Cảnh báo: Không nên dùng statin để chống lại bệnh Parkinson

Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy chất statin được sử dụng để điều trị bệnh cholesterol cao, và có thể bảo vệ chống lại bệnh Parkinson. Nhưng phát hiện mới đây cảnh báo về thói quen này.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Penn State chỉ ra rằng việc sử dụng statin có thể làm tăng tốc độ khởi phát các triệu chứng của bệnh Parkinson thay vì ngăn ngừa chúng.

Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy statin, được sử dụng để điều trị cholesterol cao, có thể bảo vệ khỏi bệnh Parkinson. Đằng sau đó là các nghiên cứu nhỏ cho thấy statin không hề làm giảm bệnh Parkinson hoặc giảm với tỉ lệ cực thấp.

Không nên dùng statin để chống lại bệnh Parkinson

Xuemei Huang, giáo sư về thần kinh học thuộc Đại học Y Penn State cho biết: "Một trong những lý do có thể giải thích được những kết quả không nhất quán trước đó là cholesterol cao, chỉ định chính là sử dụng statin, có liên quan đến sự xuất hiện thấp hơn của bệnh Parkinson". Sự điều trị kết hợp này rất khó để biết tác dụng thực sự statin với bệnh Parkinson.

Vậy nên, để có được kết luận này, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu y tế của 50 triệu người và xác định được 22.000 người mắc bệnh Parkinson và thu hẹp tập trung 2.322 bệnh nhân mới được cho là đang mắc bệnh Parkinson.

Sau đó, các bệnh nhân được phân làm các nhóm so sánh, cho uống statin và theo dõi triệu chứng trước và sau khi uống.

Huang cho biết: "Sử dụng statin có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Parkinson cao hơn, và mối liên quan này đáng chú ý hơn đối với các statin dễ hấp thụ lipid, một quan sát không phù hợp với giả thuyết hiện tại rằng các statin này có thể bảo vệ các tế bào thần kinh. Ngoài ra, những người dùng statin ít hơn hai năm rưỡi có thể làm tăng điều kiện khởi phát các triệu chứng của bệnh Parkinson”.

“Dữ liệu mới của chúng tôi còn đưa ra nột gợi ý khác”, Huang nói: “Việc sử dụng statin có thể dẫn đến các triệu chứng liên quan đến bệnh Parkinson, do đó bệnh nhân nên ngừng ngay việc sử dụng statin. Chúng tôi không tin rằng statin có thể chống lại bệnh Parkinson mà có thể làm tăng khởi phát triệu chứng của căn bệnh này”.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Rối Loạn Vận động.

Thứ Ba, 27/06/2017 09:30
31 👨 385
0 Bình luận
Sắp xếp theo