Trải tới 8,9km2, đây mới là sinh vật khổng lồ nhất trên Trái Đất từng được biết đến

Loài sinh vật khổng lồ lên đến hàng chục km2 này ẩn dưới lòng đất của rừng Quốc gia Malheur, miền Đông Oregon (Mỹ).

Trong nhiều thế kỷ qua, sinh vật bí ẩn này từng chút một vươn những "cánh tay" của mình "ôm" lấy từng gốc cây trong khu rừng. Và đến khi được phát hiện, nó đã trở thành loài sinh vật khổng lồ nhất thế giới từng được biết đến.

Loài nấm Armillaria solidipes

Đó chính là loài nấm Armillaria solidipes. Phần lớn "cơ thể" của nó nằm trải mình dưới lòng đất, không lộ diện khiến chúng ta không phát hiện ra. Chỉ có mấy cọng nấm nâu hay còn được gọi là "nấm mật ong" chồi lên khỏi mặt đất, là phần duy nhất có thể nhìn thấy được của Armillaria.

Nấm Armillaria solidipes sống ký sinh trên rễ của các cây cổ thụ và hấp thụ hết các chất dinh dưỡng từ thân cây cho đến khi cây khô héo và chết.

Nấm Armillaria solidipes sống ký sinh trên rễ của các cây cổ thụ

Quan sát từ bên ngoài, Armillaria là một mạng lưới có cấu trúc sợi liên kết với nhau giống như những loài nấm dạng rễ. Các rễ của loài sinh vật này có một màu đen đặc, và có thể vươn dài trong một khu đất có diện tích tới hàng chục km2.

Mẫu Armillaria được các nhà khoa học tìm được trong rừng Quốc gia Malheur trải tới 8,9km2. Một mẫu khác được phát hiện tại khu rừng thuộc Upper Peninsula, Michigan bao phủ một khoảnh đất rộng 0,15km2.

Tại Michigan, một nhóm khoa học đã tình cờ phát hiện ra Armillaria khi đang tiến hành một đề án nghiên cứu về ảnh hưởng sinh học của sóng vô tuyến điện với tần số thấp lên các loài động vật hoang dã. Họ đã lần theo dấu vết của một phần rễ của nó bám vào thân của những cây thông và phát hiện ra những nhánh rễ đen này trải dàn trên một khu vực khá rộng.

Các rễ của loài sinh vật này có một màu đen đặc

Sau khi tiến hành lấy mẫu DNA của Armillaria tại các vị trí khác nhau để xét nghiệm, kết quả cho thấy tất cả các mẫu DNA mà họ thu thập được đều thuộc cùng một cấu trúc sinh học thống nhất.

Khoảng 1 thập kỷ trước, Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ đã phát hiện ra một "họ hàng" khác của Armillaria khi điều tra về nguyên nhân gây ra hàng loạt cái chết của một số lượng lớn những cây trong rừng Quốc gia Malheur.

Theo các nhà khoa học, loài sinh vật này không chỉ có kích thước lớn mà còn có tuổi đời rất cao, ước tính phải từ 2.400 năm đến 8.500 năm.

Chỉ có mấy cọng nấm nâu hay còn được gọi là "nấm mật ong" chồi lên khỏi mặt đất

Armillaria phát triển bằng cách lây lan từ cây chủ này sang cây chủ khác thông qua hệ thống rễ sợi đen, bất kể cây chủ đó có ở một khoảng cách rất xa. Những sợi rễ này bám lấy rễ của các cây chủ, và hút hết chất dinh dưỡng cho đến khi cây chủ chết.

Trung bình, Armillaria phát triển được xấp xỉ 1m/1năm. Cứ như vậy, nhiều thế kỷ trôi qua, nó phát triển thành một hệ thống khổng lồ trên một diện tích rất rộng.

Nấm Armillaria có thể tìm thấy ở các khu rừng tại Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Do đó, trong tương lai có thể sẽ có rất nhiều mẫu Armillaria khổng lồ được tìm thấy nữa.

Nhưng hiện nay, các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân khiến loài nấm Armillaria lại có thể phát triển lớn và có tuổi đời cao đến như vậy.

Thứ Tư, 19/07/2017 14:41