Vì sao nhiều bảo tàng, thủy cung cấm du khách chụp ảnh?

Nhiều nơi tham quan như bảo tàng, thuỷ cung, địa điểm lịch sử ở hầu hết các nước trên thế giới đều treo bảng cấm du khách quay phim hay chụp ảnh. Tại sao chụp ảnh thôi cũng cấm?

Vì sao nhiều bảo tàng, thủy cung cấm du khách chụp ảnh?

Ảnh hưởng tới tác phẩm?

Đèn flash với cường độ ánh sáng cao cũng như năng lượng tia cực tím từ đèn flash được cho là có thể làm tổn thương cấu trúc, phát sinh phản ứng hoá học với các tác phẩm nghệ thuật.

Tuy đã có nghiên cứu cho thấy ánh đèn flash từ điện thoại của du khách chỉ là ánh sáng với cường độ nhỏ mà thôi, không thể ảnh hưởng tới các tác phẩm nghệ thuật nhưng các nhà quản lý, giám đốc bảo tàng vẫn không dám thay đổi quy định này.

Đèn flash và ảnh hưởng đến động vật trong thuỷ cung

Đèn flash và ảnh hưởng đến động vật trong thuỷ cung

Các sinh vật sống trong thủy cung chịu nhiều ảnh hưởng từ ánh sáng đèn flash. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng những thay đổi ánh sáng đột ngột thất thường từ đèn flash của điện thoại hay máy ảnh có thể gây căng thẳng, choáng váng và mất phương hướng cho các loài cá, đặc biệt là những loài đã quen với điều kiện ánh sáng thấp. Thậm chí, nghiêm trọng hơn đèn flash còn có thể khiến một số con vật cảm thấy bị đe doạ và nhảy ra khỏi bể hay đâm đầu vào cửa kính trong hoảng loạn.

Trải nghiệm của du khách

Trải nghiệm của du khách

Thật khó chịu khi đang thưởng thức một bức tranh mà mọi mọi người cứ tụ tập ở phía trước đó để chụp ảnh. Điều này có thể dẫn tới tình trạng ùn ứ người đứng xếp hàng chụp ảnh ảnh hưởng tới những du khách thực sự muốn vào xem triển lãm. Điều này khiến lượng du khách giảm và ảnh hưởng tới doanh thu.

Ngoài ra, việc chụp ảnh có thể khiến du khách cố gắng trèo ra ngoài ban công để canh góc ảnh, hay cố gắng đến gần tác phẩm tạo ra khung cảnh rất hoảng loạn và mất kiểm soát.

Đảm bảo nguồn thu

Việc cấm chụp ảnh sẽ giúp giữ được sự hứng thú quay lại của du khách bởi nếu những đoạn phim, ảnh chụp cứ tràn lan trên mạng thì không mấy người muốn đến tham quan. Điều này sẽ đảm bảo nguồn thu và có được nguồn kinh phí tài trợ cho bộ sưu tập của họ.

Ngoài ra việc cấm chụp ảnh sẽ giúp bảo tàng có nhiều cơ hội hơn để bán quà tặng độc quyền về hình ảnh.

An ninh

Cấm chụp ảnh nhằm mục đích ngăn những tên trộm hoặc khủng bố với ý định chụp ảnh để xác định điểm yếu trong hệ thống báo động và camera giám sát.

Bảo vệ bản quyền

Với các tác phẩm hiện đại, bản quyền thường thuộc về chủ sở hữu hoặc nghệ sĩ ban đầu, bảo tàng chỉ mượn để trưng bày thôi. Vì vậy, cấm chụp ảnh còn nhằm đảm bảo tác giả sẽ được một khoản phí khi có ai đó muốn tạo ra bản sao các tác phẩm của họ.

Chủ Nhật, 10/07/2022 09:14
31 👨 348
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học