Top 20 sự thật đáng kinh ngạc về giấc mơ có thể bạn không biết

Những giấc mơ. Bí ẩn, hoang dại, mơ hồ và đôi khi là một cơn ác mộng như thể sống dưới địa ngục vậy. Những giấc mơ là điều tự nhiên và còn nhiều hơn thế. Dưới đây là Top 20 sự thật đáng kinh ngạc về giấc mơ mà có thể bạn chưa bao giờ nghe qua. Mời mọi người đón đọc!

Top 20 sự thật đáng kinh ngạc về giấc mơ có thể bạn không biết

Sự thật #1: Bạn không thể đọc hay biết về thời gian khi đang mơ

Nếu bạn đang không chắc rằng mình đang mơ hay tỉnh, hãy thử cố gắng đọc thứ gì đó xem. Hầu hết mọi người đều không thể đọc được trong mơ. Việc nhìn đồng hồ cũng vậy: mỗi khi bạn nhìn lại là một thời điểm khác nhau và kim đồng hồ dường như không chuyển động.

Sự thật #2: Mơ có ý thức

Trên thực tế, có hẳn một giáo phái những kẻ thực hành thứ gọi là mơ có ý thức hoặc mơ tỉnh táo. Bằng cách sử dụng các kỹ thuật khác nhau, những người này được cho là đã học cách điều khiển giấc mơ của mình và làm những điều phi thường như bay lượn, đi xuyên tường và du hành đến các chiều không gian khác hoặc thậm chí trở về quá khứ.

Mơ có ý thức

Sự thật #3: Những phát minh đến từ giấc mơ

Giấc mơ là nguồn gốc của những phát minh vĩ đại nhất mà loài người từng biết. Một số ví dụ điển hình như:

  • Ý tưởng cho Google – Larry Page;
  • Máy phát điện xoay chiều – Tesla;
  • Thể xoắn kép của DNA – James Watson;
  • Máy may – Elias Howe;
  • Bảng tuần hoàn hóa học – Dimitri Mendeleyev;

…và còn nhiều, nhiều nữa.

Sự thật #4: Giấc mơ tiên tri

Có vài trường hợp rất kinh ngạc khi người ta thật sự mơ về những thứ sẽ xảy đến với họ trong tương lai và cách thức y hệt như những gì trong giấc mơ.

Có thể nói rằng họ có một cái nhìn thoáng qua về tương lai, hoặc đó chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Sự thật thì đây vẫn là một hiện tượng thú vị và lạ lùng. Bạn có thể kể đến một số giấc mơ tiên tri nổi tiếng như:

  • Abraham Lincoln mơ về vụ ám sát của mình.
  • Rất nhiều nạn nhân của ngày 9/11 đã có những giấc mơ cảnh báo về tấn bi kịch sẽ xảy đến với họ.
  • Giấc mơ của Mark Twain về cái chết của người anh trai.
  • 19 giấc mơ tiên tri đã được kiểm chứng về thảm họa đắm tàu Titanic.

Sự thật #5: Tê liệt khi ngủ

Tê liệt khi ngủ

Địa ngục là có thật và nó được gọi là chứng tê liệt khi ngủ. Một cơn ác mộng thật sự. Tôi - tác giả bài viết đã từng phải chịu đựng điều này khi còn nhỏ và tôi có thể nói rằng nó khủng khiếp đến thế nào. Hai biểu hiện của chứng tê liệt này là không có khả năng cử động và cảm giác một sự hiện diện rất tà ác đang trong phòng bạn. Nó không phải là một giấc mơ, mà là sự thật 100%.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng trong một cuộc tấn công, những người phải chịu đựng chứng này thấy một lượng lớn các hoạt động trong hạch hạnh nhân. Hạch hạnh nhân chịu trách nhiệm cho bản năng “đấu tranh hay bỏ chạy” và những cảm xúc về nỗi sợ, kinh hoàng và lo lắng.

Sự thật #6: Rối loạn hành vi giấc ngủ REM

Ở trạng thái REM (rapid–eye–movement: trạng thái mắt chuyển động cực nhanh) thường thì cơ thể bạn sẽ bị tê liệt. Nhưng trong những trường hợp hiếm gặp, người ta hành động theo những giấc mơ. Kết quả là những cánh tay và những cẳng chân bị gãy, đồ đạc bị đập phá và ít nhất có một vụ đã được báo cáo là một căn nhà bị bốc cháy.

