Phát hiện một tiểu hành tinh vừa đến cực gần Trái đất

Một tiểu hành tinh vừa lao qua Trái đất trong một sự kiện được NASA mô tả là “một trong những lần tiếp cận gần nhất của một vật thể ngoài vũ trụ với Trái đất từng được ghi lại”.

Có tên gọi 2023 BU, tiểu hành tinh này vừa vụt ngang qua cực nam của Nam Mỹ và chỉ cách bề mặt hành tinh của chúng ta 2.200 dặm (khoảng 3540km) — một khoảng cách đủ để đưa nó vào quỹ đạo của các vệ tinh địa tĩnh.

Quan sát sơ bộ từ NASA cho thấy “tảng đá vũ trụ” này có đường kính từ ước tính rơi vào khoảng 3,5 đến 8,5 mét, nhìn chung không đủ gây ra bất kỳ rủi ro nào cho Trái đất. Cơ quan vũ trụ giải thích rằng ngay cả khi đi thẳng vào hành tinh của chúng ta, 2023 BU sẽ nhanh chóng biến thành một quả cầu lửa và hầu như tan rã trong bầu khí quyển. Tuy vậy, vẫn sẽ có một chút mảnh vỡ lớn hơn có khả năng rơi xuống dưới dạng thiên thạch nhỏ”.

Tiểu hành tinh này lần đầu tiên được nhìn thấy bởi nhà thiên văn nghiệp dư Gennadiy Borisov từ một đài quan sát ở Crimea vào thứ bảy tuần trước. Sau hàng loạt báo cáo bổ sung từ nhiều đài quan sát khác trên khắp thế giới, các nhà thiên văn học đã có thể xác định được tương đối chính xác quỹ đạo của 2023 BU.

Sau khi có đủ dữ liệu, hệ thống đánh giá nguy cơ va chạm Scout của NASA đã có thể xác nhận rằng tiểu hành tinh sẽ không đâm thẳng vào Trái đất mà chỉ lao sượt qua. Lực hấp dẫn của Trái đất sẽ làm dịch chuyển đường đi của tiểu hành tinh, đưa nó vào một quỹ đạo mới mà theo đó, nó sẽ quay quanh mặt trời sau mỗi 425 ngày thay vì 359 ngày như hiện tại.

Tuy vậy, hầu hết các nhà nghiên cứu thiên văn học quốc tế đều chung quan điểm rằng cách thức mà tiểu hành tinh này tiếp cận Trái đất ở khoảng cách gần như vậy là hoàn toàn bất thường và cần được nghiên cứu thêm.

Tính đến nay, đã có hàng trăm nghìn tiểu hành tinh được khám phá bên trong hệ mặt trời, với tỷ lệ rơi vào khoảng 5000 tiểu hành tinh/tháng. Con số này dự kiến sẽ không ngừng tăng lên bởi sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại khiến việc phát hiện tiểu hành tinh lướt qua Trái đất đang trở nên ngày càng đơn giản hơn, thậm chí có thể được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu không chuyên.

Thứ Ba, 31/01/2023 23:22
3,73 👨 358
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