Xét nghiệm nước tiểu có thể phát hiện bệnh bò điên

Xét nghiệm nước tiểu là một trong những phương pháp chẩn đoán mới nhất cho bệnh Creutzfeldt-Jakob (bệnh bò điên).

Tổng hợp từ Internet cho thấy, Creutzfeldt-Jakob là một căn bệnh mất trí nhớ nhanh, kèm theo dấu hiệu và triệu chứng thần kinh, chẳng hạn như co giật, mất điều hòa, mất ngôn ngữ, rối loạn thị giác, thay đổi hành vi, và tê liệt. Nó là căn bệnh vô phương cứu chữa, và có tới 90% những người mắc bệnh này đều tử vong trong vòng 1 năm.

Xét nghiệm nước tiểu Nguồn ảnh: Internet.

Và những người mắc bệnh này thường được chẩn đoán qua công nghệ đo điện não, chụp MRI, sinh thiết não, hoặc lấy mẫu dịch não tủy... Tuy nhiên, một phá hiện mới đến từ Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Anh quốc cho rằng, xét nghiệm nước tiểu cũng là một trong những cách để chẩn đoán căn bệnh chết người này.

Để có được kết quả này, Hội đồng đã tiến hành chọn ra 162 người trong đó có 91 người không mắc bệnh Creutzfeldt-Jakob (bệnh bò điên). Sau đó tiến hành thu thập nước tiểu và cho đi xét nghiệm.

Kết quả cho thấy trong nước tiểu của 71 người mắc bệnh Creutzfeldt-Jakob còn lại có chứa rất cao nồng độ protein prion truyền nhiễm, nó là nhân tố chính gây ra bệnh Creutzfeldt-Jakob và bệnh não xốp ở bò và gia súc.

Dù hiện chưa có thuốc nào chữa được căn bệnh này tuy nhiên, việc xét nghiệm nước tiểu cũng là một trong những bước tiến quan trọng để có thể chẩn đoán, nhanh chóng, đơn giản chính xác hỗ trợ bớt gánh nặng trong quá trình tìm ra loại thuốc cứu chữa trong tương lai.

Và ngoài ra, một thông tin bên lề cho thấy hiện đang có rất nhiều người nhầm lẫn giữa bệnh mất trí nhớ Alzheimer và bệnh Creutzfeldt-Jakob vì có chung triệu chứng về thần kinh. Trong bệnh Alzheimer, trí nhớ của người bệnh cũng bị giảm sút nhanh chóng, khả năng nhận biết ngày một kém, tiến tới quên hết mọi chuyện và mất khả năng nhận biết. Bệnh Alzheimer chỉ xảy ra ở người cao tuổi, diễn biến kéo dài nhiều năm trong khi ở bệnh CJD thời kỳ bộc lộ triệu chứng chỉ trong mấy tháng. Thời gian ủ bệnh của CJD rất dài, có thể 15-25 năm, nhưng khi bệnh phát, chỉ 4-10 tháng sau bệnh nhân đã chết, không thuốc gì chữa được.

Huỳnh Dũng (Theo UPI)

Thứ Năm, 06/10/2016 14:54
31 👨 658
0 Bình luận
Sắp xếp theo