11 máy bay chiến đấu sẽ làm thay đổi cục diện quân sự thế giới trong tương lai gần

Trong vài năm tới, những chiếc máy bay có thể nằm gọn trong lòng bàn tay (hay còn gọi là thiết bị drones - thiết bị bay không người lái), cho tới những chiếc phi cơ khổng lồ sải cánh dài 36m có khả năng phóng vệ tinh vào không gian, thứ mà cách đây ít năm chúng ta vẫn thường nghĩ chỉ có trong khoa học viễn tưởng nay được áp dụng vào thực tế. Đồng thời, những thiết bị drone, máy bay chiến đấu với công nghệ kỹ thuật tiên tiến không chỉ giới hạn ở Mỹ và các nước châu Âu, mà còn có mặt ở Nga, Trung Quốc và Iran nữa. Dưới đây là 11 loại máy bay có thể làm thay đổi cục diện quân sự thế giới trong tương lai gần:

1. Máy bay chiến đấu F-35 Lightning II

F-35 Lightning IIF-35 là khí tài quân sự đắt đỏ nhất của quân đội Mỹ hiện nay. Nguồn ảnh: Lockheed Martin

F-35 Lightning II được coi là khí tài quân sự đắt đỏ nhất từ trước tới nay của quân đội Mỹ, với tổng chi phí vận hành và sử dụng trong vòng đời có thể lên tới 1,5 tỉ USD. Tuy nhiên, đây là thế hệ máy bay chiến đấu mang trong mình những công nghệ kỹ thuật tiên tiến nhất của quân sự. Chiếc máy bay F-35 này là dòng chiến đấu cơ với nhiều biến thể khác nhau, có thể đảm nhận nhiệm vụ không chiến, hỗ trợ trên không và thực hiện các vụ đánh bom. Đặc biệt, tất cả các biến thể F-35 đều có khả năng tàng hình, cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng vô cùng cơ động.

Bên cạnh đó, có một vài sự cố liên quan đến hệ thống phần mềm và động cơ phản lực nên dự án F-35 bị trì hoãn ít nhiều. Chi phí cho dự án này có chiều hướng tiếp tục tăng nhưng không đạt hiệu quả tối đa tại vùng hỗ trợ không khí giống với những thiết bị hiện có như A-10. Tuy nhiên, quân đội Mỹ đã đặt tổng cộng 1.700 chiếc F-35. Dù muốn hay không thì Lockheed Martin F-35 vẫn sẽ là máy bay chiến đấu chủ lực của Mỹ trong nhiều thập kỷ tới.

2. Máy bay chiến đấu F-22 Raptor

F-22 RaptorF-22 là một đứa con cưng của quân đội vì luật liên bang Mỹ cấm xuất khẩu loại máy bay này. Nguồn ảnh: Staff Sgt. Jim Araos/USAF

Thực chất F-22 Raptor hiện đang là máy bay chiến đấu chủ lực của quân đội Mỹ. Hay nói một cách khác, nó chính là người tiền nhiệm của F-35. F-22 Raptor vẫn là một trong những chiếc "tiêm kích hiện đại" và có sức mạnh đáng sợ nhất trong quân đội Mỹ. Điều đặc biệt là F-22 có 2 động cơ phản lực và một chỗ ngồi duy nhất.

Vào tháng 5 năm 2012, Lockheed Martin đã bàn giao cho quân đội Mỹ 195 chiếc F-22 Raptor. Chúng xuất hiện trong lần chiến đấu gần đây nhất khi tham gia ném bom nhà nước hồi giáo IS. Mặc dù sẽ được thay thế dần bởi F-35 nhưng chắc chắn thế hệ máy bay chiến đấu F-22 này tiếp tục là con bài chủ lực của quân đội Mỹ trong một vài năm tới.

3. Su-50 (T-50)

Su-50 (T-50)Su-50 (T-50) là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của điện Kremlin. Nguồn ảnh: Maxim Maksimov

Máy bay chiến đấu của Nga, Su-50 còn được biết đến dưới cái tên nguyên mẫu T-50 PAK-FA là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của điện Kremlin, cũng là phản ứng của Nga đối với F-35 của Mỹ. Mặc dù còn là nguyên mẫu nhưng Moscow cho rằng T-50 có thể làm tốt hơn F-35 ở các số liệu quan trọng như tốc độ và khả năng cơ động. Tuy nhiên khả năng tàng hình của máy bay Su-50 được cho là thấp hơn so với F-22 và F-35.

