Thiết kế đặc biệt của xe bus chở học sinh tại Mỹ

Xe bus học sinh là phương tiện quen thuộc tại Mỹ. Dù đã ra đời từ cách đây hơn 8 thập kỷ nhưng chiếc xe này có một số thiết kế đặc biệt giúp hạn chế tối đa việc các em nhỏ bị bỏ quên trên xe.

Dưới đây là những tiêu chuẩn an toàn của chiếc xe bus trường học tại Mỹ để đảm bảo an toàn.

Màu sắc và thiết kế bên ngoài

Chiếc xe bus trường học của Mỹ vẫn giữ nguyên màu vàng trong suốt 80 năm qua. Nguyên nhân là do màu vàng là một trong những màu sắc dễ phát hiện nhất bằng mắt thường, dù trong điều kiện ánh sáng không đảm bảo giúp giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông.

Xe chở học sinh

Ngoài ra, bên ngoài xe bus còn được trang bị hệ thống đèn nhấp nháy dễ phát hiện bằng mắt thường, hay biển báo dừng màu đỏ có chữ "stop".

Theo Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia của Mỹ (NHTSA), những chiếc xe bus học sinh có thiết kế đặc biệt giúp hành khách bên trong chịu lực va chạm ít hơn nhiều so với xe du lịch hay xe tải.

Có thể không cần dây an toàn

Chỗ ngồi trên xe bus chở học sinh được thiết kế vô cùng chắc chắn với lưng cao và nhiều đệm nên không có dây an toàn. Trong trường hợp xảy ra va chạm, ghế sẽ hấp thụ phần lớn lực tác động, bảo vệ trẻ em ngồi trong đó.

Nhưng với xe bus học sinh cỡ nhỏ của Mỹ (có trọng tài dưới 10.000 lbs tức khoảng 4,5 tấn) thì phải thiết kế dây an toàn.

Hệ thống cảnh báo an toàn

Theo Rohrerbus, để hạn chế việc trẻ bị bỏ sót trên xe, nhiều chiếc xe bus tại Mỹ hiện tại được trang bị hệ thống cảnh báo an toàn. Đó là một nút bấm được thiết kế và đặt ở phía đuôi xe. Sau khi dừng xe, tắt máy, tài xế phải đi xuống để nhấn nút bấm này. Điều này giúp cho người lái kiểm tra được xem còn em nhỏ nào ngủ quên trên xe hay không.

Hệ thống cảnh báo an toàn

Nếu tài xế quên nhấn nút, hệ thống báo động sẽ kích hoạt sau một thời gian nhất định, và âm báo sẽ vang lên cho đến khi tài xế có thao tác nhấn nút.

Những cửa thoát hiểm từ bên trong

Chiếc xe bus học sinh của Mỹ có 3 cửa thoát hiểm có thể mở từ bên trong nằm ở tràn xe, hông xe và đuôi xe. Các em học sinh có thể mở chỉ với một vài thao tác, và tự thoát ra ngoài trong trường hợp bị bỏ quên.

Những tiện ích an toàn khác

Phần lớn chiếc xe bus học sinh của Mỹ có trang bị camera, giúp người từ bên ngoài có thể nhìn được toàn bộ bên trong xe.

Ngay từ nhỏ, các em học sinh sử dụng xe bus đến trường đều được đào tạo những kỹ năng thoát hiểm và sơ cứu cơ bản. Điều này giúp trẻ có thể giữ được sự bình tĩnh và biết cách xử trí trong trường hợp khẩn cấp.

Tài xế xe bus trường học cần có bằng lái xe thương mại (CDL) loại có chứng thực (S) và phải vượt qua cuộc kiểm tra thể chất 2 năm một lần.

Ngoài ra, vì là lái xe cho trẻ em, các tài xế xe bus của Mỹ cũng phải hoàn thành một khóa đào tạo đặc biệt về cách giao tiếp với trẻ, các quy tắc an toàn cần thực hiện với đối tượng là các em nhỏ...

Thứ Sáu, 31/05/2024 10:44
3,37 👨 241
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học