Tìm thấy hóa thạch mới có thể đại diện cho nấm già nhất thế giới

Phát hiện hóa thạch mới nhất này có thể gây xáo trộn về lý thuyết thời gian xuất hiện sự sống sớm nhất trên Trái Đất.

Cụ thể, các nhà khoa học quốc tế vừa phát hiện ra một hóa thạch cổ giống hình thái nấm tìm thấy trong đá. Ước tính hóa thạch này khoảng 2,4 tỷ năm tuổi, có thể đại diện cho loại nấm già nhất trên thế giới, cao hơn 2 tỷ năm với mẫu nấm già từng được phát hiện trước đó. Nếu đây là sự thật thì khám phá này có thể buộc các nhà khoa học phải cân nhắc lại thời gian tiến hóa, bắt đầu sự sống sớm trên Trái Đất.

Được biết, các mẫu hóa thạch này được tìm thấy trong mẫu đá bazan ở Nam Phi, có thể được hình thành bởi dung nham khi chảy xuống đáy biển.

Khảo cổ tìm ra hóa thạch nấm

Nhà sinh học hàng đầu Stefan Bengtson thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Thụy Điển cho biết: "Sinh quyển sâu dưới đáy biển - nơi phát hiện hóa thạch - thể hiện một phần đáng kể lịch sử của Trái Đất, nhưng chúng ta biết rất ít về đặc thù sinh học từng có của nó và thậm chí là biết ít hơn về lịch sử tiến hóa của nó". Ông nói với hãng thông tấn BBC News.

Hóa thạch mới được phát hiện có hình thái như sợi rối, có nét tương đồng như các hóa thạch nấm trẻ tuổi khác từng được tìm thấy trong đất khô.

Những vết nứt trong tảng đá cổ cho thấy dung nham núi lửa có thể chảy xuống đại dương sâu tác động vào tảng đá này đồng thời nham thạch cũng có thể tạo ra các bọt bong bóng khí chứa nhiều sự sống cổ khác.

Bengtson cho biết: "Nấm trong môi trường này có lẽ sống trong sự cộng sinh với các vi khuẩn khác sâu trong đại dương để tạo ra các năng lượng hóa học dự trữ để sinh tồn, thậm chí nó có thể sống mà không cần oxy tự do dưới biển sâu trước khi biến thành hóa thạch trong đá".

Bengtson và các đồng nghiệp đã công bố nghiên cứu này trên Tạp chí Nature Ecology and Evolution.

Cũng theo vài thông tin bên lề cho hay, cũng có không ít các nhà khoa học nghi ngờ về khám phá này, đồng thời bắt đầu đưa ra một số giả định liên quan tới sự sống sớm trên Trái Đất.

Andrew H. Knoll, giáo sư về lịch sử tự nhiên tại Đại học Harvard cho biết: "Sự thật khám phá này có thể gây ngạc nhiên vì nó sẽ có ý nghĩa quan trọng về lịch sử sự sống bắt đầu sớm trên Trái Đất, vượt xa cả các bằng chứng hóa thạch phân tử liên quan tới nguồn gốc sinh vật cổ từng được phát hiện trước đó, và số bằng chứng có nguồn gốc từ nấm thì ít hơn rất nhiều”.

Bengtson nói: "Đây là lý do tại sao chúng ta gọi loại nấm này là bậc thầy minh chứng cho các loại hóa thạch cổ không phải là nấm. Chúng tôi cũng đã phân tích chỉ ra các cấu trúc sợi filament cơ bản có trong loại nấm hóa thạch cổ này”.

Thứ Hai, 08/05/2017 08:18
31 👨 135
0 Bình luận
Sắp xếp theo