn mở chương trình trên máy tính. Aegisub có giao diện như hình dưới:

Aegisub

Bước 6:

Để mở video có trong máy tính mà bạn muốn làm phụ đề, tại giao diện chính nhấn chọn Video và chọn Open Video.

Aegisub

Bước 7:

Sau khi phần mềm Aegisub tải xong video, nếu video hiển thị quá to hoặc quá nhỏ, chúng ta có thể điều chỉnh độ hiển thị video bằng cách nhấn vào hình kính lúp trên giao diện.

Aegisub

Bước 8:

Tiếp đến bước làm phụ đề cho video. Đầu tiên, bạn cần xác định thời điểm bắt đầu và kết thúc của từng câu phụ đề trong video.

Nhấn chọn vào nút Play để phát video, khi bắt đầu phát tiếng thì nhấn thêm lần nữa vào biểu tượng Stop để dừng video. Sau đó nhấn vào biểu tượng Set start of selected subtitles to current video frame, hoặc nhấn Ctrl + 3 để thiết lập điểm bắt đầu cho phụ đề của đoạn video đó.

Aegisub

Bước 9:

Sau khi đã xác định được thời gian bắt đầu của câu phụ đề đầu tiên, chúng ta lại nhấn vào biểu tượng Play để chạy video. Khi đến đoạn kết thúc của lời thoại, hay lời nhạc đầu tiên thì nhấn nút Stop và chọn nút Set end of selected subtitles to current video frame hoặc phím tắt Ctrl + 4 để đặt thời gian kết thúc cho đoạn phụ đề đó.

Ngay bên dưới video sẽ là khung thời gian bắt đầu và kết thúc của phụ đề cho đoạn video đã được thiết lập đó.

Aegisub

Bước 10:

Tiếp đến, chúng ta sẽ viết phụ đề cho đoạn video đã được thiết lập vào khung text ngay bên cạnh. Nhấn Enter để kết thúc đoạn phụ đề. Đồng thời, phụ đề cũng sẽ xuất hiện trên màn hình.

Aegisub

Bước 11:

Để chỉnh sửa phụ đề cho video, nhấn chọn vào nút Edit. Xuất hiện giao diện cửa sổ Style Editor mới. Tại đây, chúng ta có thể thay đổi phông chữ, cỡ chữ, màu sắc, đổ bóng, vị trí phụ đề trên video,... tùy theo sở thích của từng người.

Chú ý đến mục Preview ngay bên cạnh để có thể xem trước phụ đề khi áp dụng những chỉnh sửa.

Sau khi đã thiết lập xong phụ đề cho video, nhấn Apply để áp dụng những tùy chỉnh đó và nhấn OK để kết thúc quá trình chỉnh sửa phụ đề.

Aegisub

Bước 12:

Phụ đề sau khi được áp dụng sẽ hiển thị ngay trên giao diện video. Chúng ta cũng thực hiện tương tự với những đoạn phụ đề khác.

Aegisub

Bước 13:

Sau khi đã hoàn thành xong tất cả phụ đề cho video, nhấn chọn biểu tượng Save bên trên để lưu lại phụ đề. Xuất hiện giao diện lưu trữ trong máy tính để chọn nơi lưu và đặt tên cho phụ đề. Nhấn Save để lưu lại.

Aegisub

Phụ đề sẽ được lưu dưới dạng file .ass. Bạn nên lưu phụ đề vào cùng thư mục của file video và cùng tên với video để các chương trình phát nhạc như VLC Media Player đọc phụ đề thuận tiện hơn.

VLC Media Player

Trên đây là từng bước làm phụ đề cho video phim hoặc ca nhạc bằng phần mềm Aegisub chuyên nghiệp. Ngoài việc tự tạo sub cho video, chúng ta còn có thể tùy chỉnh phụ đề như thêm màu, đổ bóng, viết đậm,.. tạo độ hấp dẫn cũng như tính sinh động cho phụ đề.

Tham khảo thêm các bài sau đây:

Thứ Hai, 10/10/2022 15:07
3,910 👨 62.319
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Cắt Nhạc - Video