Nguồn tài nguyên cát ngày càng khan hiếm, tại sao không sử dụng cát sa mạc, cát biển thay thế

Nhiều người cho rằng, lượng cát trên Trái đất vô cùng dồi dào nhưng trên thực tế các nhà khoa học đã đưa ra cảnh báo về việc nguồn tài nguyên này đang có nguy cơ cạn kiệt.

Nguyên nhân do cát là nguồn tài nguyên mà con người có nhu cầu sử dụng rất cao, chỉ đứng thứ 2 sau nước, được khai thác nhiều hơn cả dầu mỏ. Cát được sử dụng trong xây dựng, cải tạo đất, sản xuất chip bán dẫn, sản xuất thủy tinh,…

Xây dựng là một nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Vậy tại sao không sử dụng cát ở sa mạc hoặc cát biển thay vì cát sông để xây dựng?

Cát và sỏi quyết định chất lượng của một công trình. Nên chất lượng của cát là vô cùng quan trọng.

Dựa trên kích thước, cát có thể được chia thành ba loại gồm cát thô, cát trung bình và cát mịn. Kích thước hạt cát sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ đàn hồi, độ bền và khả năng chịu tải.

Còn hình dáng hạt cát quyết định mật độ, độ vững chắc và đặc tính kỹ thuật. Những hạt cátcó góc cạnh hoặc thuôn dài với bề mặt thô nhám sẽ khó trộn hơn hạt cát tròn trơn nhẵn.

Cát trong sa mạc

Cát trong sa mạc

Các hạt cát trong sa mạc quá nhỏ và rất tròn, ma sát rất nhỏ khiến khả năng chịu tải bị giảm, ảnh hưởng tới kết cấu của tòa nhà.

Vì vậy, nếu sử dụng cát ở sa mạc thay cho cát sông thì sẽ không thể đảm bảo chất lượng công trình xây dựng.

Ngoài ra, việc khai thác cát ở sa mạc cũng tiêu tốn nhiều nguồn lực tài chính cho giao thông vận tải. Sa mạc hầu hết ở khu dân cư thưa thớt, môi trường khắc nghiệt.

Cát biển

Cát biển

Cát biển cũng tròn và rất mịn, không có độ bền nén cao, có chứa clo gây xói mòn sắt thép. Vì vậy, sử dụng cát biển trong xây dựng sẽ làm giảm khả năng chịu tải của sắt thép, kéo theo giảm tuổi thọ công trình.

Ngoài ra, muối trong cát biển thường hấp thụ độ ẩm từ không khí, nên nếu sử dụng sẽ gây ẩm ướt cho công trình.

Đó là những lý do dù nguồn tài nguyên cát ngày càng ít đi thì người ta vẫn không khai thác cát sa mạc hay cát biển phục vụ xây dựng.

Thứ Tư, 27/07/2022 16:54
31 👨 324
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học