Tại sao lại có những cái tên kỳ lạ như Biển Chết, Biển Đen, Biển Đỏ?

Biển Đen, biển Đỏ, biển Chết là những vùng biển nổi tiếng trên thế giới nhưng không phải ai cũng biết tại sao chúng lại có tên như vậy?

Biển Đen

Biển Đen hay Hắc Hải có diện tích khoảng 422.000 km2, nơi sâu nhất có thể là 2.210m. Biển này nằm giữa vùng Đông Nam của châu Âu và vùng Tiểu Á.

Nguồn gốc cái tên Biển Đen cho đến nay vẫn còn gây tranh cãi. Lý do khoa học và được nhiều đồng ý là do màu nước biển ở đây có màu xanh đậm hơn bình thường bởi nồng độ muối của biển này khá thấp nên có nhiều loài tảo màu tối sinh sống trên bề mặt nước.

Biển Đen

Một số ý kiến khác cho rằng, cái tên Biển Đen xuất phát từ thời xa xưa do người Hy Lạp, Lưỡng Hà đặt. Vào thời kỳ đó người ta dùng màu sắc để chỉ phương hướng, ví dụ màu đỏ cho Phương Nam, màu đen cho phương Bắc, màu vàng tượng trưng cho Phương Đông, và màu xanh cho phương Tây. Biển Đen nằm ở phía Bắc đất nước Hy Lạp nên có cái tên như vậy.

Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng cái tên Biển đen mang ý nghĩa là “đen tối” và là một lời cảnh báo bởi thời xưa, có nhiều con tàu đã bị chìm ở đây vì thời tiết khắc nghiệt.

Biển Chết

Thực tế, Biển Chết hay còn gọi là Tử Hải không phải là biển mà là hồ nước mặn. Hồ này có diện tích 810km2 với độ sâu tối đa là 330m, nằm ở biên giới giữa Bờ Tây, Israel, Jordan, cụ thể là trên thung lũng Jordan.

Biển Chết

Cái tên Biển Chết bắt nguồn từ sự nguy hiểm của nó. Biển Chết có độ mặn quá cao nên không có loài cá hay các thủy sinh vật lớn sống được ở đây, chỉ vi khuẩn và nấm mốc rất nhỏ sống được.

Ngoài ra, vào mùa đông các loài tảo có thể sinh sống ở đây bởi khi đó trời mưa nhiều, lượng muối ở hồ sẽ giảm xuống khoảng 30%.

Biển Đỏ

Biển Đỏ hay Hồng Hải có diện tích khoảng 450.000km2 và nơi sâu nhất là 2.500m. Đây là một vịnh nhỏ của Ấn Độ Dương, nằm giữa châu Phi và châu Á.

Biển Đỏ

Biển Đỏ chỉ có chút sắc đỏ chứ không hề có màu đỏ thực sự là do lượng tảo lớn có màu đỏ tên Trichodesmium erythraeum sống ngay trên bề mặt. Tuy nhiên, hiện tượng này không xảy ra quanh năm mà chỉ vào một khoảng thời gian ngắn nhất định trong năm.

Thứ Sáu, 03/06/2022 16:16
41 👨 469
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học