Tại sao việc leo lên đỉnh Everest phải bắt đầu lúc nửa đêm?

Chinh phục đỉnh Everest, đỉnh cao nhất thế giới, 8.848,46 mét so với mực nước biển là ước mơ của nhiều người. Tuy nhiên, chỉ khi xuất phát vào lúc nửa đêm, bạn mới có cơ hội leo lên đỉnh Everest.

Chinh phục đỉnh Everest

Tại sao leo đỉnh Everest vào lúc 12 giờ giữa đêm?

Các chuyên gia nói rằng, khi khởi hành vào lúc nửa đêm là thời điểm thích hợp để leo núi bởi ánh trăng và các ngôi sao thưa thớt, gió trên đỉnh Everest trước bình minh không mạnh. Thông thường phải mất khoảng tám giờ cho những người leo núi leo từ độ cao 8.300 mét lên tới đỉnh.

Leo đỉnh Everest lúc nửa đêm chỉ là để đảm bảo an toàn

Vào ban ngày, khi Mặt Trời bắt đầu xuất hiện và ánh nắng chiếu vào các bức tường đá của những ngọn núi phủ đầy tuyết và sông băng.

Khi có nắng, nhiệt độ tăng lên tuyết sẽ mềm ra, có thể gây ra tuyết lở. Những trận tuyết lở như vậy xảy ra thường xuyên và nếu gặp phải cơ hội sống sót của bạn là rất nhỏ.

Thân núi Everest được cấu tạo từ đá và phù sa. Do sự giãn nở và co lại của nhiệt sẽ xuất hiện các vết nứt bên trong đá. Nước xâm nhập vào các vết nứt và khi đêm xuống sẽ đóng băng thành băng. Vào ban ngày, khi Mặt Trời chiếu vào, ánh nắng ấm áp sẽ làm tan băng thành nước tăng nguy cơ sụp đổ của những tảng đá đã hư hỏng.

Trang bị của người leo núi

Giày để leo núi Everest nặng 4 kg. Nếu tuyết dính quá nhiều vào giày trong quá trình leo núi sẽ khiến trọng lượng tăng lên rất nhiều. Mỗi bước tiến về phía trước của người leo núi đều rất khó khăn do không khí rất loãng và việc hô hấp khó có thể diễn ra bình thường khi ở độ cao hơn 8.000 mét. Vì vậy, mỗi trọng lượng tăng thêm sẽ làm tăng nguy cơ thất bại trong quá trình leo núi.

Theo những nhà leo núi có thâm niên, chỉ vào nửa đêm tới sáng sớm tuyết mới cứng và không dính vào giày.

Nếu mọi việc suôn sẻ, bạn sẽ mất khoảng 8 giờ để leo lên đỉnh Everest từ sườn phía bắc ở Trung Quốc. Tức là khi bắt đầu từ 12 giờ đêm, bạn có thể sẽ leo lên đỉnh núi thành công khi Mặt Trời vừa mọc, vào khoảng 8-9 giờ sáng.

Thứ Ba, 26/12/2023 17:07
31 👨 273
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Devlin
    Devlin

    Lúc đi xuống thì thế nào?

    Thích Phản hồi 19:12 01/01
    ❖ Khám phá khoa học