Thiết bị biến nước biển thành nước uống không cần lọc, chỉ với một lượng điện nhỏ

Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã phát triển một thiết bị biến nước biển tạo ra nước uống bằng điện chỉ với một lượng điện nhỏ.

Cụ thể, thiết bị lọc nước do giáo sư Jongyoon Han và cộng sự phát triển chỉ nhỏ một chiếc valy, nặng chưa đến 10kg, sử dụng lượng điện nhỏ hơn bộ sạc điện thoại thông minh. Trong trường hợp không có sẵn bộ pin lưu trữ điện, thiết bị lọc nước này còn có thể lấy năng lượng từ pin mặt trời di động.

Thiết bị biến nuốc biển thành nước uống

Thiết bị biến nước biển thành nước uống mới này sử dụng thiết bị mang tên phân cực tập trung ion (ICP) do MIT thiết kế và được giới thiệu lần đầu cách đây 12 năm. Nước biển sẽ được bơm một kênh dẫn hẹp nằm giữa hai lớp màng tích điện, một lớp màng tích điện âm và một lớp còn lại mang điện tích dương.

Khi nước chảy qua điện trường giữa hai lớp màng, phân tử muối, virus và vi khuẩn trong nước sẽ bị đẩy vào kênh dẫn nước phụ, sau đó sẽ bị thải ra ngoài. Lúc này, nước đã được lọc thô và khử mặn tương đối nhưng vẫn có thể chứa một số ion muối. Vì vậy, lượng nước này sẽ tiếp tục chảy qua một module thẩm tách bằng điện để loại bỏ lượng muối cuối cùng còn sót lại.

Cuối cùng, thu được nước vượt qua tiêu chuẩn nước uống của Tổ chức Y tế Thế giới. Nước sạch này chảy ra từ vòi phun của thiết bị.

Hệ thống biến nước biển thành nước uống này được tích hợp quy trình nhiều giai đoạn nên hơi phức tạp một chút. Nhóm nghiên cứu chia sẻ, nước biển đầu tiên sẽ chảy qua chuỗi 6 module ICP, rồi đến 3 module khác và cuối cùng là module thẩm tách điện.

Phiên bản hiện nay của hệ thống này có thể sản xuất 300ml nước uống mỗi giờ. Mỗi lít nước hệ thống sẽ tiêu thụ 20 watt giờ điện = 0,02kw.

Các nhà nghiên cứu cho biết, họ đang tiếp tục nghiên cứu để tăng công suất của thiết bị.

Thứ Ba, 03/05/2022 17:07
42 👨 3.082
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Ngọc Lan
    Ngọc Lan

    Nhỏ gọn như máy lọc nước cá nhân. Tuyệt vời!

    Thích Phản hồi 03/05/22
    ❖ Khám phá khoa học