Xem cách Trung Quốc xây xa lộ xuyên sa mạc bất chấp bão cát

Tuyến đường cao tốc dài 150km đang được xây dựng xuyên qua Taklimakan - sa mạc lớn Trung Quốc ở tây bắc khu tự trị Tân Cương, bất chấp nhiệt độ sa mạc mùa hè có thể lên tới 70 độ C.

Taklimakan là sa mạc cát dịch chuyển lớn thứ hai thế giới với chiều dài 1.000km, rộng 400km. Việc xây xa lộ trên sa mạc này là thách thức rất lớn bởi 85% sa mạc cấu tạo từ những đụn cát dịch chuyển, sự chênh lệch nhiệt độ lớn, thời tiết bất lợi.

Cát, nguồn tài nguyên dồi dào nhất trên sa mạc được tận dụng để làm nền móng cho đường cao tốc chạy qua sa mạc Taklamakan. Tiếp đó các công nhân lát nhiều lớp sỏi và sau cùng là nhựa đường.

Để ngăn cát phủ kín đường, các công nhân đã trồng cây ven đường tạo thành vành đai cây xanh giúp cố định lớp cát. Một hệ thống tưới tiêu khổng lồ bằng điện mặt trời cũng được xây dựng để bơm nước từ lòng đất tưới cho cây. Dọc theo tuyến đường, cứ 4km lại có một trạm bảo dưỡng.

Việc xây dựng con đường cao tốc dài 150km xuyên sa mạc này bắt đầu tiến hành từ 26/2/2022, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 10 năm 2023.

Khi tuyến đường cao tốc xuyên sa mạc Taklamakan chạy dọc theo vùng phía tây huyện Thả Mạt, kết nối thị trấn Tazhong ở giữa sa mạc với quốc lộ G315 ở phía nam được đánh giá là một siêu dự án. Nó dự kiến trở thành một nhánh của xa lộ xuyên sa mạc Lunmin, khi hoàn thiện và đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế, du lịch của khu vực phát triển.

Chủ Nhật, 12/06/2022 10:01
12 👨 18.342
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học