Làm thế nào để chuyển tất cả dữ liệu từ điện thoại Android cũ sang điện thoại mới?

Quá trình di chuyển danh bạ, dữ liệu, hình ảnh, tin nhắn... từ điện thoại cũ sang điện thoại mới chưa bao giờ là dễ dàng cả. Nếu vừa “rinh” được dế yêu mới về dùng, và bạn muốn chuyển tất cả dữ liệu từ dế cũ sang, nhưng bạn băn khoăn không biết làm thế nào, mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây của Quản trị mạng.

Di chuyển dữ liệu sang điện thoại mới

1. Chuyển danh bạ

1.1. Chuyển danh bạ bằng cách đồng bộ tài khoản Google

đồng bộ tài khoản Google

Đồng bộ tài khoản Google là cách đơn giản nhất để chuyển tất cả danh bạ của bạn sang điện thoại mới.

Nếu bạn đã lưu danh bạ trên tài khoản Google trước đó, bạn chỉ cần đăng nhập tài khoản Google và chuyển danh bạ đó vào điện thoại là xong.

Chỉ cần vào Settings => Account => Google và chuyển đổi Google Sync sang chế độ ON.

Nếu sử dụng nhiều tài khoản Google, bạn nên lựa chọn tài khoản hay sử dụng nhất.

Việc đồng bộ bất kỳ một dữ liệu nào đó với tài khoản Google là một trong những chiến lược sao lưu và chuyển dữ liệu dài hạn tốt nhất, và dường như cách này không bao giờ lỗi thời cả.

1.2. Chuyển danh bạ thông qua thẻ SD

thẻ SD

Nếu trên cả điện thoại cũ và điện thoại mới của bạn đều có thẻ SD, bạn có thể chuyển tất cả danh bạ bằng cách sử dụng thẻ SD. Chỉ cần mở mục danh bạ trên điện thoại cũ của bạn rồi chọn nút Import/Export. Sau đó chọn Export to storage hoặc tùy chọn tương tự khác.

Bước tiếp theo là lắp thẻ SD vào điện thoại mới của bạn, vào Address Book và tìm Import trên Menu, sau đó thực hiện các bước hướng dẫn trên màn hình để chuyển danh bạ sang điện thoại mới của bạn.

1.3. Chuyển danh bạn thông qua bộ nhớ trong (internal storage)

bộ nhớ trong (internal storage)

Cách này cũng tương tự như cách chuyển danh bạn thông qua thẻ nhớ SD:

Đầu tiên sử dụng cáp USB để kết nối điện thoại với máy tính của bạn, sau đó tìm file exported .vfc trong mục /System.

Sao chép file này sang một ví trí dễ tìm kiếm nhất trên máy tính của bạn, chẳng hạn như trên Desktop, sau đó sao chép file này sang điện thoại mới.

Bước tiếp theo trên điện thoại mới của bạn, vào Address Book => Import rồi chọn Internal storage.

Tìm kiếm vị trí file .vfc rồi mở file lên để chuyển danh sách danh bạ vào điện thoại mới của bạn.

1.4. Chuyển danh bạ thông qua thẻ SIM

thẻ SIM

Trong trường hợp nếu bạn chỉ thay đổi điện thoại mới mà vẫn sử dụng Sim cũ, bạn có thể sử dụng phương pháp truyền thống là sao chép toàn bộ danh bạ vào Sim để lưu lại toàn bộ danh bạ sang điện thoại mới.

Lợi ích của việc chuyển danh bạ thông qua thẻ SIM là bạn có thể lựa chọn các số liên lạc mà bạn muốn để chuyển vào thẻ SIM, tối đa 200 liên lạc.

1.5. Chuyển danh bạ từ iPhone sang Android

Chuyển danh bạ từ iPhone sang Android

Tham khảo các bước chuyển danh bạ từ iPhone sang Android tại đây.

1.6. Chuyển danh bạ từ Android sang iPhone

Chuyển danh bạ từ Android sang iPhone

Tham khảo các bước chuyển danh bạn từ Android sang iPhone tại đây.

