Vì sao bia ít được đóng trong chai nhựa?

Liệu có bao giờ bạn thắc mắc tại sao người ta sử dụng chai thủy tinh, lon nhôm mà không phải chai nhựa, vật liệu rẻ và rất dễ tái sử dụng để đựng bia không?

Dưới đây là lý do người ta không dùng chai nhựa để đóng bia:

Nhựa là loại chất liệu xốp hơn thủy tinh. Nếu đựng bia trong chai nhựa sẽ dễ khiến bia bị "nhạt" hơn so với chai thủy tinh vì khí ga trong đồ uống sẽ dễ bị bay hơi hơn.

Thủy tinh trơ về mặt hóa học nên gần như không ảnh hưởng đến mùi vị của bia. Ngược lại, nhựa có chứa rất nhiều hóa chất có thể hòa tan vào bia khiến mùi vị, thậm chí là chất lượng của bia cũng như các loại đồ uống khác bị ảnh hưởng.

Bia thường được đựng trong chai thủy tinh hoặc lon nhôm

Nhôm cũng là một vật liệu chống thấm hoàn toàn nên cũng được lựa chọn để cất trữ bia. Mặt trong của các lon nhôm chứa bia được tráng một lớp polyme đặc biệt có tác dụng ngăn nhôm rò rỉ vào đồ uống. Vì vậy, đựng bia trong lon nhôm an toàn hơn nhựa rất nhiều. Ngoài ra, khác với thủy tinh và nhựa, nhôm hoàn toàn ngăn được ánh sáng nên giúp bảo quản đồ uống tốt hơn những loại chai đựng khác.

Chai nhựa còn gặp một vấn đề nữa là chúng không thể chịu được quá trình khử trùng, việc mà hầu hết các loại bia đều phải trải qua. Sau quá trình ủ và đóng chai, bia thường sẽ phải được đưa qua một chiếc máy phun nước sôi để tiêu diệt những vi khuẩn vẫn còn sống sau quá trình lên men nhằm tăng thời hạn sử dụng và đảm bảo an toàn thực phẩm. Quy trình này không ảnh hưởng gì tới chai thủy tinh hay lon nhôm nhưng nhựa thì có. Vì vậy, nếu chọn vật liệu nhựa, người ta sẽ phải chọn một loại nhựa bền hơn, đồng nghĩa với chi phí cũng sẽ cao hơn.

Tóm lại, với những lý do trên thì chai thủy tinh và lon nhôm vẫn sẽ thống trị ngành sản xuất bia trên toàn thế giới.

Chai thủy tinh đựng bia thường có màu nâu hoặc xanh lá

Các chai thủy tinh đựng bia thường có màu nâu và màu xanh lá là vì hai màu này ngăn cản sự hấp thụ các tia UV tốt nhất. Nếu chai thủy tinh đựng bia có màu trong suốt và để ngoài nắng thường xuyên thì các tia UV từ ánh sáng mặt trời dễ dàng đi qua lớp vỏ chai phản ứng với các phân tử lưu huỳnh có trong bia, gây biến đổi vị bia như mùi mốc và hôi.

Thứ Ba, 18/05/2021 09:43
51 👨 834
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học