Top 27 thành phố có chất lượng sống tốt nhất trên thế giới

Mercer - một trong những công ty tư vấn nhân sự lớn nhất thế giới - vừa phát hành danh sách xếp hạng "Chất lượng cuộc sống", đó là danh sách thường niên về những thành phố có chất lượng sống tốt nhất trên thế giới. Theo như Mercer thì đây là một cách giúp những công ty đa quốc gia có thể cân bằng nguồn nhân sự khi đặt trụ sở ở các nước khác nhau trên thế giới.

Trong tổng số 450 thành phố trên toàn thế giới, Mercer đã dựa trên những tiêu chí dưới đây để quyết định được thành phố nào sẽ nằm trong danh sách thành phố đáng sống nhất trên thế giới:

  • Môi trường chính trị và xã hội (sự ổn định chính trị, mức độ tội phạm, thực thi pháp luật).
  • Môi trường kinh tế (quy định trao đổi tiền tệ trao đổi, dịch vụ ngân hàng).
  • Môi trường văn hóa xã hội (phương tiện truyền thông và quy định kiểm duyệt, hạn chế về quyền tự do cá nhân).
  • Dịch vụ y tế và sức khỏe (các dịch vụ y tế, các bệnh truyền nhiễm, nước thải, xử lý chất thải, ô nhiễm không khí).
  • Trường học và giáo dục (có trường tiêu chuẩn và trường quốc tế).
  • Giao thông và dịch vụ công cộng (điện, nước, giao thông công cộng, tình trạng tắc nghẽn giao thông).
  • Giải trí (nhà hàng, rạp hát, rạp chiếu phim, thể thao và giải trí).
  • Hàng hóa tiêu dùng (thực phẩm sẵn có / các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày, ô tô).
  • Nhà ở (nhà cho thuê, thiết bị gia dụng, đồ nội thất, dịch vụ bảo trì).
  • Môi trường tự nhiên (khí hậu, thiên tai).

Mercer đã lập ra danh sách 230 thành phố và trang Business Insider đã đưa ra danh sách top 27 thành phố đáng sống nhất trên thế giới. Điều đặc biệt là thành phố nổi tiếng như New YorkLondon đã không có mặt trong danh sách này.

27. Adelaide, Úc

Adelaide, Úc
Getty

Thành phố Adelaide không chỉ là thủ phủ và trung tâm thương mại của Nam Úc, mà còn là điểm đến quan trọng của những bãi biển và các hoạt động ngoài trời, cung cấp sự cân bằng trong cuộc sống.

26. Singapore, Singapore

Singapore, Singapore
Shutterstock / Vincent Thomas St.

Quốc đảo Singapore là một trong những thành phố giàu nhất trên thế giới và có mức độ tội phạm cực kỳ thấp, trình độ dân trí và chất lượng sống cao.

25 (Đồng hạng). Nuremberg, Đức

(Đồng hạng). Nuremberg, Đức
WikiCommons/de:Benutzer:Stern

Nuremberg là thành phố lớn thứ hai ở bang Bavaria và cũng là một trong những trung tâm lịch sử của Đức với đời sống sôi động về đêm và cảnh quan đẹp như tranh vẽ.

25 (Đồng hạng). Stuttgart, Đức

(Đồng hạng). Nuremberg, ĐứcReuters

Thành phố Stuttgart là một trong những trung tâm sản xuất của nước Đức, có chất lượng việc làm cao và nền kinh tế vững chắc.

23. Montreal, Canada

Montreal, CanadaShutterstock

Montreal là 1 trong 5 thành phố của Canada lọt vào danh sách này. Thành phố nói tiếng Pháp này chính là trung tâm thương mại, tài chính và công nghệ của đất nước.