1.7. Di chuyển danh bạ: nhà sản xuất

Một số nhà sản xuất điện thoại Android cũng cung cấp các giải pháp để người dùng có thể di chuyển danh bạ từ điện thoại này sang điện thoại khác một cách dễ dàng.

- Motorola Migrate: Motorola Migrated phải được cài đặt trên cả thiết bị di động mới và cũ. Trong trường hợp này bất kỳ dữ liệu nào cũng sẽ được di chuyển thông qua Bluetooth.

- Sony Xperia Transfer: Hệ thống của Sony hoạt động tương tự như trên Motorola và sẽ di chuyển nội dung và số điện thoại liên lạc từ iOS, BlackBerry, Windows Phone hoặc các thiết bị Android khác.

- LG Back Up: LG Back Up hoạt động khi được cài đặt trên cả điện thoại LG cũ và điện thoại LG mới, và sử dụng Wifi hostspot để chuyển tất cả dữ liệu, bao gồm danh bạ liên lạc, hình ảnh và tin nhắn.

- HTC Transfer Tool: Về cơ bản, công cụ HTC Transfer Tool hoạt động tương tự như trên thiết bị Motorola và Sony, và phải được cài đặt trên cả thiết bị di động mới và cũ.

2. Lưu trữ các tin nhắn SMS cũ

Lưu trữ các tin nhắn SMS cũ

Nếu bạn muốn di chuyển và giữ lại các tin nhắn từ điện thoại cũ sang điện thoại mới, cách tốt nhất là tải ứng dụng SMS Backup and Restore về máy, cài đặt và sử dụng.

Các tin nhắn được lưu trữ ở định dạng XML, do đó bạn có thể gửi các tin nhắn này sang điện thoại mới của mình thông qua Bluetooth, email hoặc tải từ cloud. Bạn sẽ phải cài đặt ứng dụng trên điện thoại mới của mình để tải các tin nhắn về máy.

Lưu ý: Cách này chỉ áp dụng trên các thiết bị Android.

3. Lưu trữ các cuộc trò chuyện trên WhatsApp

 WhatsApp

Cách tốt nhất để chuyển các tin nhắn, hình ảnh và video có chứa trên ứng dụng WhatsApp cũ sang điện thoại mới là sử dụng ứng dụng thứ 3.

Ngoài ra bạn cũng có thể chuyển các tin nhắn, dữ liệu trên ứng dụng WhatsApp cũ bằng cách thiết lập bằng tay:

- Mở Menu Settings trên ứng dụng WhatsApp, sau đó nhấn chọn Chats and calls rồi nhấn chọn Chat Backup.

 chọn Chat Backup

- Sử dụng cáp USB để kết nối điện thoại của bạn với máy tính, và điều hướng đến WhatsApp / Database.

Database

Tại đây bạn sẽ tìm thấy tất cả các file sao lưu được lưu trữ theo ngày, chẳng hạn như msgstore-2013-05-29.db.crypt,....

Tiếp theo tiến hành sao chép file sao lưu được tạo ra mới nhất (thường có tên khác so với các tên các bản sao lưu được tạo tự động, chẳng hạn như msgstore.db.crypt8) ra màn hình Desktop trên máy tính của bạn.

- Cài đặt ứng dụng WhatsApp trên điện thoại mới của bạn nhưng lưu ý không mở ứng dụng ngay lập tức sau khi đã tải và cài đặt ứng dụng thành công.

- Tiếp tục sử dụng cáp USB để kết nối điện thoại mới của bạn với máy tính. Tìm thư mục WhatsApp / Database. Nếu thư mục Database không tồn tại, bạn có thể tạo một thư mục Database mới trong thư mục WhatsApp.

Cuối cùng mở ứng dụng WhatsApp trên điện thoại mới của bạn và xác nhận số điện thoại.

Lúc này trên màn hình thiết bị di động bạn sẽ nhìn thấy thông báo sao lưu xuất hiện. Chỉ cần nhấn chọn Restore và chờ khoảng vài giây, tất cả tin nhắn, cuộc trò chuyện trên điện thoại mới của bạn.

