Viết tay hay gõ phím giúp nhớ lâu hơn?

Nhiều người cho rằng viết tay tốn thời gian và nhàm chán hơn so với việc máy tính nên ngày càng ít thực hiện việc này. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của hai nhà tâm lý học Audrey van der Meer và Ruud van der Weel từ Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy thì viết tay thực sự giúp ghi nhớ tốt hơn gấp nhiều lần so với gõ máy.

Trong nghiên cứu mới đây, Audrey van der Meer và Ruud van der Weel đã thực hiện một thí nghiệm với các tình nguyện viên là sinh viên đại học. Sinh viên được yêu cầu đánh máy hoặc viết tay một từ đã được xem trên màn hình máy tính. Trong quá trình thực hiện, một chiếc mũ cảm biến sẽ ghi lại những sóng điện hoạt động trong não của sinh viên.

Tình nguyện viên trong nghiên cứu so sánh khả năng ghi nhớ giữa viết tay và gõ máy.
Tình nguyện viên trong nghiên cứu so sánh khả năng ghi nhớ giữa viết tay và gõ máy.

Kết quả phân tích cho thấy, hoạt động của não ở những vùng liên quan đến chuyển động, một số loại sóng não vốn được biết đến có hỗ trợ trong học tập và ghi nhớ tăng lên rõ rệt khi sinh viên viết tay.

Phân tích sâu hơn nhóm nghiên cứu phát hiện trong khi viết tay, các phần bên ngoài của não, vốn đóng vai trò di chuyển và cảm nhận, với các phần trung tâm, vốn đóng vai trò ghi nhớ có liên kết mạnh mẽ.

Audrey van der Meer giải thích: "Các vùng não xử lý thông tin phối hợp với nhau khi viết tay theo cách mà bạn không thể có được khi đánh máy".

Nghiên cứu này đã cung cấp bằng chứng từ não bộ cho thấy viết tay giúp ghi nhớ tốt hơn so với gõ máy tính nên sinh viên và những người học tập nên dành thời gian viết tay để cải thiện khả năng ghi nhớ và hiểu bài.

Thứ Sáu, 22/03/2024 11:03
31 👨 432
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học