Thí nghiệm mới cho thấy uống một ly bia làm bạn hạnh phúc và thân thiện hơn

Bỏ qua những câu chuyện tác hại tiêu cực về bia thì một thí nghiệm mới cho thấy, uống một ly bia có thể khiến chúng ta hạnh phúc và thân thiện hơn. Điều mà không ai ngờ tới.

Theo đó, nhà nghiên cứu Matthias Liechti, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Psychopharmacology tại Bệnh viện Đại học ở Basel, Thụy Sĩ cho biết ông và nhóm cộng sự đã thực hiện một thí nghiệm nhỏ cho thấy uống một lý bia có thể giúp người đó hạnh phúc hơn, biểu hiện rõ rệt nhất trên gương mặt cũng như họ có thể tăng cường mối quan tâm, cũng như có nhiều cảm xúc tích cực trong mọi tình huống.

Lợi ích của bia

Để có được kết luận này, nhóm đã nghiên cứu thí nghiệm trên 30 đàn ông và 30 phụ nữ sau đó bốc chọn ngẫu nhiên và tiến hành cho uống bia tương đương khoảng 0,4 gram mỗi lít, đây là tỉ lệ bia hấp thụ trung bình, lượng bia cho hấp thụ được tính toán, kiểm kê đầy đủ và cho uống phù hợp với kích thước cân nặng cơ thể. Một nửa còn lại cho uống bia giả hoàn toàn không có cồn.

Sau đó, hai nhóm đối tượng này bắt đầu cho thực hiện các bài thí nghiệm khác nhau, bao gồm nhận diện và biểu cảm gương mặt, bài tập về sự đồng cảm, cảm xúc trong các loại tình huống cũng như là khả năng kích thích tình dục.

Kết quả thí nghiệm cho thấy, những người được uống bia đúng lưu lượng được đánh giá là có tâm trạng háo hức, hạnh phúc hơn biểu hiện rõ nét trên cơ mặt, cảm xúc đối phó trong mọi tình huống tích cực hơn là những người uống bia giả không cồn mà thể hiện rõ nhiều nhất là ở phụ nữ.

Ngoài ra, khi xem những bức ảnh khiêu dâm, lớp người uống ly bia thật có cảm xúc và dễ dàng bắt kịp cảm xúc kích thích nhanh chóng hơn là những người uống bia giả không cồn.

Đây là một nghiên cứu thực sự rất thú vị, thể hiện rõ được vai trò xã hội của một ly bia đối với đời sống nhân sinh quan, cảm xúc của con người...” - Tiến sĩ Wim van den Brink, một cựu lãnh đạo khoa học nói với Ủy ban Chương trình Khoa học ECNP.

Tuy nhiên, mức độ hạnh phúc, thân thiện cảm xúc tích cực này diễn ra với tần xuất và phát huy hiệu quả biểu hiện còn tùy thuộc vào sự khác biệt giữa nam giới và nữ giới, khả năng hấp thụ cồn bia riêng từng người....và nhiều yếu tố văn hóa xã hội có sẵn trong người đó.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Psychopharmacology.

Huỳnh Dũng (Theo UPI)

Thứ Tư, 28/09/2016 15:28
31 👨 1.376
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học