4. Di chuyển hình ảnh

Di chuyển hình ảnh

Cách tốt nhất để di chuyển đống hình ảnh từ dế cũ sang dế mới là tự động sao lưu hình ảnh lên cloud. Các ứng dụng như Dropbox, Google Drive hoặc Google+ cung cấp các tính năng tự động đồng bộ khi các thiết bị có kết nối Wifi, do đó bạn có thể truy cập đống hình ảnh của mình ở bất kỳ nơi đâu.

Bạn có thể sử dụng nhiều ứng dụng để di chuyển ảnh và video từ thiết bị này sang thiết bị khác. Tuy nhiên, cách tiếp cận dễ dàng và hợp lý nhất là sử dụng Google Photos, đặc biệt đối với video và ảnh được chụp bằng camera của điện thoại.

Khi bạn khởi chạy Google Photos lần đầu tiên, hãy đảm bảo tất cả album của bạn đều đã được sao lưu. Bạn có thể có nhiều thư mục thiết bị cho WhatsApp, Instagram, Twitter, v.v..., vì vậy bạn cần bật sao lưu theo cách thủ công cho mọi thư mục có nội dung bạn muốn trên điện thoại mới của mình. Thư mục Camera thường được sao lưu mặc định nên bạn không cần thực hiện bước này nếu không có nhu cầu sử dụng các thư mục khác.

Để sao lưu thư mục, hãy mở Google Photos, nhấn vào biểu tượng profile ở góc trên bên phải và đi tới Photos settings > Backup > Back up device folders. Bây giờ, hãy bật các thư mục bạn muốn trên thiết bị Android mới của mình. Quay lại trang trước và đảm bảo Backup đã được bật.

Menu cài đặt Google Photos trên Android
Menu cài đặt Google Photos trên Android

Tải xuống Google Photos trên điện thoại mới của bạn - nếu điện thoại chưa được cài đặt sẵn -và đăng nhập bằng tài khoản Google của bạn. Tất cả nội dung media bạn đã sao lưu sẽ có thể xem được ngay lập tức trên Google Photos và có thể tải xuống thư viện trên điện thoại của bạn.

Ngoài ra bạn có thể di chuyển các hình ảnh riêng tư hoặc album từ điện thoại cũ sang điện thoại mới thông qua Bluetooth. Nhưng nếu số lượng hình ảnh quá nhiều hoặc hình ảnh có độ phân giải cao, quá trình di chuyển sẽ mất một khoảng thời gian dài.

Nếu cả 2 thiết bị đều có thẻ SD, việc di chuyển hình ảnh sẽ dễ dàng hơn.

Hoặc ngoài ra bạn có thể sử dụng máy tính để chuyển hình ảnh từ điện thoại cũ sang điện thoại mới. Chỉ cần sử dụng cáp USB để kết nối dế cũ của bạn với máy tính, sau đó sao chép thư mục hình ảnh (hoặc bất kỳ hình ảnh nào mà bạn muốn) ra màn hình Desktop, sau đó kết nối dế mới của bạn với máy tính để sao chép, di chuyển thư mục hình ảnh vào là xong.

5. Khôi phục dữ liệu và cài đặt thiết bị Android bằng Google One

Google One cho phép bạn khôi phục cài đặt thiết bị, nhật ký cuộc gọi, danh bạ, tin nhắn và dữ liệu ứng dụng như mật khẩu. Cài đặt và mở ứng dụng Google One trên thiết bị cũ rồi đăng nhập bằng tài khoản Google của bạn. Bây giờ, hãy nhấn vào biểu tượng menu hamburger và đi tới Settings > Manage backup settings. Bật Device data và bất kỳ tùy chọn nào khác mà bạn có thể cần và nhấn Backup now.

Tùy chọn sao lưu Google One
Tùy chọn sao lưu Google One

Khi bạn bật điện thoại Android mới lần đầu tiên, nó sẽ nhắc bạn nhập thông tin đăng nhập tài khoản Google của mình. Nếu điện thoại nhận ra bản sao lưu trên máy chủ của Google, bạn sẽ được hỏi có muốn sử dụng nó không. Nhấn vào Yes. Cài đặt của bạn sẽ đồng bộ và các ứng dụng bạn có trên thiết bị cũ sẽ bắt đầu tự động tải xuống trên điện thoại Android mới.

