Tìm hiểu về cách xây dựng nhà ở trong vài chục tiếng, tuổi thọ vài chục năm

Hẳn bạn đã từng nghe tới một cách xây nhà cực kỳ nhanh chóng chỉ trong vài chục tiếng nhưng tuổi thọ không kém gì cách xây nhà truyền thống của chúng ta. Họ đã xây dựng chúng như thế nào vậy?

Khác hoàn toàn cách xây nhà truyền thống, xây từ móng, đặt từng viên gạch, trát từng chút vữa, cách xây dựng nhà này giống như bạn đang chơi một bộ lego khổng lồ vậy. Các công nhân sẽ dựng lên một tòa nhà từ những mảnh ghép của một phần nhà hoàn chỉnh đã được chuẩn bị trước. Vật liệu sẽ được mang đến tận vị trí xây nhà để tiến hành lắp đặt. Đó được gọi là nhà dựng sẵn (prefacbricated building hay gọi tắt là prefab).


Video về cách dựng nhà xây sẵn.

Nếu bạn nghĩ đây là cách xây dựng mới được con người sử dụng khi công nghệ kỹ thuật hiện đại thì bạn đã lầm. Kỹ thuật xây dựng này đã có từ khá lâu, bằng chứng là những công trình kiến trúc mọc lên đã rải khắp chiều dài lịch sử.

Theo tờ báo South Australia Record, căn nhà prefab đầu tiên là "căn nhà tranh Manning", được xây dựng bởi một người thợ mộc London có tên Henry Manning vào năm 1837. Ông đã xây nên ngôi nhà bằng những phần được làm sẵn và lắp ghép lại. Hiện nay, những tòa nhà như vậy lưu giữ được tại nước Úc, một trong số đó là Friends Meeting House được xây dựng từ 1850.

Friends Meeting House hiện vẫn còn đang được sử dụng.
Friends Meeting House hiện vẫn còn đang được sử dụng.

Cách xây dựng tiện lợi nhanh chóng được biết đến. Đến năm 1853 trăm người đã tới đất nước Úc từ khắp nơi như Liverpool, Boston hay Singapore để tìm hiểu về phương pháp xây dựng này.

Ở đất nước Barbados nằm tại Châu Mỹ, những căn nhà dựng sẵn như vậy được gọi là nhà Chattel (nhà của nô lệ), bởi lẽ những người da đen thời ấy có rất ít quyền xây dựng trên đất không phải của mình.

Năm 1855 trong Chiến tranh nước Nga (chiến tranh Krym), kĩ sư Isambard Kingdom Brunel, người được cho là kĩ sư thiên tài nhất trong lịch sử ngành, đã nhận nhiệm vụ xây lên những bệnh viện dựng sẵn. Chỉ trong vòng 5 tháng, ông đã xây dựng được 1.000 bệnh viện, với đầy đủ những hệ thống cần thiết như xử lý nước thải, hệ thống thông gió và nhà vệ sinh xả nước. Chỉ trong vòng tháng 3 năm 1856 cho tới tháng 9 năm 1857, tỉ lệ tử vong đã giảm từ 42% xuống chỉ còn 3,5%.

Bệnh viện Renkioi của kiến trúc sư Isambard Kingdom Brunel.
Bệnh viện Renkioi của kiến trúc sư Isambard Kingdom Brunel.

Khối căn hộ được dựng sẵn đầu tiên trên thế giới đến từ đất nước Liverpool được phát minh bởi thiên tài sáng chế John Alexander Brodie, người cũng đã phát minh ra lưới cầu môn bóng đá. Nhưng phát minh này không được áp dụng rộng rãi ở chính quê nhà Liverpool của nó nhưng lại lan rộng ra nhiều nơi khác, đặc biệt là vùng Đông Âu.

Vào những năm 1908, trong cơn sốt vàng tại đất Mỹ, nhà được dựng sẵn cũng trở nên thông dụng và thường được đi theo một bộ lắp ráp chung. Khi đó, người ta có thể đặt hàng một ngôi nhà qua đường bưu điện.

