Điểm khác nhau giữa xe ô tô số sàn và số tự động là gì?

Trên thị trường ô tô hiện nay có thể dễ nhận thấy xe ô tô số tự động đang được nhiều người lựa chọn tìm mua hơn so với xe ô tô số sàn. 2 loại xe ô tô này có rất nhiều điểm khác biệt từ cấu tạo của xe tới cách vận hành xe. Có khá nhiều người đang lên kế hoạch mua xe nhưng chưa biết nên chọn loại xe số tự động hay ô tô số sàn. Vậy đâu là điểm khác biệt giữa 2 loại xe ô tô này?

Điểm khác biệt cơ bản giữa xe số sàn và tự động

1. Khác biệt khi vận hành xe

Xe số sàn khi thay đổi tốc độ xe, lên dốc xuống dốc thì cần kết hợp với việc vào số trả số thích hợp, có sự kết hợp giữa cần số, chân phanh và chân ga, bàn đạp côn nhuần nhuyễn. Xe số sàn có chân côn và khi muốn sang số cần ngắt côn.

Xe số tự động sẽ không có chân côn, chỉ có chân ga và chân phanh, chân côn được thiết kế tự động, khi lái xe chỉ cần khởi động xe, vào số để đi và việc chuyển số được diễn ra tự động, gần như không cần dùng đến cần số trong quá trình lái xe.

Như vậy với người lái xe số sàn thì cần điều khiển vô lăng, chân đạp côn, đạp ga, một tay còn lại điều khiển cần số.

Xe số sàn thì người điều khiển chuyển số từ thấp lên cao, hoặc về số. Còn lái xe tự động thì lên hoặc xuống số tùy vào tốc độ của xe, một số loại xe còn có thêm chức năng số thể thao (số tay (+/-)) hay các số cấp thấp gồm D3, 2, 1, L để lái xe chuyển cần số theo ý mình.

Trên cần điều khiển của số tự động còn có vị trí P để dùng cho trường hợp đỗ xe, còn với xe số sàn thì người lái phải kéo phanh tay và chèn bánh lái nếu đỗ ở những dốc cao, cần số phải đẩy về số chạy (1, 2, 3...) chứ không để ở vị trí N.

Khác biệt xe số sàn và tự động

2. Giá thành chênh lệch

Cùng một hãng xe và phiên bản thì xe số tự động có giá thành cao hơn từ 1.000 – 3.000 USD, tất nhiên còn phụ thuộc vào những tình năng được trang bị trên xe. Nhìn chung thì sẽ số tự động được trang bị tiện nghi và hiện đại hơn, chẳng hạn như màn hình lùi xe trên xe số tự động mà ở xe số sàn không có.

Việc chọn mua xe số sàn hay tự động phụ thuộc vào khả năng kinh tế của bạn và dù loại xe nào thì cũng cần chấp hành đúng luật khi tham gia giao thông.

Xem thêm:

Thứ Hai, 02/03/2020 22:29
4,73 👨 10.202
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giấy phép lái xe