Rối loạn hành vi giấc ngủ REM

Sự thật #7: Giấc mơ “nóng bỏng”

Tên khoa học “Nocturnal penile tumescence - Sự cương dương vào ban đêm” là một hiện tượng được chứng minh rõ ràng. Thuật ngữ không chuyên chỉ đơn giản nghĩa là bạn sẽ cương dương trong lúc ngủ. Trên thực tế, các nghiên cứu chỉ ra rằng đàn ông có thể cương lên đến 20 lần trong một giấc mơ.

Sự thật #8: Kẻ mộng du kỳ quặc

Mộng du là chứng rối loạn giấc ngủ rất hiếm gặp và tiềm tàng nhiều nguy hiểm. Đây là một trạng thái cao độ của chứng rối loạn REM và những người này không chỉ hành động theo giấc mơ mà họ thật sự có những chuyến phiêu lưu về đêm.

Lee Hadwin là một y tá nhưng trong mơ anh ấy lại là một họa sĩ. Câu chuyện này có thực. Lee Hadwin mộng du và vẽ nên những bức chân dung kiệt tác, những thứ mà anh chẳng thể nào nhớ nổi sau đó. Những “chuyến phiêu lưu kỳ lạ” bao gồm:

  • Một người phụ nữ yêu đương với người lạ khi mộng du;
  • Một người đàn ông lái xe 22 dặm và giết chết người họ hàng trong khi đang ngủ (Làm sao có thể được?);
  • Một kẻ mộng du bước thẳng ra ngoài cửa sổ tầng ba và thoi thóp.

Kẻ mộng du kỳ quặc

Sự thật #9: Nghiện mơ

Trên thực tế, có những người thích mơ và họ mơ nhiều đến nỗi không muốn tỉnh lại. Họ muốn được tiếp tục mơ ngay cả lúc ban ngày, họ sử dụng một loại thuốc gây ảo giác rất mạnh mà không hợp pháp gọi là Dimethyltryptamine. Thật ra đây chỉ là một dạng tách ra và tổng hợp lại của những chất hóa học mà não sản sinh ra một cách tự nhiên trong lúc ta mơ.

Sự thật #10: Dream-catcher

Dream-catcher là một trong những biểu tượng phổ biến nhất của Thổ dân Mỹ. Nó là một hoặc nhiều sợi dây đan xung quanh một cái vòng và được trang trí bằng những vật linh thiêng để bảo vệ bạn khỏi những cơn ác mộng.

Sự gia tăng hoạt động não

Sự thật #11: Sự gia tăng hoạt động não

Bạn có thể liên tưởng giấc ngủ với sự bình an và yên tĩnh, nhưng thực tế trí não chúng ta hoạt động nhiều hơn khi ta ngủ so với ban ngày.

Sự thật #12: Sức sáng tạo và những giấc mơ

Như đã đề cập ở trên, những giấc mơ thúc đẩy các phát minh và kiệt tác nghệ thuật. Tổng thể lại toàn là những điều hấp dẫn. Hơn nữa, chúng cũng nạp lại năng lượng cho sức sáng tạo của ta.

Trong những trường hợp hiếm gặp mắc chứng rối loạn REM, người ta không hề mơ mộng một chút nào cả. Những người này bị suy giảm đáng kể tính sáng tạo và thực hiện các công việc đòi hỏi cách giải quyết sáng tạo rất tệ.

Sức sáng tạo và những giấc mơ

Sự thật #13: Thú cưng cũng mơ

Những người bạn đồng hành của chúng ta cũng biết mơ. Hãy quan sát những chú chó hoặc chú mèo của bạn đi, bạn sẽ thấy chúng cử động chân và tạo ra những tiếng động như thể chúng đang đuổi theo một thứ gì đó vậy.

Sự thật #14: Lúc nào cũng mơ – chỉ là bạn không nhớ mà thôi

Rất nhiều người khẳng định rằng họ chẳng bao giờ mơ cả, nhưng điều đó là không đúng: mọi người đều mơ, nhưng có đến 60% người không nhớ bất cứ thứ gì về những giấc mơ của mình cả.

Sự thật #15: Người khiếm thị cũng mơ

Người khiếm thị không phải do bẩm sinh có thấy các hình ảnh trong mơ nhưng với những người khiếm thị bẩm sinh thì họ chẳng thấy gì cả. Tuy nhiên, họ vẫn mơ và giấc mơ của họ cũng dữ dội và thú vị, đó là do các giác quan khác chứ không có thị giác.

Người khiếm thị cũng mơ

Sự thật #16: Trong mơ, ta chỉ thấy những gương mặt mà ta đã từng biết

Điều đó đã được chứng minh rằng trong mơ, ta chỉ thấy những gương mặt ta đã gặp ngoài đời thật. Nên cẩn thận với mụ già với khuôn mặt đáng sợ ngồi cạnh bạn trên xe buýt rất có thể sẽ xuất hiện trong cơn ác mộng tiếp theo.

Sự thật #17: Những giấc mơ có chiều hướng tiêu cực

Thật ngạc nhiên vì những giấc mơ thường sẽ tiêu cực hơn là tích cực. Ba cảm xúc được biết đến nhiều nhất khi mơ đó là giận dữ, buồn bã và sợ hãi.

Những giấc mơ có chiều hướng tiêu cực

Sự thật #18: Mơ nhiều giấc mơ trong một đêm dài

Bạn có thể mơ đến 7 lần trong một đêm tùy thuộc vào số chu kỳ REM. Chúng ta chỉ mơ ở giai đoạn REM của giấc ngủ và trung bình một người bình thường sẽ mơ khoảng 1-2 giờ trong một đêm.

Sự thật số 19: Sự khác biệt giới tính

Thú vị thay, có đến 70% các nhân vật trong giấc mơ của một người đàn ông là đàn ông, nhưng trong giấc mơ của phụ nữ thì số lượng nam và nữ nhân vật bằng nhau. Hơn thế nữa, giấc mơ của phái mạnh thì bạo lực hơn. Và cả hai giới đều mơ về những giấc mơ nóng bỏng bằng nhau.

Sự thật #20: Không phải giấc mơ nào cũng có màu

Có khoảng 12% số người chỉ mơ thấy hai màu đen và trắng.

Tác giả: Simon Andras

Xem thêm: Khám phá 9 điều bí ẩn xảy ra trong cơ thể khi chìm vào giấc ngủ

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Năm, 07/12/2017 10:17
3,17 👨 17.780
4 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Văn Hồ
    Văn Hồ

    tui có thể đọc được trong mơ nha


    Thích Phản hồi 15/02/21
    • Mặc Mặc
      Mặc Mặc

      Em có hai giấc mơ có liên quan đến nhau. Giấc mơ trước cách đây khá lâu rồi. Em có nằm mơ thấy mình quen một bạn nam từ thế giới khác, cũng gọi là khá thân. Nhưng sau khi tỉnh dậy thì không còn nhớ nhiều chi tiết nữa. Tới hôm nay em lại nằm mơ thấy giấc mơ đó nhưng là sau vài năm rồi, bạn đó lại đang bệnh nặng, nhưng trông bạn ấy có phần bài xích em. Tại sao em lại mơ tiếp hai giấc mơ trong khoảng thời gian cách nhau dài thế ạ?

      Thích Phản hồi 15/02/21
      • Phi Long Hoàng
        Phi Long Hoàng tui có mơ một giấc mơ toàn là nỗi khiếp sợ, ma mị nhưng đến lúc dậy thì không thấy gì, mơ tiếp thi có ai đó đang đứng cầu thang người đó quay lại vối cái miệng đỏ ,giật mình dậy thì không thấy gì.đang nằm ngủ ,tự nhiên thấy có ai dẫn dất đến cái phòng gì mà toàn là xác chết nằm rải rác,lúc mộng du thắc mắc ủa sao mình lại đứng.Thế mới nằm xuống không giám nhúc nhíc  không giám ngủ đợi đến sáng
        Thích Phản hồi 12/01/22
        • Văn Hồ
          Văn Hồ

          không biết những nhân vật khi mơ có thật là mình đã thấy qua một lần rồi không ta


          Thích Phản hồi 15/02/21
          ❖ Khám phá khoa học