Tìm thấy bút chì màu 10.000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một trong những ví dụ sớm nhất về bút chì màu ở Anh - có thể được tổ tiên chúng ta sử dụng từ 10.000 năm trước để đánh dấu trên da động vật hoặc tô màu cho các tác phẩm nghệ thuật.

Bút chì màu bằng đất son được phát hiện gần một cái hồ cổ, bây giờ phủ đầy than bùn, gần Scarborough ở North Yorkshire. Một viên sỏi màu cũng được tìm thấy ở vị trí khác ở phía đối diện hồ.

Tác giả chính Andy Needham thuộc trường đại học University York cho biết: "Sỏi và bút chì màu nằm trong một khu vực đã có nhiều tác phẩm nghệ thuật cổ từng khai quật, bút màu có thể được sử dụng dành cho trang trí nghệ thuật như tô màu da động vật hoặc để sử dụng trong các tác phẩm nghệ thuật trang trí".

Tìm thấy bút chì màu 10.000 năm tuổi

Các viên sỏi màu có bề mặt vân rộng có thể bị cạo một đầu để tạo ra bột màu đỏ. Bút chì màu dài 22mm và rộng 7mm.

Đất son là một loại khoáng chất quan trọng được sử dụng bởi các thợ săn thời tiền sử trên toàn cầu.

Các phát hiện được công bố trên Tạp chí Khoa học Khảo cổ học: Báo cáo này gợi ý rằng người ta thu gom và tiến hành tạo ra bút chì màu theo những cách khác nhau trong thời kỳ đồ đá (Mesolithic).

Needham cho biết những phát hiện mới nhất đã giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về cuộc sống thời kỳ đồ đá.

Ông nói: "Màu sắc là một phần quan trọng trong cuộc sống của thợ săn. Nó rất quan trọng trong giai đoạn đồ đá và dường như được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để phục vụ cuộc sống”.

"Một trong những vật thể mới nhất mà chúng ta tìm thấy trông giống như một bút chì màu, có đầu chóp cho thấy nó đã được sử dụng", Needham nói.

Ông nói thêm: "Đối với tôi, đây là một vật thể rất quan trọng và giúp chúng tôi xây dựng một bức tranh toàn cảnh về cuộc sống ở khu vực này, nó cho thấy đây là một nơi tràn đầy màu sắc, nghệ thuật trong quá khứ”.

Xem thêm:

Thứ Tư, 21/03/2018 17:39
31 👨 345
0 Bình luận
Sắp xếp theo