Tại sao xe tăng lại có tên là... ‘tăng’

Có một sự thật thú vị là thuật ngữ "tăng" là kết quả của một trò chơi khăm do tình báo Anh dựng lên để qua mặt tình báo Đức chứ không phải do các kỹ sư đưa ra.

“Tăng” là tên gọi để nói tới loại phương tiện thiết giáp bọc thép tự hành có hoả lực lớn được sáng tạo và đưa vào sử dụng trên chiến trường bởi nước Anh.

Chiếc xe tăng đầu tiên trên thế giới.
Chiếc xe tăng đầu tiên trên thế giới.

Từ Chiến tranh Thế giới thứ nhất, quân đội Anh đã nghiên cứu một loại phương tiện bọc thép cỡ lớn chưa từng để có thể giúp họ chiến đấu trên chiến trường. Quá trình nghiên cứu và phát triển xe tăng Mark I - loại xe tăng đầu tiên trên thế giới được các kỹ sư Anh đảm bảo bí mật tuyệt đối.

Để "qua mặt" tình báo các nước khác, đặc biệt là Đức về loại vũ khí chết người này, tình báo Anh đã tung tin đồn về một dự án đặc biệt có tên gọi "tank".

Về mặt bản chất, xe tăng thời kỳ này có một bộ phận khung vỏ kích thước lớn trông gần giống với thùng chứa nước. Trong tiếng Anh, khi mà xe tăng chưa ra đời, thuật ngữ Tank có nghĩa là két đựng nước hoặc thùng chứa chất lỏng. Tình báo Anh chọn tên dự án là Tank để gây hiểu lầm cho tình báo các nước.

Tình báo Đức đón nhận thông tin về dự án "thùng chứa nước" - hay "tank" một cách rất thờ ơ vì cho rằng thùng chứa nước không phải là thứ vũ khí nguy hiểm.

Tất nhiên là người Đức đã nhầm và vô cùng kinh ngạc khi những "thùng chứa nước có gắn pháo" được lăn ra chiến trường lần đầu tiên vào năm 1916.

Sau đó, thuật ngữ "tank" - dịch ra tiếng việt là "tăng" đã được sử dụng để chỉ mọi loại phương tiện bọc thép sử dụng hỏa lực cỡ lớn có khả năng tự hành ra đời sau này.

Thứ Tư, 05/04/2023 15:36
31 👨 572
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học