22 (Đồng hạng). Perth, Úc

Perth, Úc"mi no 5" được nghệ sĩ Wendi Zhang quan sát được tại Cuộc triển lãm với chủ đề "Sculpture by the sea" bên bờ biển Úc vào ngày 06 tháng 03 năm 2015 tại Perth, Úc. Getty

Úc là một trong những nước có chất lượng sống cao nhất trên thế giới. Thành phố Perth ở Tây Úc là trung tâm của những bãi biển đẹp nhất và có tỷ lệ thất nghiệp rất thấp là 4,3%.

22 (Đồng hạng). Brussels, Bỉ

Brussels, Bỉ
Stephane Mignon / Flickr

Brussels là trung tâm chính trị của châu Âu có môi trường sống cực kỳ sạch sẽ và có rất nhiều viện bảo tàng, công viên quốc gia và nhà hàng cao cấp.

20 (Đồng hạng). Stockholm, Thụy Điển

Stockholm, Thụy Điển
Benoît Derrier, Wikipedia

Thủ đô Stockholm của Thụy Điển là được cho là một nơi đáng sống nhất trên thế giới bởi cân bằng được giữa công việc, cuộc sống, mức độ an toàn và các vấn đề về môi trường.

20 (Đồng hạng). Luxembourg

Luxembourg
REUTERS / Francois Lenoir

Luxembourg - một quốc gia nhỏ ở châu Âu, nằm giáp ranh với Bỉ, Pháp và Đức, là nơi có nền kinh tế rất phát triển và tỉ lệ phạm tội cũng ở mức rất thấp. Nhiều người giàu nhất trên thế giới đang sống tại đây bởi nó có luật bí mật tài chính.

18. Hamburg, Đức

Hamburg, Đức
REUTERS / Fabian Bimmer

Hamburg là thành phố cảnh lớn thứ hai và quan trọng nhất của nước Đức. Thành phố này trở thành trung tâm truyền thông và công nghiệp, và cũng là nơi ngân hàng lâu đời thứ hai thế giới: Berenberg Bank.

17. Ottawa, Canada

Ottawa, Canada
Rick Ligthelm / Flickr

Ottawa được xem là thành phố có trình độ giáo dục cao nhất Canada. Thành phố này có tỷ lệ thất nghiệp thấp và được coi là Di sản Thế giới của UNESCO.

16 (Đồng hạng). Melbourne, Úc

Melbourne, ÚcFlickr / jonathanpoh

Thủ phủ ven biển của Úc được xem là một trong những nơi tốt nhất thế giới về giáo dục, dịch vụ sức khỏe, nghiên cứu và phát triển. Dịch vụ giải trí và du lịch là hai thứ quan trọng giúp nền kinh tế của Melbourne luôn vững chắc.

16 (Đồng hạng). Toronto, Canada

Toronto, CanadaChristine Wagner, Flickr

Toronto là nơi đặt trụ sở của tòa tháp CN Tower nổi tiếng và là thủ đô tài chính của Canada. Nó cũng là nơi tọa lạc của 5 ngân hàng lớn nhất của Canada và nơi tổ chức sự kiện Toronto Film Festival hàng năm.

14. Bern, Thụy Sĩ

Bern, Thụy Sĩ
Wikicommons

Thành phố Bern của Thụy Sĩ được Mercer đánh giá là thành phố an toàn thứ hai trên thế giới. Nó có nền nông nghiệp cũng như công nghiệp truyền thống vững mạnh, và có tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp 3,3%. Lĩnh vực công nghệ đang phát triển của nó cũng đang thu hút tài năng mới.

13. Berlin, Đức

Berlin, Đức
Sean Pavone / Shutterstock

Thủ đô Berlin của nước Đức được đánh giá cao bởi có sự cân bằng chất lượng sống cực tốt – với nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn, tiêu chuẩn nơi ở cao, mức độ an toàn cá nhân cao và có rất nhiều hoạt động giải trí.

12. Wellington, New Zealand

Wellington, New Zealand
Getty

Thành phố Wellington được xếp hạng khá cao trong danh sách này và có thời tiết tuyệt vời. Nó là trung tâm chính trị của đất nước và cũng là khu vực đông dân thứ 2 của New Zealand.

