Uống nước đun sôi hay đóng chai tốt hơn?

Một số người quen uống nước đun sôi truyền thống, còn một số người lại chọn uống nước đóng chai do lo ngại về chất lượng nước máy. Vậy, uống nước đun sôi hay đóng chai tốt hơn?

Hai nghiên cứu mới sẽ cho bạn câu trả lời.

Nghiên cứu công bố hồi đầu năm nay trên tạp chí khoa học Kỷ yếu Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (PNAS) cho biết, trung bình có khoảng một phần tư triệu hạt nhựa trong một chai nước một lít. Con số này nhiều hơn 100 lần so với ước tính trước đây.

Nước đun sôi để nguội và nước đóng chai

Các nhà khoa học đã tìm thấy trung bình 240.000 hạt từ bảy loại nhựa khác nhau, chủ yếu ở dạng nano khi xem xét năm chai nước khác nhau từ ba thương hiệu phổ biến (không cho biết tên).

Nhựa nano có kích thước nhỏ hơn 1 micron, còn các loại vi nhựa có mảnh nhỏ hơn 5mm và lớn hơn 1 micron (1/1000 mm).

Những hạt nhựa nano do kích thước nhỏ nên dễ dàng xâm nhập vào các cơ quan như ruột, phổi, vào mạch máu, tim, não hay thậm chí đi qua nhau thai và cuối cùng xâm nhập vào thai nhi nên nguy hiểm hơn.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu về tác hại thực sự của nhựa nano.

Một nghiên cứu mới đây trên tạp chí "Khoa học và Công nghệ Môi trường Express" của Giáo sư Li Zhanjun, Đại học Y Quảng Châu và Giáo sư Zeng Yongping, Trường Môi trường Đại học Tế Nam cho thấy có thể để loại bỏ tới 84% nhựa nano/vi mô chỉ bằng cách đun sôi nước và lọc đơn giản.

Theo kết quả nghiên cứu, khi nhiệt độ nước tăng (25-95 độ C) trong quá trình đun sôi nước hiệu suất loại bỏ vi hạt nhựa trong nước tăng dần từ 2% ban đầu lên 28% và tăng mạnh lên 84% ở 100 độ C, còn nồng độ hạt vi nhựa giảm từ 30 hạt/microlit ban đầu xuống còn 4,8 hạt/microlit. Các hạt vi nhựa đã kết tủa với canxi cacbonat trong cặn.

Nghiên cứu cũng cho thấy, lượng vi nhựa hàng ngày được hấp thụ qua nước sôi được phát hiện ít hơn 2-5 lần so với lượng vi nhựa ăn vào qua nước máy.

Các nhà khoa học củng cố luận điểm, khi uống nước đun sôi để nguội thực sự có thể loại bỏ vi nhựa.

Thứ Hai, 01/07/2024 11:51
31 👨 248
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình