Tái tạo khuôn mặt của mỹ nhân từ thời kỳ đồ đá cách đây 31.000 năm

Các nhà khoa học đã phục dựng dung nhan của một hộp sọ được khai quật vào năm 1811 tại hang động ở Mladeč, ngôi làng thuộc Cộng hòa Czech ngày nay.

Chân dung thiếu nữ 17 tuổi của 31.000 năm trước - Ảnh: Cicero Moraes.
Chân dung thiếu nữ 17 tuổi của 31.000 năm trước - Ảnh: Cicero Moraes.

Vào thời điểm đó, các nhà nghiên cứu xác định đây là hộp sọ của nam giới. Nhưng những nghiên cứu sau đó đã xác nhận là hài cốt của một cô gái khoảng 17 tuổi, có niên đại cách đây khoảng 31.000 năm, thời kỳ Aurignacian, một phần của thời kỳ đồ đá cũ. Họ đã đặt tên cho hộp sọ này là Mladeč.

Cicero Moraes, chuyên gia đồ họa người Brazil, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết, họ đã sử dụng dữ liệu từ các cuộc khai quật khảo cổ học thuộc nhóm dân cư khác nhau bao gồm cả người châu Âu, châu Phi và châu Á, kết hợp với dữ liệu thống kê về mức trung bình và dự đoán từ khoảng 200 ảnh chụp CT để tái tạo lại khuôn mặt cho hộp sọ 31.000 tuổi này.

Quá trình phục dựng chân dung thiếu nữ từ họp sọ 31.000 năm- Ảnh: Cicero Moraes
Quá trình phục dựng chân dung thiếu nữ từ họp sọ 31.000 năm- Ảnh: Cicero Moraes

Sau hàng loạt những bước phục dựng công phu, “đắp” từng lớp mô mềm lên hộp sọ được tái hiện 3D trong máy tính dung nhan của “Mladeč” dần lộ diện. Dù mang những nét khá cứng cỏi trên khuôn mặt nhưng Mladeč vẫn rõ ràng là một cô gái. Theo các dữ liệu nghiên cứu khác, cô gái này ước chừng mới 17 tuổi.

Cô gái này là một trong những người Homo sapiens cổ nhất được tìm thấy ở châu Âu, một bộ lạc săn bắt hái lượm đầu tiên khai phá châu Âu. Họ mang dòng máu và những đặc điểm tổng hòa của người châu Phi, châu Âu và châu Á ngày nay.

Thứ Năm, 06/10/2022 08:10
31 👨 238
0 Bình luận
Sắp xếp theo