Những vụ tàu ngầm mất tích dưới đáy biển bí ẩn nhất thế giới

Rất hiếm khi xảy ra tai nạn với tàu ngầm nhưng khi có lại luôn để lại hậu quả nặng nề và nguyên nhân thường khó có thể điều tra cặn kẽ.

Tàu ngầm USS Scorpion của Mỹ

Tàu ngầm USS Scorpion của Mỹ

USS Scorpion, tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân của hải quân Mỹ với 99 thủy thủ trên tàu đã biến mất ở Đại Tây Dương vào tháng 5/1968.

Hàng chục tàu nổi, tàu ngầm, máy bay đã tham gia một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn ở cả 2 bờ Đại Tây Dương.

Đến ngày 29/10/1968, xác tàu được cho là đã vỡ làm 3 mảnh được phát hiện ở độ sâu 3.048 mét cách Azores 643km về phía Tây Nam. Cho tới nay, nguyên nhân khiến tàu bị đắm hiện vẫn chưa được tìm ra.

Tàu ngầm K-129 của Liên Xô

Tàu ngầm K-129 của Liên Xô

Cùng năm 1968, tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân K-129 của Liên Xô với 98 thủy thủ đoàn cũng gặp sự cố dưới nước và biến mất.

Liên Xô đã bỏ cuộc sau hai tháng tìm kiếm mà không phát hiện được manh mối gì về con tàu xấu số. Nhưng Hải quân Mỹ vẫn tiếp tục tìm kiếm, và vào ngày 20/8 xác tàu K-129 được phát hiện ở độ sâu 5.029 mét so với mặt nước biển, nằm ở vị trí cách Hawaii 2.414km về phía Tây Bắc.

Sau đó, tàu khoan biển sâu Hughes Glomar Explorer đã trục vớt được một phần của con tàu, cùng thi thể của 6 thủy thủ đoàn Liên Xô.

Tàu ngầm USS Thresher của Mỹ

Tàu ngầm USS Thresher của Mỹ

USS Thresher - tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hải quân Mỹ với toàn bộ 129 thủy thủ trên tàu đã bị mất tích vào ngày 10/4/1963.

Nguyên nhân được cho là do lỗi kỹ thuật hàn đã khiến một đường ống trên tàu ngầm bị hỏng. Điều này khiến nước biển tràn vào tàu khiến điện bị chập và lò phản ứng hạt nhân trên tàu ngừng hoạt động.

Tuy nhiên, nhiều người không đồng tình với nguyên nhân mà Hải quân Mỹ đưa ra. Một giả thuyết được nhiều người tin tưởng là sự cố về điện đã khiến các máy bơm làm mát của lò phản ứng ngừng hoạt động.

Tàu ngầm Minerve của Hải quân Pháp

Tàu ngầm Minerve của Hải quân Pháp

Ngày 27/1/1968, tàu ngầm Minerve của Hải quân Pháp trên đường trở về Toulon sau chiến dịch huấn luyện ở Địa Trung Hải nhưng đã biến mất khi cách bờ biển phía Nam nước Pháp 48km, cùng 52 thủy thủ đoàn trên tàu vì gặp phải thời tiết xấu.

20 tàu thuyền và máy bay, trong đó có cả tàu sân bay Clemenceau đã tham gia tìm kiếm Minerve nhưng không thành công.

Mãi đến năm 2019, công ty vẽ bản đồ đáy biển Ocean Infinity của Mỹ phát hiện tàu Minerve. Nhưng do chính phủ Pháp quyết định không trục vớt con tàu nên nguyên nhân khiến con tàu gặp nạn sẽ không bao giờ được giải đáp.

Tàu ARA San Juan của Hải quân Argentina

Tàu ARA San Juan của Hải quân Argentina

Vào tháng 11 năm 2017, khi đang tuần tra dưới biển thì tàu ngầm chạy điện-diesel ARA San Juan (S-42) của Hải quân Argentina với toàn bộ 44 thủy thủ đoàn bất ngờ biến mất.

Đến năm 2018, mảnh vỡ của tàu sau đó được phát hiện ở độ sâu khoảng 900 mét dưới nước.

Một số ý kiến cho rằng, tàu bị gián đoạn toàn bộ hệ thống liên lạc và điều khiển do gặp sự cố về điện. Tuy nhiên, nguyên nhân thực sự vẫn chưa được giải đáp.

Thứ Năm, 22/06/2023 15:01
31 👨 229
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học