11. Amsterdam, Hà Lan

Amsterdam, Hà Lan
Shutterstock

Amsterdam là một trong những trung tâm tài chính của châu Âu, nó cũng nổi tiếng với chất lượng sống cao. Thành phố có lối sống kết hợp giữa cuộc sống hiện đại và cuộc sống đô thị với thái độ thoải mái với các dịch vụ giải trí thư giãn.

10. Sydney, Úc

Sydney, Úc
AP Photo / Rick Rycroft

Thành phố Sydney đại diện cho 7% của nền kinh tế của nước Úc, với tài chính và các dịch vụ tài chính sử dụng lao động với tỷ lệ lớn nhất là 22% trong tổng số công nhân. Môi trường tự nhiên, thời tiết và không gian văn hóa là những yếu tố ngày càng giúp Sydney đạt thứ hạng cao trong danh sách.

9. Copenhagen, Đan Mạch

Copenhagen, Đan Mạch
REUTERS/Bob Strong

Thành phố Copenhagen gần đây được đặt tên là một trong những nơi hạnh phúc nhất để sống. Chỉ từ một làng chài, thành phố Copenhagen đã phát triển thành một thành phố với sự phát triển đô thị và văn hóa mạnh mẽ và trở nên nổi tiếng với sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

8. Geneva, Thụy Sĩ

Geneva, Thụy Sĩ
REUTERS / Lucas Frederic

Thành phố Geneva được coi là một trung tâm toàn cầu về ngoại giao và là quê hương của một số người giàu nhất trên thế giới. Bên cạnh đó, thành phố Geneva là nơi cực kỳ an toàn và công dân Geneva có trình độ học vấn rất cao.

7. Frankfurt, Đức

Frankfurt, Đức
Reuters

Trung tâm thương mại này là nơi tổ chức một số hội chợ thương mại nổi tiếng nhất thế giới, bao gồm Frankfurt Motor Show.

6. Dusseldorf, Đức

Dusseldorf, Đức
Alen Djuderija Nhiếp ảnh / Flickr

Thành phố Dusseldorf nằm ở phía tây nước Đức được biết đến với ngành công nghiệp thời trang và cảnh quan nghệ thuật.

5. Vancouver, Canada

Vancouver, Canada
REUTERS / Andy Clark

Thành phố Vancouver là thành sống đông đúc và đa sắc tộc nhất của Canada, với 52% dân số sử dụng ngôn ngữ đầu tiên không phải là tiếng Anh.

4. Munich, Đức

Munich, ĐứcReuters

Munich là thành phố lớn mạnh của Đức và thường đứng đầu danh sách của Mercer vì có chất lượng cuộc sống rất tốt.

3. Auckland, New Zealand

Auckland, New Zealand
Getty

Sự phát triển của thành phố Auckland dựa nhiều vào hai cảng lớn và một lần nữa, nó gần như đứng vị trí đầu danh sách với nền kinh tế cân bằng, môi trường bình dị và mức độ an toàn cá nhân cao.

2. Zurich, Thụy Sĩ

Zurich, Thụy Sĩ
REUTERS / Arnd Wiegmann

Thành phố Zurich, Thụy Sĩ được biết đến như là trung tâm của đất nước về kinh tế và văn hóa. Trong đó, Zurich không chỉ đứng đầu danh sách của Mercer mà còn được cho là một nơi tốt nhất để sống trên thế giới.

1. Vienna, Áo

Vienna, Áo
REUTERS / Heinz-Peter Bader

Thành phố Vienna, Áo bảy lần liên tiếp đứng đầu trong bảng xếp hạng này. Nằm ở phía Đông của sông Danube, nơi này là thành phố sống đông dân đứng thứ bảy trong giới hạn của Liên minh châu Âu và cũng là một địa điểm giàu văn hóa.

Thứ Bảy, 05/11/2016 11:40
41 👨 1.428
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ TOP