Vì sao hiếm có máy bay nào dám bay qua Tây Tạng?

Máy bay là phương tiện phổ biến được nhiều người lựa chọn khi muốn di chuyển xa. Tuy nhiên, có một vài nơi hiếm hoi trên thế giới mà máy bay không thể hoặc không muốn bay đến. Và Tây Tạng (Trung Quốc) trải dài 1,2 triệu km2, nằm trên cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng, là một địa điểm như vậy. Các máy bay thường chọn cách đi đường vòng dù xa hơn thay vì bay thẳng qua Tây Tạng để đảm bảo an toàn.

Vì sao hiếm có máy bay nào dám bay qua Tây Tạng?

1. Nguy cơ đâm phải núi

Địa hình ở Tây Tạng rất cao, ngoài có đỉnh Everest cao hơn 8.000m thì còn rất nhiều dãy núi khác cao hơn 7.000m. Nếu bay qua khu vực này, máy bay phải bay ở độ cao trên 10.000m, khi đó rất dễ rất nhiều dãy núi khác cao hơn 7.000m.

Tây Tạng có diện tích khá lớn chiếm 1/8 tổng diện tích của Trung Quốc, nhưng khoảng cách giữa mỗi sân bay lại tương đối xa. Nếu máy bay thực sự muốn hạ cánh khẩn cấp khi gặp phải một số trường hợp khẩn cấp ở độ cao lớn hoặc điều kiện thời tiết xấu thì sẽ không thể tìm được phương án dự phòng hoặc sân bay gần đó.

2. Nguy cơ đóng băng nhiên liệu

Không khí ở Tây Tạng tương đối lạnh, càng ở trên cao nhiệt độ sẽ càng thấp nên khi máy bay bay ở độ cao này sẽ có nguy cơ nhiên liệu bị đóng băng.

Sự cố đông đặc nhiên liệu có thể khiến máy bay không thể khởi động bình thường gây nguy hiểm lớn, trong lịch sử đã có nhiều trường hợp như vậy.

Tây Tạng

3. Nguy cơ say độ cao

Trong trường hợp máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống một mặt đất nào đó ở Tây Tạng thành công, thì nhiều khách hàng có thể gặp phải chứng say độ cao rất nghiêm trọng do thiếu oxy ở độ cao lớn. Chứng say độ cao rất nguy hiểm bởi nếu không phát hiện sớm và có các biện pháp điều trị kịp thời có thể dẫn đến sốc và tử vong.

Sau khi xem xét một loạt các nguy cơ, hầu hết các hãng máy về cơ bản sẽ không chọn chuyến bay trực tiếp qua Tây Tạng bởi chỉ một sự cố nhỏ cũng có thể khiến máy bay xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng của khu vực Tây Tạng, vẫn có sân bay và máy bay hoạt động ở địa phương này nhưng chỉ hoạt động khi tình hình thời tiết cho phép.

Thứ Hai, 27/02/2023 11:37
31 👨 501
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học