Top 5 hành tinh có thể là "nhà mới" của chúng ta trong tương lai

Gần đây, các nhà khoa học đã khám phá Proxima b được gọi là "Trái đất thứ hai" có thể tồn tại sự sống. Vậy, liệu trong tương lai con người có thể định cư ở những hành tinh khác ngoài trái đất không?

Trái đất, "ngôi nhà thân yêu" của chúng ta đang đối mặt với tình trạng biến đổi khí hậu, thảm họa thiên nhiên, mực nước biển dâng cao, diện tích đất liền bị thu hẹp, ô nhiễm môi trường, hệ sinh thái đang bị phá hủy, nhiều loài sinh vật biến mất... đe dọa tới sự sống trên hành tinh này.

Trái đất đang bị đe dọa
Trái đất đang bị đe dọa

Với tình hình đó, liệu trái đất còn có thể "che chở, bao bọc" cho con người được bao lâu nữa? Lúc đó, chúng ta sẽ sống ở đâu? Chúng ta có thể di cư tới những hành tinh nào khác trong vũ trụ không?

Cùng với việc khám phá ra Proxima b, hành tinh đá có khả năng tồn tại sự sống giống trái đất cách chúng ta 4,2 năm ánh sáng, 5 hành tinh dưới đây có thể là "nhà mới" cho chúng ta trong tương lai.

Wolf 1061c

Hành tinh này cách trái đất khoảng 13,8 năm ánh sáng và thuộc chòm sao Ophiuchus. Đây là hành tinh xếp thứ hai trong số các hành tinh có khả năng tồn tại sự sống gần nhất với trái đất, sau Proxima b.

Vùng có thể sinh sống được của Wolf 1061 được mô tả bằng màu xanh.
Vùng có thể sinh sống được của Wolf 1061 được mô tả bằng màu xanh. (Ảnh minh họa: University of New South Wales)

Wolf 1061c nằm trong vùng có thể sinh sống được của ngôi sao lùn đỏ được gọi là Wolf 1061. Sao lùn đỏ Wolf 1061 có khối lượng bằng 1/4 so với Mặt Trời và nhiệt độ bề mặt khoảng 3.100 độ C, bằng một nửa so với Mặt Trời.

Wolf 1061c là một hành tinh đá và cần khoảng 17,9 ngày để hoàn thành một quỹ đạo quanh ngôi sao trung tâm của nó. Khối lượng ước tính của nó là khoảng 4,3 lần sao với trái đất.

Gliese 832c

Các nhà khoa học gọi Gliese 832c là "siêu Trái đất" vì nó lớn hơn trái đất 5 lần. Gliese 832c cách trái đất 16 năm ánh sáng và nằm trong vùng có thể sinh sống được của ngôi sao lùn đỏ Gliese 832. Hành tinh này mất 36 ngày để hoàn thành một quỹ đạo quay xunh quanh ngôi sao trung tâm của nó.

Gliese 832cHình ảnh so sánh kích thước Trái đất và Gliese 832c. (Ảnh minh họa: PHL / UPR Arecibo)

Hành tinh này được cho là giống trái đất nhất, có nhiều đặc điểm tương tự như trái đất để có thể hỗ trợ sự sống: nhiệt độ tương tự như trái đất, tồn tại lực hấp dẫn...

Gliese 667Cc

Hành tinh này cách trái đất chúng ta 22 năm ánh sáng, lớn hơn trái đất ít nhất 4,5 lần. Gliese 667Cc chỉ cần 28 ngày để hoàn thành quỹ đạo quay quanh sao mẹ - một ngôi sao lùn đỏ Gliese 667C thuộc chòm sao Scorpius.

Do ngôi sao lùn đỏ Gliese 667C có nhiệt độ thấp hơn Mặt Trời nên Gliese 667Cc nằm trong khu vực có thể sinh sống được.

Gliese 667Cc
Hình ảnh so sánh kích thước Trái đất Gliese 667Cc, hệ thống Gliese 667C và sao Hỏa.

Hệ thống Gliese 667C
Hệ thống Gliese 667C. (Ảnh minh họa: ESO)

TRAPPIST-1d

Ngày 2/5/2016, các nhà thiên văn học công bố đã tìm thấy 3 hành tinh giống trái đất thuộc một ngôi sao lùn cực lạnh là sao lùn ultracool còn được gọi là TRAPPIST-1. Ngôi sao này cách trái đất khoảng 40 năm ánh sáng và nằm trong chòm sao Aquarius.

TRAPPIST-1d là một trong ba hành tinh đó và nằm trong vùng có thể sống được xung quanh ngôi sao của nó.

Hình ảnh mô phỏng TRAPPIST-1d
Hình ảnh mô phỏng TRAPPIST-1d, hành tinh xa nhất trong ba ngoại hành tinh xoay quanh sao lùn cực lạnh mới được phát hiện. (Ảnh minh họa: ESO / M. Kornmesser)

Gliese 163c

Hành tinh này cách trái đất khoảng 49 năm ánh sáng và nằm trong vùng sinh sống được của ngôi sao lùn đỏ Gliese 163 thuộc chòm sao Dorado.

Gliese 163c giống như một "siêu trái đất" với khối lượng lớn hơn khoảng 7 lần so vớiTrái đất. Hành tinh này mát 26 ngày để hoàn thành một quỹ đạo.

Hành tinh Gliese 163c.
Hành tinh Gliese 163c.Những hành tinh này không hoàn toàn giống Trái đất.

Trong tương lai, nếu con người có di cư tới một trong những hành tinh này thì sẽ phải đối mặt với cuộc sống rất khác và khắc nghiệt hơn rất nhiều so với ở Trái đất.

Thứ Hai, 19/09/2016 10:58
4,36 👨 2.005
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