Vật liệu mới làm từ tế bào người chịu được tác động 5.400 km/h

Theo Interesting Engineering hôm 15/12 đưa tin, nhóm chuyên gia tại Đại học Kent (Anh), do giáo sư Ben Goult và Jen Hiscock dẫn dắt đã phát triển thành công vật liệu mới từ protein có khả năng hấp thụ sốc tốt, có thể ngăn chặn các tác động ở tốc độ siêu thanh.

Loại vật liệu mới chịu được các tác động siêu thanh. Ảnh: Depositphotos.
Loại vật liệu mới chịu được các tác động siêu thanh. Ảnh: Depositphotos.

Vật liệu mới này được đặt tên là vật liệu hấp thụ sốc talin (TSAM). Nhóm nghiên cứu phát hiện protein talin có hàng loạt "vùng chuyển đổi đôi", có thể mở ra khi chịu sức ép căng và gấp lại khi sức căng giảm. Điều này mang lại cho talin các đặc tính hấp thụ sốc phân tử, giúp bảo vệ tế bào của con người khỏi tác động của những thay đổi lớn về lực.

Khi polymer hóa talin thành TSAM, các đặc tính hấp thụ sốc của monomer talin đã truyền cho vật liệu mới những tính chất tuyệt vời của nó.

Các thử nghiệm trên vật liệu mới của nhóm nghiên cứu cho thấy nó chịu được các tác động siêu thanh 5.400 km/h, cao hơn sơ tốc đầu nòng của súng cầm tay (thường khoảng 1.440 - 3.600 km/h) và vận tốc mà các hạt trong không gian đâm vào vật thể tự nhiên và nhân tạo (thường trên 3.600 km/h).

Theo nhóm nghiên cứu, vật liệu mới có tiềm năng được sử dụng trong áo giáp chống đạn, và các hệ thống bắt giữ vật tác động, giúp nghiên cứu những vụ va chạm ở vận tốc cực cao trong không gian và tầng trên của khí quyển để phát triển nhiều thiết bị cho lĩnh vực hàng không vũ trụ và quốc phòng.

Thứ Ba, 20/12/2022 09:17
53 👨 648
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học