Tại sao con người là loài vật duy nhất ngất xỉu vì sợ

Tư thế đứng thẳng và bộ não lớn khiến con người trở thành loài vật duy nhất ngất xỉu vì sợ hãi. Và cũng chính những đặc điểm này giúp con người phát triển và chiếm lĩnh toàn cầu.

Theo kiến thức hiện nay, không có loài động vật nào khác trên Trái đất ngất xỉu vì sợ hãi như con người. Giống như nhiều loài động vật, huyết áp của con người sẽ tăng vọt đẩy máu lên não và tăng mức cảnh giác khi cảm thấy mình đang gặp nguy hiểm hoặc trải qua một đợt dâng trào cảm xúc.

Nhưng ở người, khi mối đe dọa qua đi, cơ thể đôi khi tự bù đắp quá mức, khiến huyết áp bị hạ xuống quá thấp và làm giảm nguồn cung máu lên não. Chính điều này là nguyên nhân khiến người đó có thể mất ý thức trong chốc lát, hay nói cách khác là ngất xỉu.

Việc ngã quỵ cũng xảy ra ở một số loài động vật khác nhưng chủ yếu do các vấn đề về cơ không liên quan, con người là sinh vật duy nhất mất ý thức.

Tại sao con người là loài vật duy nhất ngất xỉu vì sợ

Nguyên nhân là sự kết hợp độc nhất vô nhị giữa 2 đặc điểm của con người là tư thế thẳng đứng và bộ não lớn. Khi con người đứng lâu cùng mới bộ não ở phía trên tim, máu để đi lên não phải chống lại trọng lực. Bên cạnh đó, khi đứng yên quá lâu, chân của con người với nhiều mạch máu sẽ thu giữ lượng lớn máu, khiến việc cung cấp đủ máu cho não càng khó khăn hơn.

Một số loài động vật khác cũng có não ở phía trên tim nhưng không đòi hỏi nhiều máu như não của con người. Bộ não của con người đòi hỏi nhiều máu, chiếm tới 20% lưu lượng máu của cơ thể, trong khi ở họ hàng gần nhất của con người là dưới 7% và ở loài động vật có não nhỏ hơn là chưa đầy 1%.

Do đó trong khi với những loài vật khác dù huyết áp giảm mạnh não vẫn nhận đủ máu để giúp chúng tiếp tục chạy nhảy, còn với con người chỉ cần huyết áp giảm nhẹ, cũng có thể làm gián đoạn dòng máu đến não.

Việc ngã khiến đầu và tim ở cùng độ cao, giúp máu lại nhanh chóng chảy đến não tuy nhiên đôi khi có thể gây ra những chấn thương nghiêm trọng.

Thứ Năm, 29/02/2024 10:33
42 👨 652
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học