Tất nhiên, Google One cũng sao lưu ảnh và video nhưng nó không mang lại cho bạn nhiều quyền kiểm soát như Google Photos.

  • Tải Google One cho Android | iOS (Miễn phí, có sẵn đăng ký)

6. Truyền file lớn không dây bằng Wi-Fi Direct

Tùy chọn này rất phù hợp nếu bạn muốn chuyển các file lớn như video hoặc phim từ thiết bị Android này sang thiết bị Android khác. Wi-Fi Direct là một giao thức sẵn có trên điện thoại Android. Nó hoạt động bằng cách biến một trong các điện thoại của bạn thành điểm truy cập và thiết bị còn lại làm client.

Các bước bạn cần thực hiện để sử dụng Wi-Fi Direct có thể khác nhau trên mỗi thiết bị nhưng quy trình hầu như tương tự nhau. Mở Settings và đi tới Settings > Wi-Fi > Wi-Fi Directt. Để thực hiện tương tự trên điện thoại Samsung Galaxy, hãy đi tới Settings > Connections > Wi-Fi, nhấn vào biểu tượng menu ba chấm và chọn Wi-Fi Direct.

Chia sẻ file bằng WiFi Direct trên Android
Chia sẻ file bằng WiFi Direct trên Android

Thực hiện việc này trên cả hai thiết bị và ghép nối chúng bằng cách nhấn vào một trong các tên điện thoại. Bây giờ, hãy truy cập ứng dụng quản lý file của bạn, chọn (các) file/thư mục bạn muốn di chuyển và chọn Wi-Fi Direct từ các tùy chọn chia sẻ. Mặc dù tốc độ truyền nhanh nhưng việc truyền hàng gigabyte dữ liệu có thể mất vài phút.

Tuy nhiên, Wi-Fi Direct đôi khi có thể bị lỗi ở dạng thô khi chia sẻ trên các thiết bị từ những nhà sản xuất khác nhau. Trong trường hợp này, hãy cân nhắc cài đặt một trong những ứng dụng truyền file tốt nhất của bên thứ ba sử dụng giao thức Wi-Fi Direct.

7. Di chuyển ứng dụng và dữ liệu các ứng dụng

Giả sử trong trường hợp bạn đã đăng nhập tài khoản Google của mình trên điện thoại mới, tất cả các ứng dụng mà bạn đã tải sẽ tự động hiển thị tại đây.

Tuy nhiên nếu muốn chuyển tất cả các dữ liệu trên ứng dụng (chẳng hạn như điểm số, các cài đặt cá nhân,...), cách tốt nhất là bạn nên sử dụng các ứng dụng thứ 3, chẳng hạn như MobiKin Assistant for Android, Easy Backup & Restore (dành cho các thiết bị không root), hay Titanium Backup (dành cho các thiết bị root),....

8. Chuyển dữ liệu sang thiết bị Samsung Galaxy

Người dùng Samsung có quyền truy cập vào một ứng dụng độc quyền có tên Smart Switch. Trên điện thoại Samsung mới của bạn, ứng dụng sẽ quét tìm thiết bị cũ của bạn và cung cấp giao diện để truyền dữ liệu của bạn. Nó cho phép bạn chuyển nội dung media, tài khoản người dùng, danh bạ, nhật ký cuộc gọi và dữ liệu có giá trị khác.

Ứng dụng Smart Switch có sẵn cho các thiết bị Android và Apple để bắt đầu truyền dữ liệu. Sử dụng Smart Switch để truyền file sang điện thoại Galaxy mới của bạn thật dễ dàng; bạn có thể làm điều đó không dây hoặc qua USB.

Giao diện người dùng Smart Switch trên điện thoại Samsung
Giao diện người dùng Smart Switch trên điện thoại Samsung
  • Tải Samsung Smart Switch cho Android | iOS (Miễn phí)

Chúc các bạn thành công!

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Thứ Bảy, 17/02/2024 09:04
3,914 👨 101.572
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng