Tìm thấy miếng vải chàm xanh cổ đại 6.200 năm tuổi tại Peru

Một miếng vải chàm xanh cổ đại có niên đại 6.200 năm tuổi được đánh giá là tấm vải cổ nhất thế giới tính tới thời điểm hiện tại vừa được phát hiện tại Peru khiến giới khảo cổ học quốc tế cực kỳ sửng sốt.

Theo đó, miếng vải chàm xanh cổ này do một nhà nghiên cứu tại trường đại học George Washington phát hiện tại khu vực Huaca, Peru. Miếng vải làm từ chất liệu vải bông lâu đời, ước tính khoảng 6.200 năm tuổi và đây có thể là miếng vải cổ nhất trên thế giới hiện nay.

Không những thế, miếng vải cổ phần nào phản ánh ngành dệt cổ đại đã phát triển từ lâu đời cùng với khả năng, kỹ thuật nhuộm vải tinh vi của cư dân cổ trong quá khứ.

Tấm vải cổ nhất thế giới Nguồn ảnh: Lauren Urana.

Hiện chưa ai có thể xác định đây là thành phẩm của người Mỹ bản địa cổ hay người Châu Âu bản địa cổ vì hình thức dệt và nhuộm vải cổ đại theo sử sách ghi lại là bắt nguồn từ hai chủng người này. Chất liệu vải bông này giống với loại vải Ai Cập cổ lấy từ cây Gossypium barbadense.

Trước đó, nhiều hiện vật dệt may cũng đã tìm thấy ngay tại khu vực sa mạc Huaca Prieta gần đó vào năm 2009, lưu giữa nhiều hiện vật dệt may thuộc nền văn hóa phía Bắc Peru.

Nhiều chuyên gia khảo cổ nhận định, có thể khu vực Huaca và một số khu vực lân cận ở Peru có thể từng là nơi quy tụ hoạt động của các nhà, hay trại sản xuất thuê dệt vải cổ đại của cư dân cổ ngày trước.

Huỳnh Dũng (Theo Phys)

Thứ Sáu, 16/09/2016 17:17
51 👨 1.151
0 Bình luận
Sắp xếp theo