Vào Thế chiến thứ Hai, so nhu cầu cần xây dựng nhà cửa nhanh cho các binh lính, những ngôi nhà được dựng sẵn trở nên cực kì thông dụng. Những căn lều Quonsnet được sử dụng làm căn cứ cũng như nhà ở cho lính Mỹ và lính Anh cũng có riêng cho mình những căn cứ như vậy, với tên lều Nissen và nhà chứa máy bay Bellman.

Lều Quonsnet của Mỹ.
Lều Quonsnet của Mỹ.

Lều Nissen của Anh.
Lều Nissen của Anh.

Sau chiến tranh, gần 160.000 căn nhà được xây dựng bằng phương pháp này đã được dựng tại Anh và tới thời điểm năm 1948, tổng chi phí đã lên tới gần 216 triệu bảng Anh. Khu vực nhà dựng sẵn rộng lớn nhất tại Anh là Belle Vale tại Nam Liverpool, nơi có tới hơn 1.100 căn nhà dựng sẵn được xây ngay sau Thế chiến thứ Hai.

Mục tiêu chính mà những căn prefab hướng tới là những gia đình nhỏ, với thiết kế nhà chỉ cần một sảnh nhỏ trước nhà, hai phòng ngủ và một phòng tắm có bồn, nhà vệ sinh riêng biệt và phòng khách gần bếp. Vật liệu xây dựng cũng đơn giản với thép, nhôm, các thanh gỗ hay amiăng. Với thiết kế và lắp đặt đơn giản, những ngôi nhà như vậy có thể được xây lắp tại bất kì đâu, vận chuyển tới bất kì đâu trên toàn quốc.

Villa Undine, được xây dựng tại Đức từ năm 1885.
Villa Undine, được xây dựng tại Đức từ năm 1885.

Những năm 1950 và 1960, nước Mỹ sử dụng những ngôi nhà dựng sẵn này cho quân đội cũng như những người lính trở về sau cuộc chiến. Cùng thời điểm đó, tại Anh, những lớp học cũng được xây dựng theo cách này.

Đa số những căn prefab được thiết kế với tuổi thọ 5 tới 10 năm. Nhưng cho tới nay, nhiều căn vẫn tồn tại và sử dụng được. Như vào năm 2002, vẫn còn hơn 700 căn nhà prefab tại Bristol, Anh.

Hiện nay, do tình trạng bùng nổ dân số dẫn tới thiếu nhà cửa, nhà được xây sẵn đang dần hồi sinh. Chúng được thiết theo hơi hướng hiện đại, thân thiện với môi trường hơn nhờ việc sử dụng những vật liệu an toàn hơn cho Trái Đất.

Tùy vào sở thích và tài chính, người ta có thể lựa chọn cho mình một căn nhà có thiết kế, màu sắc ưa thích. Đặc biệt, người mua có thể tự mua thêm những phần khác, thêm phòng hay ví dụ như thêm một hệ thống pin năng lượng Mặt Trời trên mái, miễn là họ đủ đất và đủ chỗ. Tất cả sẽ được thiết kế dựa theo điều kiện khí hậu và địa hình địa phương.

Hiện tại những căn nhà xây dựng sẵn như vậy được gọi với cái tên perrinepod. Với thời gian xây dựng chỉ 3 ngày và sử dụng những vật liệu thân thiện với môi trường.

Hiện tại những căn nhà xây dựng sẵn như vậy được gọi với cái tên perrinepod.

Kỉ lục về xây dựng nhà dựng sẵn đang thuộc về chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh McDonald's, với tổng cộng thời gian xây dựng và chuẩn bị đồ đạc, mở bán hàng chỉ trong vỏn vẹn 13 tiếng đồng hồ, không tính thời gian chuẩn bị móng xây nhà.

Tại Anh, các chuỗi siêu thị lớn cũng được xây theo cách thức đó, đảm bảo được tiến độ xây dựng cực nhanh để có thể đi vào sử dụng nhanh nhất có thể.

Thứ Hai, 29/08/2016 09:37
53 👨 604
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học