Tại sao xe bồn chở xăng, dầu treo một sợi dây xích dài ở phía sau?

Khi lưu thông trên đường, nhiều người từng nhìn thấy đằng sau chiếc xe bồn chở xăng, dầu thường được treo một sợi dây xích dài thả xuống mặt đường. Mục đích của việc này là gì? Nếu muốn tìm hiểu, bạn hãy đọc bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Sợi xích dài phía sau xe bồn chở xăng dầu

Sợi dây dài đằng sau xe bồn chở xăng, dầu có ý nghĩa gì?

Khi xe bồn chở xăng hoặc dầu di chuyển thì các chất này sẽ tiếp xúc với không khí khô bên trong bồn. Trong quá trình di chuyển, vùng không khí này sẽ cọ xát với thành bồn dễ gây ra hiện tượng nhiễm điện.

Kết hợp cả hai điều kiện trên thì xe bồn chở xăng dầu khi di chuyển sẽ rất dễ xảy ra hiện tượng tĩnh điện (Static electricity), một hiện tượng thường xảy ra khi mất cân bằng điện tích trên bề mặt của một vật liệu, dễ gây cháy nổ.

Những điện tích này sẽ được lưu giữ lại ở bề mặt đó. Chúng có thể truyền sang nơi khác thông qua việc truyền điện hay phóng điện với các tia lửa điện.

Hiện tượng tĩnh điện xảy ra khi xe bồn chở xăng dầu di chuyển trên đường. Ảnh: Thành Luân.
Hiện tượng tĩnh điện xảy ra khi xe bồn chở xăng dầu di chuyển trên đường. Ảnh: Thành Luân.

Để giải quyết bài toán tĩnh điện, người ta sử dụng một sợi dây xích (có hệ số dẫn điện cao) giúp mau chóng chuyển những điện tích 'tĩnh' này thành dòng điện và truyền xuống mặt đất để trung hòa điện, tránh gây cháy nổ.

Hiện tượng tĩnh điện không chỉ có thể xảy ra khi xe bồn chở xăng dầu di chuyển mà còn có thể xảy ra khi đổ xăng dầu vào bồn hay ngược lại. Trong trường hợp này, người ta sử dụng các thiết bị chuyên dụng để trung hòa điện như hệ thống RTR - Road Tanker Grounding (Earthing).

Hệ thống Road Tanker Grounding (Earthing) dùng để trung hòa điện khi đổ xăng dầu vào bồn. Ảnh: Thành Luân.
Hệ thống Road Tanker Grounding (Earthing) dùng để trung hòa điện khi đổ xăng dầu vào bồn. Ảnh: Thành Luân.

Vậy đó, giờ thì bạn đã hiểu ý nghĩa của sợi dây xích này chưa? Nếu bạn muốn bổ sung thêm thông tin nữa cho chủ đề này, hãy để lại nội dung trong comment bên dưới nhé!

Thứ Năm, 02/03/2023 21:19
4,616 👨 33.795
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học