Vật liệu 'nửa nhựa nửa kim loại', khiến các nhà khoa học bối rối

Các nhà khoa học thuộc Đại học Chicago (Mỹ) đã tạo ra một loại vật liệu mới "nửa nhựa, nửa kim loại" khiến họ bối rối không biết xếp vào nhóm kim loại hay nhựa. Loại vật liệu mới này được công bố vào ngày 26/10 vừa qua.

Loại vật liệu mới có kết cấu là các mảnh phân tử lộn xộn và rối loạn, nhưng vẫn có thể dẫn điện cực tốt, điều này đi ngược lại với tất cả các quy tắc về độ dẫn điện của một vật liệu mà chúng ta biết hiện nay.

Một góc phòng nghiên cứu tạo ra vật liệu mới kỳ lạ của Đại học Chicago (Mỹ) - Ảnh: John Zich
Một góc phòng nghiên cứu tạo ra vật liệu mới kỳ lạ của Đại học Chicago (Mỹ) - Ảnh: John Zich

Vật liệu dẫn điện có vai trò vô cùng quan trọng đối với bất kỳ loại thiết bị điện tử nào và thường được biết đến phổ biến, lâu đời nhất là các kim loại như đồng, vàng, nhôm.

Vào thế kỷ 20, các nhà khoa học sử dụng phương pháp xử lý hóa học tạo ra những chất dẫn điện mới làm từ vật liệu hữu cơ. Các vật liệu này dẫn điện tốt và dễ gia công hơn so với kim loại truyền thống nhưng không ổn định.

Nhưng về cơ bản, cả hai chất dẫn điện kim loại hữu cơ và truyền thống đều được tạo thành từ các hàng nguyên tử hoặc phân tử thẳng hàng, xếp khít nhau theo một trật tự để các electron có thể dễ dàng di chuyển qua vật liệu.

Nhưng các nhà khoa học của Đại học Chicago đã tạo ra một loại vật liệu mới bằng cách xâu chuỗi các nguyên tử niken thành một chuỗi hạt phân tử làm từ cacbon và lưu huỳnh. Họ nhận thấy, vật liệu này dẫn điện tốt, dễ dàng và ổn định ngay cả khi tiếp xúc với không khí và độ ẩm, nhỏ axit và bazơ, trong môi trường nhiệt độ nóng hoặc lạnh. Điều đặc biệt là cấu trúc phân tử của vật liệu không còn giữ trật tự mà đã bị rối loạn giống hệt như cấu trúc của nhựa. Trong khi đó, nhựa là vật liệu cách điện.

Ngoài ra, vật liệu mới có thể được tạo ra ở nhiệt độ phòng.

Đây là điều chưa từng xuất hiện ở bất kỳ vật liệu dẫn điện nào trước đây nên khiến các nhà khoa học vô cùng phấn khích và chưa biết đặt tên cho nó là gì. Nhưng họ tin rằng, vật liệu này sẽ vô cùng hữu ích đối với một thiết bị công nghệ điện tử phải hoạt động trong thế giới thực.

Thứ Tư, 02/11/2022 08:02
31 👨 800
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học