Khoa học đã chứng minh: Tung đồng xu không bao giờ có tỷ lệ chính xác 50/50

Các nhà khoa học châu Âu đã tiến hành 1 cuộc nghiên cứu với 350.757 lần tung đồng xu, sử dụng 46 loại tiền xu với mệnh giá khác nhau từ khắp nơi trên thế giới và đưa ra kết luận, tung đồng xu không bao giờ có tỷ lệ chính xác 50/50. 48 tình nguyện viên đã tham gia thử nghiệm này.

Tung đồng xu

Kết quả thử nghiệm cho thấy, 50,8% tổng số lần tung đồng xu, nó tiếp đất đúng mặt hướng lên trên khi bắt đầu tung. Như vậy, tỷ lệ xấp ngửa của đồng xu không bao giờ chính xác 50/50.

Cuộc nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ những mô hình mô phỏng người tung đồng xu do Diaconis, Holmes, và Montgomery phát triển từ năm 2007. Theo mô hình này, tỷ lệ mặt hướng lên trên khi bắt đầu tung tiếp đất cao hơn vì mặt đó lơ lửng trong không trung lâu hơn so với mặt dưới. Hiện tượng này được các nhà khoa học gọi là “thiên lệch mặt đồng xu”.

Thực tế, tỷ lệ 50,8% quá nhỏ trong hơn 300 nghìn lần thực hiện. Vì vậy, nó khó có được lợi thế khi dự đoán kết quả của một cú tung đồng xu nhưng dần theo thời gian, nó có thể dẫn đến một chút lợi thế cho người tung.

Trong cuộc thảo luận, nhóm nghiên cứu đã mô phỏng một kịch bản cá cược khi tay chơi đặt 1 USD vào kết quả của việc tung đồng xu và thực hiện việc tung 1000 lần. Nếu biết được mặt hướng lên trên của đồng xu và đặt theo mặt này, bạn có thể thắng trung bình 19 USD. Các sòng bạc áp dụng tỷ lệ tưởng chừng như rất nhỏ này để tạo ra lợi nhuận.

Để công bằng trong các môn thể thao, khi tung đồng xu để quyết định xem ai (hoặc đội nào) là người xuất phát trước hoặc có được một số lợi thế như mong muốn, người ta không bao giờ được hé lộ mặt nào hướng lên trên.

Thứ Tư, 25/10/2023 08:31
1,156 👨 1.215
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học