Tại sao dấu vân tay của mỗi người là độc nhất vô nhị?

Mỗi dấu vân tay là độc nhất vô nhị, gần như không có ai trên thế giới dù quá khứ hiện tại hay tương lai, có dấu vân tay giống với bạn. Tại sao vậy?

Mỗi dấu vân tay có một hoa văn đặc trưng như vòng xoáy, vòng tròn, hình vòm, và đặc biệt nhất là vòng tròn xoáy kép.

Dấu vân tay

Để biết lý do, đầu tiên hãy tìm hiểu cách dấu vân tay hình thành. Trong giai đoạn đầu thai nhi phát triển, đệm lòng bàn tay (các khối mô tế bào gốc) phát triển dưới lớp da của mỗi ngón tay. Kiểu hoa văn chính của vân tay là hình vòm, vòng xoáy, vòng tròn hay vòng tròn xoáy kép đặc biệt sẽ do đệm lòng bàn tay quyết định.

ADN không phải là yếu tố duy nhất tạo nên sự độc đáo của dấu vân tay. Kích thước và hướng của đệm lòng bàn tay do gene quyết định một phần nên có hoa văn chính trên mỗi ngón tay của những người thuộc họ hàng và đa số cặp song sinh giống nhau.

Sự độc đáo của vân tay bắt nguồn từ cách phát triển hỗn loạn của dấu vân tay. Trên các miếng đệm lòng bàn tay, da phôi có nhiều lớp tế bào, mỗi lớp phát triển với những tốc độ khác nhau. Những đường gờ ở lớp trên được tạo ra do lớp bên trong phát triển khiến lớp giữa bị cong vênh.

Ban đầu, các đường gờ hình thành song song với 3 vùng chịu áp lực lớn nhất trên ngón tay gồm gần móng tay, gần nếp gấp ở khớp đầu tiên và phía trên đệm lòng bàn tay. Trong quá trình phát triển, các đường gờ đôi khi va vào nhau, tạo thành lối cụt hoặc phân nhánh.

Các yếu tố như cách các dây thần kinh và mao mạch phát triển ở lớp dưới da, hướng của ngón tay với trọng lực hay sự thay đổi áp suất chất lỏng trong bụng mẹ sẽ quyết định vị trí chính xác mà các đường gờ gặp nhau, và việc chúng sẽ biến thành ngõ cụt hay phân nhánh.

Do những khác biệt mang tính hỗn loạn và không thể đoán trước của mỗi yếu tố này, nên việc một đường gờ trở thành ngõ cụt hay phân nhánh về cơ bản là ngẫu nhiên.

Mỗi dấu vân tay có trung bình khoảng 50 điểm rẽ nhánh hoặc ngõ cụt ở những vị trí khác nhau. Kể cả khi đơn giản hóa mọi thứ, chỉ xét đến việc mỗi điểm này có thể hoán đổi giữa hai lựa chọn là ngõ cụt và phân nhánh, bỏ qua vị trí và những đặc điểm khác thì đã có tới hơn 1 triệu tỷ tổ hợp cho dấu vân tay. Vì vậy, mỗi dấu vân tay trên thế giới gần như được đảm bảo về mặt toán học là mang tính độc nhất vô nhị.

Thứ Ba, 12/03/2024 14:44
33 👨 487
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học