Năm 2016, điện Kremlin có kế hoạch đưa Su-50 vào phục vụ chính thức. Sau khi dòng máy bay này sẵn sàng chiến đấu, nó sẽ phục vụ như là một mô hình cơ sở cho việc xây dựng các biến thể dành cho xuất khẩu. Hiện nay, Ấn Độ đã nhận được bản thiết kế của biến thể Su-50 từ Nga. Ngoài ra, Iran và Hàn Quốc cũng là những ứng cử viên có thể mua các mô hình tương lai của loại máy bay chiến đấu này.

4. Chengdu J-20

Chengdu J-20Mô hình thiết kế J-20 khá giống với F-35. Nguồn ảnh: CDD

Chengdu J-20 là máy bay chiến đấu do Trung Quốc tự thiết kế với tham vọng thay đổi vị trí cuộc chơi trong khu vực Đông Nam Á. Mô hình thiết kế J-20 khá giống với F-35, nguyên nhân có thể do cáo buộc cho rằng trước đây Trung Quốc đã đánh cắp dữ liệu về F-35. Bên cạnh đó, J-20 được cho là có khả năng tàng hình và có thể hoạt động ở phạm vi khu vực Nhật Bản, Philippines và Việt Nam. Tính đến tháng 1 năm 2015, Bắc Kinh đã phát triển tổng cộng 6 nguyên mẫu chức năng của máy bay J-20. Các nguyên mẫu mới được tung ra có tốc độ ngày càng nhanh. Theo dự kiến thế hệ máy bay này sẽ được đưa vào biên chế quân đội nhân dân Trung Hoa để sẵn sàng chiến đấu vào năm 2018.

5. Eurofighter Typhoon

Eurofighter TyphoonEurofighter còn được gọi là phiên bản châu Âu của F-35 Lightning II. Nguồn ảnh: AP

Eurofighter Typhoon là dòng máy bay chiến đấu đa chức năng 2 động cơ, ban đầu được phát triển để trở thành máy bay chiến đấu chính của châu Âu và NATO. Eurofighter Typhoon là chương trình quân sự lớn nhất của châu Âu, được thành lập bởi 4 quốc gia cốt lõi: Đức, Tây Ban Nha, Ý và Anh.

Năm 2011, Eurofighter được triển khai nhiệm vụ chiến đấu đầu tiên tại một vùng cấm bay ở Libya trong chiến dịch ném bom của NATO. Ngoài ra, có tổng cộng 402 máy bay phản lực Eurofighter được thiết kế cho Áo, Ý, Đức, Tây Ban Nha, Anh, Oman và Ả Rập Saudi.

6. MH-X Silent Hawk

MH-X Silent HawkTrực thăng tàng hình MH-X Silent Hawk nằm trong chương trình chế tạo và phát triển bí mật của quân đội Mỹ. Nguồn ảnh: Screen grab

Chương trình chế tạo và phát triển trực thăng MH-X Silent Hawk chỉ được tiết lộ công khai sau khi một trong những máy bay trực thăng bị rơi trong cuộc đột kích của SEAL, trong vụ truy quét trùm khủng bố Osama bin Laden tại Abbottabad, Pakistan vào ngày 01 tháng 5 năm 2011.

Hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể khi nào chương trình trực thăng tối mật này của quân đội Mỹ sẽ đưa vào sử dụng và có tổng số bao nhiêu máy bay trực thăng tàng hình. MH-X Silent Hawk dường như là một phiên bản sửa đổi của UH-60 Black Hawk được biết đến trước đây.

7. X-47B

X-47BX-47B là một máy bay tiêm kích chiến đấu không người lái có khả năng thay đổi cục diện chiến đấu trên không. Nguồn ảnh: Northrop Grumman

Máy bay chiến đấu thuộc hải quân Mỹ, X-47B là một máy bay "tiêm kích chiến đấu không người lái", với khả năng thay đổi cục diện chiến đấu trên không do hãng Northrop Grumman chế tạo. Ngoài ra, nó còn có khả năng thực hiện việc tự động tiếp nhiên liệu trên không - lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử hàng không thế giới và triển khai vũ khí chiến đấu. X-47B bay với tốc độ bằng nửa tốc độ của âm thanh, sải cánh dài 20m - cũng như tầm hoạt động gần 4.000km.

8. Stratolaunch

StratolaunchStratolaunch sẽ là một trong những chiếc máy bay vận tải đáng kinh ngạc nhất từng được chế tạo nhất từ trước tới nay. Nguồn ảnh: Stratolaunch Systems

Hiện giờ, Stratolaunch mới đang trong giai đoạn phát triển. Dòng máy bay này sẽ phục vụ như một nền tảng khởi động trên không cho các phương tiện có khả năng mang theo vệ tinh vào quỹ đạo. Stratolaunch sải cánh dài khoảng 35m - kích thước lớn hơn bất kỳ chiếc máy bay nào từng được xây dựng trước đây. Chúng sẽ bay lên độ cao hơn 9.000m, sau đó sẽ hướng mũi lên để phóng vệ tinh vào không gian.

