Hệ đơn vị đo quốc tế bổ sung thêm 4 đơn vị đo lường mới giúp cân đo những vật cực nặng và cực nhẹ trong vũ trụ

Tại "Đại hội lần thứ 27 về Cân nặng và Đo lường", các nhà khoa học đã cho ra mắt những đơn vị đo lường mới được thêm vào Hệ đơn vị quốc tế (SI) gồm có ronna, quetta, ronto và quecto.

4 tiền tố mới sẽ tham gia vào hàng ngũ các tiền tố nổi tiếng như kilo và mili, ronna và quetta cho phép đo lớn nhất, còn ronto và quecto cho phép đo nhỏ nhất,

Cụ thể, quetta sẽ dùng để chỉ 10^30, ronna 10^27, ronto 10^-27 và quecto 10^-30.

Phòng thí nghiệm Vật lý Quốc gia của Vương quốc Anh - cơ quan dẫn đầu việc thúc đẩy các tiền tố mới, đã xác nhận các tiền tố mới được thêm vào Hệ đơn vị quốc tế (SI), tiêu chuẩn toàn cầu đã được thống nhất cho hệ mét.

Theo các gọi của tiền tố mới, Trái Đất nặng xấp xỉ 6 ronnagram. Ảnh: Inside Science.
Theo các gọi của tiền tố mới, Trái Đất nặng xấp xỉ 6 ronnagram. Ảnh: Inside Science.

Theo cơ quan này, việc gọi 1 km là 1.000 mét hay 1 mm là một phần nghìn mét sẽ nhanh chóng trở nên cồng kềnh và lỗi thời. Vì vậy, các tiền tố mới được ra mắt nhằm đơn giản hóa cách chúng ta nói về một số đối tượng nhất định.

Ví dụ, như khi nói về khối lượng, ta có Sao Mộc nặng khoảng 2 quettagram, hay Trái Đất nặng xấp xỉ 6 ronnagram.

Trước đó vào năm 1991, các nhà khoa học cũng đã bổ sung 2 tiền tố zetta (Z) tương đương 10 mũ 21 và yotta (Y) tương đương 10 mũ 24. Nhưng yottabyte dù là tiền tố cao nhất hiện nay về mặt thể hiện dữ liệu nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu dữ liệu khổng lồ của thế giới.

Vì vậy, việc các tiền tố mới bao gồm ronna/quetta ra đời sẽ đáp ứng nhu cầu của nhân loại trong một số lĩnh vực đặc thù, ít nhất là trong từ 20 đến 25 năm tới.

Thứ Năm, 24/11/2022 13:58
31 👨 368
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học