Ý nghĩa những chữ số trên đường băng sân bay

Mỗi ký hiệu và chữ số trên đường băng dều có những ý nghĩa riêng biệt giúp cho phi công định vị hướng di chuyển chính xác khi cất hạ cánh.

Để thông báo cho phi công biết đường băng nào dùng cho cất cánh và hạ cánh, các đường băng sân bay trên thế giới đều được đánh số dựa trên góc phương vị la bàn, theo Stantec.

Góc phương vị là một góc đo trong hệ thống định vị cầu, hình thành giữa hướng bắc địa lý và hướng của đối tượng cần đo ngắm ở một địa điểm quan sát trên thực địa, hoặc trên bản đồ. Góc có thể được đo bằng địa bàn và tính từ 0 độ đến 360 độ theo chiều thuận của kim đồng hồ.

Bằng cách làm tròn góc phương vị la bàn ở một đầu đường băng và bỏ đi chữ số cuối cùng, người ta xác định được các con số trên đường băng. Điều này có nghĩa là các đường băng sẽ được đánh số từ 1 tới 36.

Các chữ số trên đường băng sân bay

Hai đầu của đường băng nằm trên đường thẳng tạo thành góc 180 độ với đầu còn lại, do vậy đầu này luôn được đánh số chênh lệch 18 so với con số ở đầu kia. Ví dụ, với đường băng 9-27 có hướng đông-tây, nếu máy bay đang ở trên đường băng số 9 có nghĩa là bạn đang đi về hướng đông (tương ứng với 90 độ trên la bàn).

Hầu hết tất cả các đường băng có thể được sử dụng theo cả hai hướng, tùy theo hướng gió, mỗi đầu đường băng có thể nhận biết riêng biệt. Một chiếc máy bay cất cánh về hướng đông trên đường băng 9-27 sẽ rời đi ở đầu đánh số 9.

Với các sân bay lớn có các đường băng song song phi công thực hiện chuyến bay sẽ phân biệt bằng ký tự "L" cho bên trái và "R" cho bên phải được thêm đằng sau số hiệu. Nếu sân bay có ba đường băng song song, ký tự "C" - center sẽ được thêm vào đường băng ở giữa sau số hiệu.

Thứ Hai, 26/06/2017 17:05
53 👨 3.898
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học