Đặc biệt, máy bay Stratolaunch sẽ là bệ phóng tương đối rẻ nếu so sánh với cách dùng tên lửa đẩy truyền thống do khả năng tái sử dụng. Đây sẽ là một cuộc cách mạng hóa về cách thức đưa vệ tinh lên không gian và thậm chí con người có thể bay vào không gian theo cách này trong tương lai.

Đây là video cách vận hành của Stratolaunch:

9. X-37B

X-37BThực chất, không quân gọi X-37B là một vệ tinh có thể tái sử dụng. Nguồn ảnh: Wikimedia Commons

X-37B là máy bay không gian không người lái trong một dự án bí mật của quân đội Mỹ. Vào tháng 10 năm 2014, một chiếc X-37B đã trở về từ một nhiệm vụ kéo dài trong 2 năm. Hiện chưa rõ chính xác những gì X-37B đã làm trên quỹ đạo nhưng cho thấy khả năng hoạt động trong 20 tháng liên tục ngoài không gian của nó.

Về cơ bản, không quân gọi X-37B thực chất là một vệ tinh có thể tái sử dụng, kiểm soát và gọi trở lại Trái đất bất kỳ khi nào. X-37B chứng minh khả năng tái trang bị một nền tảng quỹ đạo cho các loại nhiệm vụ cụ thể - sự linh hoạt chưa từng có trong quân đội Mỹ. Ngoài ra, X-37B có thể hoạt động trong khoảng thời gian dài ở quỹ đạo và được gọi là kỳ công kỹ thuật ấn tượng để áp dụng trong tương lai không xa.

10. Nano Hummingbird

Nano HummingbirdKích thước siêu nhỏ của máy bay không người lái Nano Hummingbird. Nguồn ảnh: YouTube screenshot

Nano Hummingbird là chiếc máy bay giám sát siêu nhỏ (thiết bị drone) do trung tâm Darpa của quân đội Mỹ phát triển, có thể trở thành thiết bị hỗ trợ quân sự chủ lực trong tương lai. Nano Hummingbird đủ nhỏ nằm gọn trong lòng bàn tay để tránh sự phát hiện của địch và ghi lại các hình ảnh.

Hầu hết các máy bay giám sát quân đội hiện nay, chẳng hạn như Global Hawk RQ-4, là máy bay lớn, bay ở độ cao 18.000m và việc điều khiển cũng rất phức tạp. Do vậy, máy bay tàng hình kích thước nhỏ như Nano Hummingbird ra đời sẽ dễ dàng khởi động và điều khiển, có thể là một phần trang bị dành cho một người lính chiến đấu trong tương lai.

Hãy cùng xem Nano Hummingbird hoạt động như thế nào:

11. Hệ thống máy bay không người lái của Iran

Hệ thống máy bay không người lái của IranMáy bay không người lái của Iran không chỉ chứng minh được sự ổn định và chất lượng cao, mà còn đại diện cho ý chí quốc gia. Nguồn ảnh: IRNA

Iran đang chịu lệnh trừng phạt và cấm vận vũ khí của phương Tây. Đây là lí do Tehran bị từ chối những cơ hội để mua được khí tài của châu Âu hoặc Mỹ và buộc Iran xây dựng khí tài quân sự bằng năng lực trong nước. Năm 2013, Iran đã ra mắt một chiếc drone được trang bị vũ trang, giống chiếc drone Reaper của Mỹ đến kỳ lạ. Người Iran gọi thiết bị drone quân sự của họ là Fotros và Ababil-3. Hiện chưa rõ liệu các Fotros đã sẵn sàng tham gia chiến đấu hay chưa, nhưng Iran và Hezbollah - dân quân Tehran tại Lebanon, cùng với quân đội Sudan - đã sử dụng Ababil-3 cho các nhiệm vụ giám sát.

Hơn thế, máy bay không người lái của Iran không chỉ chứng minh được sự ổn định và chất lượng cao, mà còn đại diện cho ý chí quốc gia của họ. Họ vẫn có thể phát triển những công nghệ không người lái của riêng mình dù bị lệnh trừng phạt và cấm vận của phương Tây. Fotros và Ababil-3 cho thấy kỷ nguyên của việc phổ biến rộng rãi bay không người lái không chỉ là cuộc chơi của riêng Mỹ hay các nước châu Âu nữa.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 04/01/2019 16:48
51 👨 3.269
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học