Vật liệu xây dựng làm từ rác thải thực phẩm, bền hơn bê tông có thể ăn được và vẫn giữ được hương vị

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Công nghiệp thuộc đại học Tokyo mới đây đã công bố về một loại vật liệu xây dựng mới được làm từ rác thải thực phẩm có thể bền hơn cả bê tông và vẫn ăn được.

Ý tưởng tái chế rác thực phẩm không còn là mới. Theo Liên Hợp Quốc, mỗi năm có 1,3 tấn thực phẩm bị lãng phí trên thế giới do bị lãng phí vì thực phẩm không đạt chuẩn, bị hư hỏng, do chuỗi xử lý không hiệu quả hoặc do con người bỏ đi lãng phí.

Mỗi năm có 1,3 tấn thực phẩm bị lãng phí trên thế giới do bị lãng phí

Hiện có nhiều công ty bắt đầu chú tâm vào việc tái chế chất thải thực phẩm để làm thức ăn cho lợn, phân bón hay chuyển hoá chất thải sinh học thành nhiên liệu hay nhựa.

Nhưng ý tưởng của nhóm nghiên cứu đến từ Tokyo thì quả thật rất độc đáo. Họ không chỉ biến trái cây, rau và các thức ăn thừa khác thành vật dụng thân thiện mà còn giữ chúng ở dạng bền hơn và thậm chí có thể ăn được.

Sau khi thu mua rác thải thực phẩm, các nhà khoa học trộn chúng với rong biển. Sau đó, họ sẽ tiến hành xử lý để rác thải thực phẩm bằng cách sử dụng kỹ thuật ép nhiệt thường dùng để ép bột gỗ thành vật liệu xây dựng. Sau đó chúng được sấy chân không rồi nghiền thành bột. Cho nước và một số loại gia vị vào trộn cùng với bột này, sau đó cho hỗn hợp ép trong khuôn ở nhiệt độ cao. Cuối cùng, chúng ta sẽ thu được một vật liệu xây dựng mới có độ uốn cong tốt hơn bê tông nhưng vẫn ăn được và giữ được mùi vị vốn có của chúng.

Các nhà nghiên cứu cho biết, loại vật liệu mới này không chỉ có thể ăn được mà chúng còn có khả năng chống thối rữa, nấm và côn trùng trong thời gian thử nghiệm kéo dài 4 tháng.

Theo Kota Machida, thành viên trong nhóm nghiên cứu tiết lộ rằng, vật liệu tạo ra từ tất cả các loại thực phẩm, trừ bí ngô đều vượt qua bài kiểm tra độ bền.Vật liệu tạo ra từ lá cải thảo cứng hơn bê tông gấp 3 lần, có thể dùng để trộn lẫn với vật liệu yếu hơn làm từ bí ngô để tăng sự kiên cố.

Thứ Sáu, 28/05/2021 07:56
31 👨 217
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học